ภูเก็ต “ฝีดาษลิง” โผล่รายที่2 และที่3ของประเทศเป็น นทท.เยอรมัน

เมื่อเวลา 13.40 .วันที่ 3 ส.ค.65 นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สำนักงานสาธารณสุข จ.ภูเก็ตแถลงข่าวการพบผู้ติดเชื้อโรคผีดาษลิงหรือฝีดาษวานรในพื้นที่ จ.ภูเก็ตเป็นรายที่ 2 และเป็นรายที่ 3 ของประเทศไทยว่า กรมควบคุมโรครายงานการพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงหรือฝีดาษวานรคนที่ 3 ของประเทศและเป็นรายที่ 2 ของ จ.ภูเก็ต โดย สสจ.ภูเก็ตได้รับรายงานเมื่อวันที่ 2 ส.ค.65 มีผู้ป่วยเข้าไปรักษาตัวที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นการดักจับและเฝ้าระวังตามปกติ ซึ่งทาง รพ.สงสัยผู้ป่วยรายนี้ว่าอาจเป็นผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง เนื่องจากมีอาการเข้าข่ายต้องสงสัย มีไข้ มีผื่นขึ้น ต่อมน้ำเหลืองโต จึงได้รับตัวไว้รักษา

จากนั้นทีมแพทย์ได้เจาะเลือดส่งตรวจยังห้องปฏิบัติการ ศูนย์วิทยาศาสตร์ บ้านบางโจ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นศูนย์ที่สามารถตรวจสอบเชื้อโรคฝีดาษลิงได้ไม่เกิน 1 วัน จึงได้แจ้งให้ผู้ป่วยทราบ จากนั้นทีมสอบสวนโรคของ สสจ.ได้ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.เมืองภูเก็ต โดย รพ.ได้สอบประวัติของผู้ป่วย เบื้องต้นผู้ป่วยเป็นชายชาวเยอรมัน อายุ 25 ปี โดยเดินทางตรงมาจากประเทศเยอรมันมายัง จ.ภูเก็ตเมื่อวันที่ 18 ก.ค.65 และได้มาอยู่กับแฟนสาวชาวไทย ซึ่งส่วนใหญ่จะท่องเที่ยวกับแฟนสาวตามสถานท่องเที่ยวต่างๆของ จ.ภูเก็ต และเมื่อวันที่ 23-24 ก.ค.65 เริ่มมีอาการไข้ มีผื่นขึ้นเล็กน้อย จากนั้นวันที่ 30-31 ก.ค.65 เริ่มมีผื่นขึ้นตามร่างกายมากขึ้น โดยเริ่มขึ้นที่อวัยวะเพศก่อน แต่ไม่มากและลามไปยังแขน ข้อมือ ต่อมาวันที่ 1 ส.ค.65 มีไข้และมีผื่นขึ้นมากขึ้นตามลำตัว วันที่ 2 ส.ค.65 จึงมาตรวจที่ รพ.เอกชนดังกล่าว โดยการเจาะเลือดและเพาะเชื้อ พร้อมกับรับตัวไว้รักษาที่ รพ.

“ทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่เพื่อสอบสวนโรค โดยพบว่าผู้ป่วยจะไปท่องเที่ยวกับแฟนสาวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทำให้มีผู้สัมผัสใกล้ชิดที่สุด คือ แฟนสาวชาวไทย นอกจากนี้จะเป็นสมาชิกในครอบครัวของแฟนสาวชาวไทย เบื้องต้นราว 7 คน แต่จะเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น จะต้องสอบสวนโรคไปที่ละขั้นตอน”

นพ.สสจ.ภูเก็ตกล่าวเพิ่มเติมว่า ขั้นตอนแรกหลังพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงแล้ว ทีมสอบสวนโรคได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย โดยผู้ป่วยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จากนี้จะเป็นขั้นตอนที่ 2 ในการสอบสวนผู้ใกล้ชิดผู้ป่วย ซึ่งได้ยอดมาแล้วราว 7 คน การติดเชื้อของโรคดังกล่าวไม่ง่าย นอกจากสัมผัสโดยตรงและสัมผัสอย่างใกล้ชิดกับผู้ป่วย เนื้อแนบเนื้อ โดยทีมแพทย์ สสจ.จะต้องดำเนินการฆ่าเชื้อโรคในบ้านพักของผู้ป่วยและผู้ใกล้ชิด พร้อมกับสร้างความมั่นใจและให้ความรู้แก่พี่น้องประชาชนเกี่ยวกับโรคดังกล่าว โดยทั่วไปอาการไม่รุนแรง อาการจะหายเอง 2-3 สัปดาห์ สำหรับผู้ป่วยที่เป็นชายชาวเยอรมันนั้นน่าจะมีการติดเชื้อมาจากต่างประเทศ เนื่องจากระยะฟักตัวของเชื้อ 21 วัน ผู้ป่วยเข้ามายัง จ.ภูเก็ตวันที่ 18 ก.ค.65 แต่เริ่มมีอาการในวันที่ 23-24 ก.ค.65  ขณะนี้รอผลตรวจของแฟนสาวชาวไทย ซึ่งคาดว่าในวันที่ 4 ส.ค.65 จะทราบผล


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า