ชุดปฏิบัติการ TICAC จับ 2 เยาวชน ตัดต่อภาพ-ช่วยตัวเอง ส่งขายในทวิตเตอร์

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. รอง ผอ. ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) , พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.พงศ์อนันต์ คล้ายคลึง ผบก.น.9 แถลงข่าวจับกุม 2 ผู้ต้องหาตัดต่อภาพผู้เสียหายใส่รูปลามกโพสต์ลงทวิตเตอร์ โดยมีผู้เสียหายจำนวนมาก

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า จากกรณีมีผู้เสียหายเป็นเยาวชนหลายรายได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.บางขุนเทียนว่า ถูกมือดีนำภาพถ่ายของตัวเองไปตัดต่อใส่รูปลามก แล้วนำไปเผยแพร่ทางทวิตเตอร์ จนได้รับความเสียหายและแจ้งความดำเนินคดีไว้แล้ว โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร/ผอ.ศพดส.ตร. และ เจ้าหน้าที่ ศพดส.ตร. ลงพื้นที่สืบสวนติดตามผู้กระทำความผิด เนื่องจากเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับการนำสื่อลามกแสวงหาผลประโยชน์จากเยาวชน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เผยอีกว่า ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิงทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (TICAC) จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ TICAC ร่วมกับ บก.สอท.4 และ สน.บางขุนเทียน เร่งตรวจสอบและจับกุมผู้ก่อเหตุกรณีดังกล่าว กระทั่งเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ พบเด็กชายเอ (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง จากการตรวจสอบภายในพบบัญชีทวิตเตอร์ที่ใช้โพสต์รูปลามกของผู้เสียหาย และอีกจุดหนึ่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น บ้านพักบริเวณเขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ พบเด็กชายปี (นามสมมุติ) อายุ 15 ปี พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ภายในพบบัญชีทวิตเตอร์ที่ใช้โพสต์รูปลามกของผู้เสียหาย โดยตำรวจได้ควบคุมตัวทั้งสองคนเพื่อสอบปากคำแล้ว

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการสอบถามเด็กชายเอ รับว่า เป็นผู้ใช้ทวิตเตอร์ดังกล่าวโพสต์รูปของผู้เสียหายจริง โดยได้นำรูปของเด็กผู้หญิงต่างๆ มาตัดต่อ โดยเริ่มจากเพื่อนใกล้ตัว และ ขยายวงกว้างไปที่บุคคลอื่นที่พบเจอในโลกโซเชียล โดยการนำภาพใบหน้าไปตัดต่อ จากนั้นนำไปโพสต์ลงในทวิตเตอร์ และมีการโพสต์ข้อความประกอบในทางลามกอนาจารบางครั้งก็ได้จ้างให้เด็กชายบี ซึ่งรู้จักผ่านทางโซเชียล ครั้งละ 30 บาท ให้ช่วยตัวเองใส่ภาพของเด็กผู้หญิงแล้ว ส่งกลับมาเพื่อเอาไปโพสต์ในทวิตเตอร์ และกลุ่มลับที่ต้องเสียค่าเข้าชม ซึ่งเปิดมาแล้วกว่า 1 ปี โดยมีสมาชิกกว่า 400 คน เพื่ออวดอ้างว่าตนได้มีเพศสัมพันธ์กับเด็กผู้หญิงคนดังกล่าวแล้ว ทั้งมีการโพสต์รูปเด็กผู้หญิงคู่กับอวัยวะเพศของตนพร้อมโพสต์ ข้อความในลักษณะลามกอนาจาร

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า กรณีนี้มีผู้เสียหายเป็นเยาวชน ทั้งสิ้น 9 คน ผู้ปกครองได้พาเข้าแจ้งความกับตำรวจแล้ว 3 คน ที่เหลืออยู่ระหว่างการทยอยเข้าพบตำรวจเพิ่มเติม ส่วนเส้นทางการเงินนั้น พบว่า มีอยู่หลักพันบาท โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีบุคคลอื่นชี้นำหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อหาทั้งสองคน ในฐาน “ผลิต เผยแพร่ สื่อลามกอนาจาร มีอัตราโทษจำคุก 10 ปี , การนำเข้าข้อมูลลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ มีโทษจำคุก 5 ปี และ การครอบครองสื่อลามกเด็ก เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศแก่ตัวเองและผู้อื่น มีโทษ จำคุก 5 ปี” อย่างไรก็ตามการกระทำของผู้ก่อเหตุนั้น ที่มีการว่าจ้างให้บุคคลอื่นกระทำการอนาจารเพื่อประโยชน์ของตัวเอง มีการจ่ายเงินให้กับอีกคนหนึ่งนั้น ทางตำรวจจะมีการพิจารณาข้อหา เกี่ยวกับการค้ามนุษย์เพิ่มเติมอีกด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะตรวจค้นเพิ่มเติมในพื้นที่ จ.นนทบุรี กับ จ.เลย ส่วนผู้กระทำความผิดเป็นเยาวชน ตำรวจจะออกหมายเรียกให้ผู้ปกครอง นำตัวทั้ง 2 คน มาสอบปากคำพร้อมแจ้งข้อหาที่ สน.บางขุนเทียน ต่อไป

ทั้งนี้ก่อนการจับกุมผู้ต้องหานั้น ทางผู้ปกครอง ได้เห็นภาพถ่ายของบุตรหลานเผยแพร่ในโลกโซเชียล จึงได้ตัดสินใจติดต่อไปยังทวิตเตอร์ของผู้โพสต์รูป พร้อมจ่ายเงินซื้อภาพในราคา 0.54 บาท ผ่านบัญชีทรูมันนี เพื่อเป็นการล่อซื้อและดูชื่อบัญชีธนาคาร ก่อนจะนำหลักฐานให้ตำรวจจนนำไปสู่การขยายผลจับกุม

ด้านนายเรืองศักดิ์ กลับเนียม หัวหน้าฝ่ายสวัสดิการสังคม บ้านพักเด็กและครอบครัว กรุงเทพฯ ตัวแทนกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่จะมีการส่งนักจิตวิทยา พร้อมสหวิชาชีพ เข้าร่วมสอบปากคำ เพื่อชี้แจงและตอบคำถามให้กับผู้ปกครอง ส่วนการฟื้นฟูเยียวยาสภาพจิตใจของผู้เสียหาย จะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าพูดคุย และ หารือร่วมกับผู้ปกครองด้วยเช่นกัน เพื่อให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้

จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชน แจ้งให้ประชาชนทราบถึงลักษณะการกระผิดเกี่ยวกับการใช้สื่อลามกแสวงหาผลประโยชน์จากเด็กและเยาวชน และให้ช่วยกันสอดส่องบุตรหลานและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียในทางที่ถูกต้อง รวมทั้งช่องทางในการแจ้งเบาะแสกรณีพบการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ หรือ การล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต โดยสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วน 1544 ช่องทางเฟซบุ๊กเพจ TCAC หรือผ่านทางเว็บไซต์ www. hugproject. org/th/media/child-sex-abuse/ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า