ม.ราชภัฏศรีสะเกษ จัดโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุตามศาสตร์พระราชา

ม.ราชภัฏศรีสะเกษ จัดโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุตามศาสตร์พระราชา ให้ผู้ดูแลผู้สูงอายุ และเตรียมพร้อมสู่วัยเกษียณ เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 7 มี.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมปีบทอง 1 ชั้น 3 คณะพยาบาลศาสตร์ ม.ราชภัฏศรีสะเกษ รศ. ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ และการเตรียมพร้อมสู่วัยเกษียณ” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 มี.ค. 2565 โดยจะมีการอบรมให้ความรู้ในห้องประชุมตั้งแต่วันที่ 7-10 มี.ค. ส่วนวันที่ 11 มีนาคม จะเป็นการลงพื้นที่ไปศึกษาเรียนรู้ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อ.กันทรารมย์ ให้ผู้ที่ใกล้เกษียณอายุมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจ โดยมี นายประดิษฐ์ พรหมเสนา รองประธานสาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ ประจำจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นางวัชรกาญจน์ คงพูล ศึกษาธิการจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี ผศ. ดร. พรปวีณ์ ชื่นใจเรือง คณะบดีคณะพยาบาลศาสตร์ ม.ราชภัฏศรีสะเกษ ให้การต้อนรับ กลุ่มเป้าหมายจากหน่วยงานราชการในจังหวัดศรีสะเกษ เข้าร่วมอบรมในโครงการจำนวน 65 คน

ผศ. ดร. พรปวีณ์ ชื่นใจเรือง กล่าวว่า ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้อายุอย่างสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2565  จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นมีแนวโน้มให้ผู้สูงอายุเกิดภาวะพึ่งพิงมากขึ้น อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่เสื่อมถอยการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง การมีรายได้ลดลง ความสามารถในการทำกิจวัตรประจำลดลง สังคมจึงควรให้ความสนใจในการชะลอความเสื่อมให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดี มีความมั่นคงในชีวิต และมีส่วนร่วมทางสังคม รวมทั้งการเตรียมตัวก่อนเกษียณ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีเมื่อสูงวัย

คณะบดีคณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวอีกว่า คณะพยาบาลศาสตร์ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัด “โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ และเตรียมพร้อมสู่วัยเกษียณ” ขึ้นโดยแบ่งเป็น 4 กิจกรรมย่อยคือ 1). โครงการเตรียมความพร้อมสู่วัยเกษียณ 2). โครงการอบรมผู้ดูแลผู้สูงอายุ  3). โครงการสูงวัยสูงค่า และ 4). แผนกำกับและวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน โดยโครงการนี้เป็นโครงการบริการวิชาการที่อยู่ใต้ร่ม โครงการศาสตร์พระราชา ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38 แห่งทั่วประเทศเพื่อพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชวาท ระยะ 20 ปี ในการเตรียมรับกับสังคมผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีการเตรียมความพร้อมสู่วัยเกษียณ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเกษียณอายุ มีความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและสิทธิประโยชน์ของผู้เกษียณอายุ มีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจ เรียนรู้ทักษะในการบริหารจัดการด้านการเงิน  รวมทั้งการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พรปวีณ์ กล่าว.

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า