ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญดูงานเยี่ยมชมการพัฒนาด้านสมุนไพร

ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญลงพื้นที่ศึกษาดูงานเยี่ยมชมการพัฒนาด้านสมุนไพร ด้านการผลิต การแปรรูป และการนำไปใช้ประโยชน์พืชสมุนไพรของโรงพยาบาลหนองเสือ

วันนี้ 9 มี.ค.65 เวลา 09.00 น. พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ และคณะกรรมาธิการวิสามัญ ลงพื้นที่ศึกษาดูงานเยี่ยมชมการพัฒนาด้านสมุนไพร เพื่อรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินการด้านการผลิต การแปรรูป และการนำไปใช้ประโยชน์พืชสมุนไพรของโรงพยาบาลหนองเสือ  อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี และรับฟังข้อมูลจากผู้แทนเครือข่ายเกษตรกร ผู้แทนวิสาหกิจชุมชน โดยมี นายสุรพงษ์ เป้ากลาง ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดปทุมธานี นายแพทย์วิโรจน์ ตั้งเจริญดีผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองเสือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมลงพื้นที่

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ กล่าวว่า ทางด้านในส่วนของวุฒิสภา คณะกรรมาธิการการศึกษา  เพื่อเสนอแนะเรื่องของการวิจัย พลิกโฉมสมุนไพรด้วยนวัตกรรม ซึ่งสมุนไพรไทยนั้นเราใช้มานานเป็นร้อยๆปีแล้วเพราะฉะนั้น การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) การใช้สมุนไพรมาเป็นการส่วนผสมของยาหรือสร้างภูมิคุ้มกันภูมิต้านทาน ในเรื่องสถานการณ์โควิด- 19 ได้และพยามผลักดันสมุนไพรตัวอื่นให้อยู่ในลักษณะของอาหารหรือเวชสำอางค์  และเพื่อช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการเกษตรกรที่อยู่ต้นทางไปถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่อยู่ปลายทาง

ในวันนี้ได้มีโอกาสมาตรวจเยี่ยมที่โรงพยาบาลหนองเสือซึ่งก็ถือว่าครบวงจรในการที่จะนำสมุนไพร  มาดูแลผู้ป่วยและใช้ให้ตรงกับความต้องการของผู้ป่วย  ที่ป่วยในอาการต่างๆก็ถือว่าเป็นต้นแบบที่ครบวงจร  ประกอบกับโรงพยาบาลหนองเสือ มีโรงงานผลิตได้มาตรฐานและในช่วงเดือนหน้านี้ก็จะมีคณะกรรมการองค์การอาหารและยา (อย.) มาตรวจสอบและรับรองมาตรฐานรวมทั้งช่วยกันผลักดันเรื่องเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆให้สามารถเปิดโรงงานผลิตยา สมุนไพรได้ทั้งในส่วนของ จ.ปทุมธานีและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งก็จะเป็นต้นแบบที่ดีในการนี้คณะกรรมาธิการของเราได้มาศึกษาข้อมูลดูเพี่อจะได้ข้อมูลจากเกษตรกรและรัฐวิสาหกิจ  รวมไปถึงเรื่องการตลาดและความเชื่อมั่นซึ่งก็อยากจะฝากว่าสมุนไพรนั้นเชื่อว่าเป็นของดีและหลายคนได้บอกว่าเป็นของดีของคนไทยเป็นสิ่งที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษที่มีคุณค่า  เพราะฉะนั้นเราก็จะช่วยกันสนับสนุนการใช้สมุนไพรต่อไป.

ภาพข่าว คลิปวีดีโอ สมยศ-ลีลานุช   โสภณวิมลรัตน์ /ปทุมธานี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า