ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ เข้าตรวจค้นนัมเบอร์วันลอตเตอรี่ออนไลน์

ผู้ช่วย ผบ.ตร. นำทีมชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจ ตรวจค้นนัมเบอร์วันลอตเตอรี่ออนไลน์ ลุยแก้ไขปัญหาขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา มุ่งแก้ไขความเดือดร้อนและคืนความสุขให้ประชาชน

วันที่ 11 เมษายน 2565 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ รองประธานคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด เปิดเผยว่าจากกรณีที่ในปัจจุบัน ประชาชนประสบปัญหาความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด โดยได้สั่งการให้ พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., ผบก.สส.บช.น. และ ภ.1 – 9 และ ผบก.ปคม./คณะทำงานเฉพาะกิจฯ สนธิกำลังกับชุดสืบสวนสอบสวนทั่วประเทศ ลงพื้นที่ตรวจสอบการแจกจ่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้แก่ผู้ได้รับจัดสรรโควตา ณ ที่ทำการไปรษณีย์เป้าหมาย ที่มีการลงทะเบียนของผู้มีสิทธิ์รับสลากเป็นจำนวนมาก 95 แห่งทั่วประเทศ และลงพื้นที่ตรวจสอบแผงขายสลากกินแบ่งรัฐบาลทั่วประเทศ พร้อมทั้งดำเนินการสืบสวน ตรวจสอบเป้าหมาย ผู้ค้าคนกลางที่มีพฤติกรรมในการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด

พล.ต.ท.ประจวบฯ กล่าวว่า จากการสืบสวนเบื้องต้นทราบว่า ได้มีแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ ของนัมเบอร์วันลอตเตอรี่ ซึ่งเชื่อว่า ดำเนินการโดย บริษัท นัมเบอร์วันลอตเตอรี่ จำกัด ประกอบกิจการ  โดยนำสลากกินแบ่งรัฐบาล จากผู้ที่มีโควตารับสลาก มาสแกนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และมีการนำมาจำหน่ายต่อ โดยบวกราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งลูกค้าจะต้องลงทะเบียนในระบบด้วยเช่นกัน เมื่อกดซื้อสลาก ระบบจะนำไปที่เว็บไซต์ https://www.number1lottery.com ซึ่งจะมีการเสนอขายสลากเกินราคา โดยเริ่มต้นที่ใบละ 85 บาท รวมค่าบริการ ซึ่งสลากที่มีการเสนอขายในระบบนั้น จะมีการปิดบังบาร์โค้ดของสลาก ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลของจริงหรือไม่ อีกทั้งรูปแบบการเสนอขายสลากกินแบ่งรัฐบาลดังกล่าว            ไม่ใช่การจำหน่ายแบบปลีกโดยตรงให้กับประชาชน จึงไม่ตรงตามเงื่อนไขในการจำหน่ายสลาก ทำให้สลากมีราคาสูงกว่าที่กำหนด สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน โดยพบว่าบริษัทข้างต้นได้ดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2564

วันนี้ จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการ นำโดย พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8/คณะทำงานเฉพาะกิจฯ และ พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม ผกก.4 บก.ปคม. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ชป.3 ศปอส.ตร.  เข้าปฏิบัติการตรวจค้นตามหมายค้นของศาลจังหวัดอุดรธานี ลงวันที่ 11 เมษายน 2565 ณ บริษัท นัมเบอร์วันลอตเตอรี่ จำกัด เลขที่ 199/4 หมู่ 6 ซอยบัวทอง ตำบลหนองบัว อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

โดยการเข้าตรวจค้นในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการฯ ได้เข้าทำการตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาล  ที่มีการเก็บรักษาไว้ในสำนักงาน ว่าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลของจริงหรือไม่ อยู่ในโควตาการจัดสรรให้กับผู้ค้ารายย่อยโดยถูกต้องหรือไม่ และเป็นของผู้ได้รับจัดสรรโควตารายใด และตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ได้สแกนเก็บไว้ในฐานข้อมูล ว่ามีการเสนอขายสลากเกินราคาหรือไม่ สลากที่สแกนนั้นมีสลากกินแบ่งตัวจริงรองรับไว้ด้วยหรือไม่ ตลอดจนมีการนำสลากฉบับเดียวกันมาวนขายซ้ำหรือไม่ เพื่อพิสูจน์ทราบความผิดเพิ่มเติมตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ท.ประจวบฯ กล่าวต่อว่า หลังจากคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล เสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการแจกจ่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้แก่ผู้ได้รับจัดสรรโควตา ณ ที่ทำการไปรษณีย์เป้าหมาย 95 แห่งทั่วประเทศ และลงพื้นที่ตรวจสอบแผงขายสลากกินแบ่งรัฐบาลทั่วประเทศ พร้อมทั้งดำเนินการสืบสวน ตรวจสอบเป้าหมายผู้ค้าคนกลาง ที่มีพฤติกรรมในการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดอย่างต่อเนื่องและจริงจัง ในห้วงระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังปรากฎว่ามีผู้ค้าสลากในรูปแบบแพลตฟอร์มออนไลน์บางแพลตฟอร์มที่ยังขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด ในส่วนนี้ได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนที่ต้องซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เกินราคา ซึ่งตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องการจะแก้ไขความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้เกิดขึ้นโดยเร็ว โดยในวันนี้ได้เข้าตรวจสอบเป้าหมายผู้ค้าคนกลาง  ที่มีพฤติการณ์ขายสลากเกินราคา ตรวจพบสลากกินแบ่งรัฐบาลกว่า 5,000 ฉบับ ซึ่งนำมาเสนอขายในเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันของนัมเบอร์วันลอตเตอรี่ ในราคาเริ่มต้นฉบับละ 85 บาท ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

และได้ตรวจพบลอตเตอรี่ของกลางฉบับจริง งวดวันที่ 16 เมษายน 2565 ที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการซื้อจากเว็บไซต์นัมเบอร์วันลอตเตอรี่ ในราคาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จำนวน 60 ฉบับ การตรวจสอบเบื้องต้นมีเงินหมุนเวียนอยู่ในระบบดังกล่าวเป็นจำนวนมากต่องวด หากพบว่าผู้ได้รับการจัดสรรโควตามีส่วนร่วมในแพลตฟอร์มดังกล่าว จะต้องถูกเพิกถอนโควตา จึงขอประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือผู้ที่ได้รับจัดสรรโควตา และผู้ที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ให้รักษาสิทธิของตนเอง โดยการดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไข ที่ทำไว้กับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพราะหากทำผิดเงื่อนไข สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะดำเนินการตัดสิทธิโควตา ที่ได้รับทันที เพื่อไม่ให้เกิดการแทรกแซงกลไกราคาและส่งผลกระทบต่อประชาชน


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า