“บิ๊กโจ้ก”พบผู้ปกครองเหยื่อค้ากามสุราษฯ เร่งติดตามการเยียวยา

“รอง ผอ.ศพดส.ตร.” พบผู้ปกครองเหยื่อค้ากามสุราษฯ 9 ราย เร่งติดตามการเยียวยา-สั่งคุ้มครองพยาน

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.65 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.และ รอง ผอ.ศพดส.ตร. เปิดเผยว่า จากกรณีการเข้าช่วยเหลือเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ถูกบังคับค้าประเวณีในพื้นที่ จว.สุราษฎร์ธานี โดยได้มีการขยายผลช่วยเหลือเด็กที่เป็นเหยื่อทั้งสิ้นรวม 9 คน ออกหมายจับผู้ต้องหา 42 หมายจับ รวม 30 คน (แยกเป็นแม่เล้า 8 คน ข้อหาค้ามนุษย์ฯ และลูกค้า 22 คน ข้อหากระทำชำเราฯ และพรากผู้เยาว์ฯ) จับกุมไปแล้ว 41 หมายจับ 29 คน ซึ่งลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ มีทั้งลูกอดีตนักการเมืองชื่อดังใน จว.สุราษฎร์ธานี, หมอ, ทหาร, ผู้ช่วยเภสัช, เจ้าของร้านทอง, รองประธานสภา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลฯ และประธานสหกรณ์ยูเนียน จว.สุราษฎร์ธานี และยังมีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชาระดับสูงของบ้านพักเด็ก ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ, ข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วยหน้าที่ฯ หรือให้ละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่ฯ  โดยขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายและขัดขวางการสืบสวนสอบสวนการฟ้องร้องหรือการดำเนินคดีความผิดฐานค้ามนุษย์ฯ ซึ่งสื่อมวลชนและโซเชียลนำเสนอมาโดยตลอดนั้น  พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมทั้ง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์  รอง ผบ.ตร.และ ผอ.ศพดส.ตร. ได้สั่งการให้ตน พร้อมด้วย พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท. และพล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์  รอง ผบช.ภ.8 และ NGOs ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีอย่างใกล้ชิด

วันนี้ได้เข้าพูดคุยกับญาติของเหยื่อค้าประเวณีเด็กทั้งหมด เพื่อติดตามความคืบหน้าการเยียวยาผู้เสียหาย หลังจากตำรวจเข้าช่วยเหลือและจับกุมผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์มากว่า 6 เดือนแล้ว พบว่าญาติส่วนใหญ่ยังไม่ได้ไปยื่นเรื่องที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ในขณะเดียวกันได้สั่งการให้ตำรวจเข้าช่วยอำนวยความสะดวกในการยื่นขอรับเงินในการเยียวยา พร้อมให้เร่งสอบสวนปากคำพยานทั้งหมด โดยย้ำกับญาติของผู้เสียหายทุกรายว่า การรับเงินจากผู้ต้องหาเพื่อให้กลับคำให้การอาจทำให้ญาติของผู้เสียหายตกเป็นผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ด้วย

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าตำรวจเร่งประสานงานส่งตัวเด็กที่เป็นเหยื่ออีก จำนวน 4 ราย ซึ่งอยู่ในบ้านพักเด็ก 2 ราย อีก 2 รายดูแลตัวเองที่บ้าน ให้เข้าสู่โครงการคุ้มครองพยานด้วย ซึ่งคดีนี้มีความคืบหน้าไปมาก ต้องเร่งทำให้ความจริงปรากฎและให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ซึ่งขณะนี้สามารถออกหมายจับผู้ต้องหา ได้กว่า 42 หมายจับ และมีการจับกุมไปแล้ว 41 หมายจับ โดยเฉพาะการดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งนี้ คดีเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายเด็ก จะสามารถสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการได้ภายในสัปดาห์นี้

ส่วนการดำเนินคดีเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ, ข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วยหน้าที่ฯ หรือให้ละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่ฯ  โดยขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายและขัดขวางการสืบสวนสอบสวนการฟ้องร้องหรือการดำเนินคดีความผิดฐานค้ามนุษย์ฯ จะเร่งส่งสำนวนการสอบสวนเบื้องต้นไปยัง ป.ป.ช. ไม่เกินสัปดาห์หน้าอย่างแน่นอน

ในการนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ได้ทราบถึงการดำเนินการและการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยตรง ช่องทางสายด่วน 1599 “รอง ผอ.ศพดส.ตร.กล่าว”


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า