ประจวบฯนำร่องโครงการสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยพัฒนาต่อยอดสินค้า

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการออกแบบที่แสดงถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่น ภายใต้โครงการสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัย เพื่อต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม ประจำปี 2565 ที่โรงแรมประจวบแกรนด์ อำเภอเมืองประจวบฯ มี รองศาสตราจารย์ ร.ต.อ.ดร.อนุชา แพ่งเกษร ประธานโครงการสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัย เพื่อต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม นางกฤษณา แผ่แสงจันทร์ วัฒนธรรมจังหวัดประจวบฯ ปราชญ์ชาวบ้าน เจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรม จ.ประจวบฯ กว่า 50 คน ให้การต้อนรับ โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์จากมหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) จัดงบประมาณประจำปี 2565 มุ่งต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ดำเนินโครงการดังกล่าวเน้นหลักสำคัญคือ การค้นหาตัวตนของแต่ละชุมชนจากมิติต่างๆทางวัฒนธรรมเพื่อนำมาศึกษาวิเคราะห์ออกแบบ พัฒนาสินค้าในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น ตราสินค้า โลโก้ โทนสี ลวดลาย การออกแบบผลิตภัณฑ์ ออกแบบตกแต่งภายใน ฯลฯ พร้อมทั้งนำความรู้ทางด้านศิลปะร่วมสมัยออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการทางวัฒนธรรม โดย สศร.ตั้งเป้าหมายกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและมีการขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ในปี 2565 โดยปีนี้ได้เลือก 3 จังหวัดนำร่องในการดำเนินงานได้แก่ จ.น่าน ฉะเชิงเทรา และประจวบคีรีขันธ์ คัดจากโครงการ 12 เมืองต้องห้าม…พลาด และ 12 เมืองต้องห้ามพลาด…PLUS เมืองรอง 54 จังหวัดตามนโยบายหลักของรัฐบาล เพื่อพัฒนาพื้นที่ไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งทั้ง 3 จังหวัดดังกล่าวมีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น มีศักยภาพในการพัฒนา และมีโครงสร้างพื้นฐานที่เพียงพอในด้านประวัติศาสตร์ ศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ

ทั้งนี้ สศร.จะมีการส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้าใจในการนำทุนทางวัฒนธรรมไปปรับใช้อย่างสร้างสรรค์ส่งเสริมพัฒนาต่อยอดสินค้า และบริการจากต้นทุนทางวัฒนธรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในท้องถิ่นให้ดียิ่งขึ้น จะมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการออกแบบสินค้าและบริการทางวัฒนธรรมให้แก่ชุมชนโดยมีนักออกแบบมาร่วมถ่ายทอดความรู้ อีกทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์จังหวัดให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้จะร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ในการให้ความรู้แก่ชุมชนเพื่อจะได้เข้าใจในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

ในพื้นที่ จ.ประจวบฯได้กำหนดอบรมระหว่างวันที่ 9-12 มีนาคม 65 โดยมีขั้นตอนการดำเนินการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการออกแบบที่แสดงถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่น และการลงพื้นที่เพื่อหาอัตลักษณ์แต่ละพื้นที่ โดยมีหลักสำคัญคือค้นหาตัวตนของแต่ละชุมชนนำมาศึกษา วิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนาสินค้า และบริการทางวัฒนธรรมในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น ฟอนต์ประจำจังหวัด โลโก้ประจำอำเภอ เฉดสีประจำอำเภอ และแพ็ทเทิร์นของผลิตภัณฑ์ เป็นต้น จะเห็นได้ว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างความเป็นอัตลักษณ์ของ จ.ประจวบฯ ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และสามารถสร้างรายได้เข้าสู่อำเภอและจังหวัดต่อไป.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า