วัดสมุหราษฎร์บำรุงเททองหล่อองค์ท้าวเวสสุวรรณ

วัดสมุหราษฎร์บำรุงเททองหล่อองค์ท้าวเวสสุวรรณเทพแห่งความร่ำรวยเปิดจองสมทบทุนสร้างศาลาบำเพ็ญกุศล

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พระใบฎีกาสุเทพ   ฐิตพโล  เจ้าอาวาสวัดวัดสมุหราษฎร์บำรุง  คอลงเก้า  ต.ลำลูกกา  อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ได้จัดพิธีเททองหล่อองค์ท้าวเวสสุวรรณ ราชาแห่งยักษ์ เทพแห่งความร่ำรวย หน้าตัก ๓๙ นิ้ว ขึ้นเพื่อให้สาธุชนกราบไหว้บูชาและเปิดจองให้เช่า ในการสมทบทุนสร้างศาลาบำเพ็ญกุศล  โดยมีพระราชสุทธิธรรมาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ประธานฝ่ายสงฆ์ ว่าที่ร้อยตรีธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอลำลูกกา ประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธี เททองหล่อองค์ท้าวเวสสุวรรณ  โดยมีพระเกจิอาจารย์ดังแห่งยุคร่วมอธิฐานจิตรนั่งปรกในพิธีปลุกเสกจำนวน 6 รูป พระครูโสภณภัทรเวทย์,ดร. (หลวงพ่ออ๊อด ปธานิโก) เจ้าอาวาสวัดสายไหม ปทุมธานี พระมงคลวโรปการ (หลวงพ่อชำนาญ)เจ้าอาวาสวัดชินวรารามวรวิห ปทุมธานี  พระภาวนาวิสุทธิโสภณ (หลวงพ่อมหาสุรศักดิ์) เจ้าอาวาสวัดประดู่ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม  หลวงพ่ออ่าง วัดใหญ่สว่างอารมณ์ จ.นนทบุรี  พระครูวิธานวรานุกูล (ศักดิ์สิทธิ์ ถาวรคุโณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดลำกะดาน กรุงเทพมหานคร และพระครูอุดมภาวนาธิมุต(หลวงพ่อเพย)  วัดบึง พระนครศรีอยุธยา นั่งปรกอธิฐานจิตรในพิธีปลุกเสกองค์ท้าวเวสสุวรรณ์

วัดสมุหราษฎร์บำรุง กำลังสร้างศาลาบำเพ็ญกุศล ขึ้นมา 1 หลังแต่ยังขาดทุนทรัพย์ปัจจัยอยู่เป็นทางพระใบฎีกาสุเทพ   ฐิตพโล เจ้าอาวาสวัดสมุหราษฎร์ และคณะกรรมการวัดได้มีความเห็นพ้องต้องที่จะหาทุนทรัพย์ในการสร้างศาลาบำเพ็ญกุศลที่คั่งค้างอยู่ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จึงได้ร่วมกันสร้างวัตถุมงคลองค์เวสสุวรรณ ขึ้นมาเพื่อให้สาธุชนเช่าไปกราบไหว้บูชา แห่งการเป็นสิริมงคลของครบครัว  สำหรับวัตถุมงคลในการสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.ท้าวเวสสุวรรณ  ขนาดความสูง9 นี้ว จำนวนสร้าง 49 องค์  2.ท้าวเวสสุวรรณ ขนาดความสูง 5 นี้ว จำนวนสร้าง 59 องค์   3.ท้าวเวสสุวรรณครอบแก้วตั้งหน้ารถ จำนวนที่สร้าง 199 องค์  4.เหรียญท้าวเวสสุวรรณทองแดงหน้ากากทองเหลือง จำนวนสร้าง 299 เหรียญ  5.เหรียญท้าวเวสสุวรรณทองแดงหน้ากากทองแดง จำนวนสร้าง 299 เหรียญ  6.เหรียญท้าวเวสสุวรรณทองแดงรมดำหน้ากากอัลปาก้า จำนวนสร้าง 399 เหรียญ  7.เหรียญท้าวเวสสุวรรณทองแดงลงยาเขียว จำนวนสร้าง 399 เหรียญ  8. เหรียญท้าวเวสสุวรรณทองเหลือง จำนวนสร้าง 999 เหรียญ   และ9.ผ้ายันต์ท้าวเวสสุวรรณ จำนวนสร้าง 499 ผืน

