พ่อเมืองประจวบฯเปิดงาน Field Day

พ่อเมืองประจวบฯเปิดงาน Field Day ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เกษตรกรฤดูกาลผลิตใหม่

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปี 2565 ที่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) หมู่ 2 ต.เขาล้าน อ.ทับสะแก มี นายวันชัย นิลวงศ์ เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายอำเภอทับสะแก หัวหน้าส่วนราชการ และเกษตรกรในพื้นที่ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ จ.ประจวบฯ ได้จัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ ศพก.ทุกอำเภอ รวม 8 ศูนย์ และมีศูนย์เรียนรู้เครือข่าย จำนวน 155 ศูนย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรของชุมชนที่สอดคล้องกับสินค้าเกษตรหลักและเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ ซึ่งองค์ความรู้ ของ ศพก.นั้น เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีสมัยใหม่ และภูมิปัญญาท้องถิ่น ตลอดจนน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแนวทางในการทำการเกษตรและการดำเนินชีวิตของเกษตรกรและขยายผลนำไปประยุกต์ใช้ได้กว้างขวางยิ่งขึ้น รวมทั้งยังเป็นจุดที่ให้บริการข้อมูลข่าวสารและบริการด้านการเกษตรต่างๆกับเกษตรกรในพื้นที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดร่วมกันจัดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) โดยให้สำนักเกษตรจังหวัดเป็นหน่วยงานหลักในการจัดงาน เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้เรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตใหม่ๆที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และการเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของตนเอง ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกันเอง รวมทั้งนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และการจัดงาน Field day ถือเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่

นายวันชัย กล่าวว่าในปีการผลิต 2565 จ.ประจวบฯได้กำหนดจัดงาน Field Day รวม 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ดำเนินการจัดในวันนี้ที่ ศพก.อ.ทับสะแก และครั้งที่ 2 ในวันที่ 21 เม.ย.65 ที่ ศพก.หมู่ที่ 11 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ซึ่งการจัดงานวัน Field Day จะมีกิจกรรมหลักที่แตกต่างกันโดยคำนึงถึงกิจกรรมการเกษตรที่สำคัญในพื้นที่และฤดูกาลผลิตที่เหมาะสม สำหรับการจัดงานวัน Field Day ในวันนี้ กิจกรรมหลักคือ การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่เกษตรมูลค่าสูงและสร้างความยั่งยืนในสวนมะพร้าว โดยมีจัดสถานีถ่ายทอดความรู้  4 สถานี ประกอบด้วย สถานีเรียนรู้ที่ 1 การใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรกลในการจัดการสวนมะพร้าว สถานีเรียนรู้ที่ 2 การดูแลรักษาสวนมะพร้าวและการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว สถานีเรียนรู้ที่ 3 การสร้างรายได้เสริมในสวนมะพร้าว และสถานีเรียนรู้ที่ 4 การสร้างมูลค่าเพิ่มจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอองค์ความรู้และบริการการเกษตรอื่นๆจากหน่วยงานต่างๆ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การแสดงและจำหน่ายสินค้าของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรวิสาหกิจชุมชน และเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) มีเกษตรกรเป้าหมายในพื้นที่อำเภอทับสะแก อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ อำเภอบางสะพาน และอำเภอบางสะพานน้อย มาร่วมเรียนรู้ รวม 120 ราย

นายเสถียร กล่าวว่าศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หรือ ศพก.ที่จัดตั้งขึ้นเป็นกลไกสำคัญ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการพัฒนาการเกษตรผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม และเป็นจุดที่ให้บริการข้อมูลข่าวสารและบริการด้านการเกษตรต่างๆกับเกษตรกรในพื้นที่ การจัดงานในวันนี้นับเป็นหนึ่งกิจกรรมตามแนวทางการพัฒนาการเกษตรที่สำคัญที่จะช่วยเตรียมความพร้อมของพี่น้องเกษตรกร ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2565 เป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ โดยการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และภูมิปัญญาด้านการเกษตรที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ในการวางแผนการผลิต บริหารจัดการความเสี่ยง และสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่างๆให้บริการด้านการเกษตรเพื่อสนับสนุนเกษตรกรในการเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้เกษตรกรรู้จักและใช้ประโยชน์จาก ศพก.และศูนย์เครือข่ายที่มีอยู่ในพื้นที่เพื่อจะได้นำองค์ความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของตนเองต่อไป.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า