สำหรับประวัติท้าวเวสสุวรรณ  เป็นเทพองค์หนึ่งที่คนนับถือบูชากันเยอะมาก  ซึ่งเป็นความเชื่อที่มาจากอินเดีย และเป็นตัวละครในมหากาพย์ที่ส่งอิทธิพลต่อศาสนาพุทธ และศาสนาเชน เข้ามาในไทยรวมทั้งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ลามไปถึงจีนญี่ปุ่นและอีกหลายๆประเทศ  ท้าวเวสสุวรรณ นี้ถือว่าเป็นราชาแห่งยักษ์เทพเจ้าแห่งความร่ำรวย  ซึ่งคนไทยได้รับอิทธิพลมาเต็มๆในการสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณ มีน้อยมากนักที่จะได้ทำ   ลักษณะของ้ทาวเวสสุวรรณในทางพุทธจะมีความต่างจากฮินดูเล็กน้อย ซึ่งท้าวเวสสุวรรณ(ศาสนาพุทธ) จะถือคาถาหรือตะบอง ส่วนอีกมือหนึ่งจะถือตัวพังพอน ขี่ช้าง เป็นสัญลักษณ์ของท้าวเวสสุวรรณ  ซึ่งตามตำนานของทางพุทธนี้ท้าวเวสสุวรรณ เขาจะเล่าว่าท้าวเวสสุวรรณนี้สมัยเป็นคนชื่อว่ากุเวรเป็นพราหมณ์  กุเวรพราหมณ์ทำไร่หีบอ้อยขายเขามีหีบอ้อยถึง  7หีบด้วยกันแต่ว่าเขาไม่ได้ทำกำไรทั้งหมดทำได้ 7 หีบ  1 หีบเข้าจะแจกจ่ายชาวบ้านเป็นประจำสุดท้ายท้าวกุเวรสะสมบุญมากๆเข้าพอตายไปก็เลยได้ไปเกิดในสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาซึ่งสวรรค์ชั้นจตุมหาราชิกานี้ถือว่าเป็นสวรรค์ชั้นที่ 1 ในบรรดาสวรรค์ทั้ง 6 ชั้นหรือว่าฉกามาพจรภพโดยชั้นที่ 1 จตุมหาราชิกาจะมีมหาราชปกครองอยู่ทั้งหมด 4 องค์ด้วยกันเป็นเทพทั้ง 4 ทิศเรียกว่าจตุมหาราชหรือชื่อที่เราคุ้นเคยกันก็คือท้าวจตุโลกบาล  และแน่นอนว่ากุเวรพราหมณ์พอได้ขึ้นไปอยู่บนสวรรค์ชั้นนี้ก็ได้เป็นเจ้าแห่งทิศเหนือทำหน้าที่คอยรายงานความเป็นไปของโลกมนุษย์ให้กับเทวดารับรู้ และก็คอยเฝ้าระวังถ้ามีพวกอสูรบุก ท้าวกุเวรจะเป็นคนไปเตือนทุกคน และนี่ก็คือตำนานเรื่องราวของท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งก็ต้องบอกว่าท้าวเวสสุวรรณเป็นเทพองค์หนึ่งที่มีคนบูชาเยอะมากเลยทีเดียวเพราะเขาเชื่อว่าท้าวเวสสุวรรณจะคอยป้องกันภยันตรายต่างๆแล้วก็คอยช่วยเหลือเทพคนอื่นให้ทำภารกิจได้สำเร็จนั่นเองนอกจากนี้คนสมัยก่อนก็จะนิยมแขวนรูปท้าวเวสสุวรรณเพราะเขาเชื่อว่าท้าวเวสสุวรรณเป็นเจ้าแห่งยักษ์ก็ถือว่าใหญ่ที่สุดในบรรดายักษ์และภูตผีปีศาจทั้งปวง  นอกจากนี้เขายังนิยมเอาท้าวเวสสุวรรณแขวนไว้ที่หัวนอนเด็กสมัยก่อน เพราะว่าท้าวเวสสุวรรณจะไล่ตัวชั่วร้ายที่จะมาทำอันตรายต่อเด็ก และ มีอีก 2 อาชีพที่จะนิยมบูชาท้าวเวสสุวรรณมากๆนิยมบูชามาแขวนคอก็คือเพชฌฆาตกับสัปเหร่อซึ่งเขาเชื่อกันว่า 2 อาชีพนี้ที่ต้องทำงานกับคนตายแล้วก็จะมีภูตผีปีศาจมายุ่งกับตัวเองหรือว่ามีวิญญาณจากศพวิญญาณจากคนที่ตัวเองประหารชีวิตเขาก็จะบูชาท้าวเวสสุวรรณเอาไว้ถือว่านี่แหละคือจ้าวแห่งปีศาจเจ้าแห่งอสูรทั้งปวงถ้าพวกวิญญาณร้ายต่างๆจะเข้ามาทำอะไรก็จะไม่กล้าทำนั่นเอง

ซึ่งท่านใดที่ได้บูชาองค์ท้าวเวสสุวรรณ  เเล้วจะได้สัมฤทธิ์ผลในด้านต่างๆนี้ที่กล่าวมา ท่านใดที่ศรัทธา เเละร่วมทำบุญร่วมสมทบทุนสร้างศาลาบำเพ็ญกุศล ขอให้ท่านทั้งหลาย อธิฐานขอพร ท้าวเวสสุวรรณ เป็นสักขีพยาน ในการร่วมสร้างเทเทองหล่อองค์ท้าวเวสสุวรรณ  หรือสั่งจองติดต่อสอบถามได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์  086-79001119 (+ค่าส่ง 30 บาท)ส่งชื่อที่อยู่มาทางข้อความได้เลย เจริญพร ธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี วัดสมุหราษฎร์บำรุง เลขที่บัญชี 037-244656-5

ภาพข่าว โดย สมยศ-ลีลานุช   โสภณวิมลรัตน์ /ปทุมธานี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า