ไฟไหม้ชุมชนตลาดกลางเมืองปราจีนมูลค่าเสียหายกว่า 100 ล้าน

วันที่ 29 มี.ค.65 เกิดเพลิงไหม้กลางเมืองปราจีนบุรี  ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. ซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่โครงสร้างเป็นไม้  ทำให้เพลิงไหม้ตลาดอย่างรวดเร็ว  และยังมีเสียงจากถังแก๊สระเบิดเป็นระยะ  นายวราพันธ์  สุวัณณุสส์  ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จึงได้ประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองปราจีนบุรี  รวมทั้งรถดับเพลิงจาก ทุก อบต. ในจังหวัดปราจีนบุรี  รถดับเพลิงจาก มทบ.12 พร้อมกำลังพล  และหน่วยกู้ภัยในพื้นที่  ให้เร่งนำรถดับเพลิงมาทำการดับไฟ  เนื่องจากเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง  เนื่องจากโครงสร้างอาคารเป็นไม้และยังมีทรัพย์สินต่างๆจากงานค้าเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

ในขณะเกิดเพลิงไหม้  ทางเจ้าหน้าที่ได้รับรายงานว่า ร้านค้าข้างเคียง จำนวน 7 หลัง  มีผู้ป่วยติดเตียง  ทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยจึงได้นำกำลังเข้าไปทำการขนย้ายผู้ป่วยออกมาได้อย่างปลอดภัย และจากการที่มีเพลิงไหม้อยู่นั้น เปลวเพลิงกำลังจะข้ามไปยังร้านค้าฝั่งตรงข้าม ทำให้ทางเจ้าของร้านต้องเร่งย้ายสิ่งของออกจากร้าน  และให้รถดับเพลิงทำการฉีดนำเลี้ยงบริเวณฝาบ้านเน องจากเป็นโครงไม้เช่นกัน  ประกอบกับในพื้นที่มีกระแสลมพักอย่างรุนแรง

จากนั้นอีกไม่นานเพลิงที่กำลังรุกไหม้บริเวณถนนเทศบาลดำริ ที่เป็นร้านขายยา และร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างและเครื่องมือการเกษตร  เริ่มถูกเพลิงไหม้ลามท่วมอาคารร้านค้าประกอบกับมีแรงลมพัด ทำให้เปลวไฟข้ามถนนไปยังบริเวณธนาคารกรุงไทย  สาขาปราจีนบุรี  จนทำให้บริเวณหลังธนาคารเริ่มรุกไหม้ขึ้นมา ทางเจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิง  ประมาณ 30-40 คัน  สลับกันเข้าทำการฉีกนำดับเพลิงที่โหมลุกอย่างรวดเร็ว จนถึงเวลาประมาณ 20.00 น. จึงสามารถควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัด  เพลิงไหม้ครั้งนี้พบว่ามีร้านค้าถูกเพลิงไหม้ไปประมาณ 30 หลังคาเรือน  ค่าเสียหายประมาณ 100  ล้านบาท

นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์  ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  กล่าวว่า ทางจังหวัดได้รับแจ้งเหตุกาณณ์ตอนเวลาประมาณ  17.00-17.30 น.  ก็ได้ประสานรถดับเพลิงของเทศบาลที่เป็นหลักที่นี่  และทาง อบต.ที่ใกล้เคียง  หน่วยทการและทางกู้ภัยมาช่วยกันดับเพลิง  ก็ไม่ต่ำกว่า  20 คัน  ตอนนี้ก็สามารถควบคุมเพลิงในวงจำกัดได้  และมีการจัดตั้งศูนย์ที่เทศบาลเมืองปราจีนบุรี  เพื่อรับแจ้งเหตุ  และจัดหาที่พักให้ในคืนนี้  ณ ขณะนี้ก็สามารถควบคุมเพลิงได้สงบแล้ว  หลังจากนี้ก็มีทางเจ้าหน้าที่ indoor fire fighting  ของ ปตท.เข้าเดินทางเข้าดับเพลิงภายในอาคาร  และอีกโซนก็เป็นกำลังของทั้งทหารกู้ภัย  เทศบาลและ อบต.  ที่ยังลุกไหม้อยู่ยังเป็นกลุ่มควัน  ยังไงก็ยังต้องสแตนบายจนกว่ากลุ่มควันจะจบ  เพราะยังไม่แน่ใจว่าตอนกลางคืนจะมีลมแรงขึ้นมาอีกหรือเปล่าอาจทำให้เพลิงลุกขึ้นมาได้อีกครับ  ส่วนค่าเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจเพราะเพิ่งเกิดเหตุ  คืนนี้เทศบาลก็ตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยฉุกเฉินเพื่อที่จะให้ผู้ที่ประสบเหตุเข้ามาแจ้งเหตุที่เทศบาล

นายธีรชัย  ทรงศรีสง่า  อายุ  50 ปี  ประชาชนที่ถูกไฟไหม้บ้านและเห็นเหตุการณ์ ตอนเริ่ม ผมกลับมาจากในสวน เห็นควันมาจากบ้านข้างๆที่เปิดเป็นร้านสแตนเลทเลยถามว่า ลุงย่างอะไรไหม ทำไมควันเยอะจัง ลุงบอกเปล่า  ผมก็รู้แล้วว่าไฟน่าจะไหม้ผมก็วิ่งเข้าบ้านผมเอง  ไปเรียกลูกลูกเรียนออนไลน์อยู่  เลยเตรียมเอกสารลงมาเลย เรียกลูกลงมา เห็นพี่อีกคนไปงัดบ้านที่อยู่ถัดไปอีกหลังที่ปิดบ้านอยู่ตลอด  แล้วเอาถังดับเพลิงมาช่วยกัน  ตอนนั้นน่าจะประมาณ  17.00 น.บ้านอีกหลังที่ไม่มีคนอยู่  เขาปิดบ้านไว้เฉยๆ  ส่วนบ้านที่มีคนแก่ก็เป็นหลังที่เปิดเป็นร้านสแตนเลทที่อยู่ติดกับบ้านผม ส่วนไฟไม่แน่ใจว่าเกิดมาจากบ้านหลังไหน เห็นรอยต่อระหว่าง 2 บ้านนี้  แต่เห็นรถที่มาจอดช่วยเขาบอกเห็นไฟมาจากข้างบนแต่ก็ไม่รู้ว่าตำแหน่งจริงคือตำแหน่งไหน  แต่ก็น่าจะเริ่มจากแถว ๆ นี้แหละ  2-3 หลังนี้แหละ

นายธนากร  ศรีภิญโญ อายุ  53  ปี ชาวบ้านเห็นเหตุการณ์ ผมไม่ได้มองเวลาเลยครับ  ผมขับไปจอดถนนตัดใหม่แล้วก็รีบวิ่งมาช่วยเค้า แล้วไฟเร็วมากดีว่าเราได้รถดับเพลิงจากที่อื่นมาช่วยเร็วด้วย  แล้วก็คนปราจีนเราสามัคคีทำให้ช่วยกันดีมาก  ไฟไหม้ทั้งหมด 10 กว่าร้าน ก็มีร้านเกี้ยมไถ่  ธานีสโตร์  ร้านแสตนเลท  ชุมชนเภสัช ร้าน ส.ส.กบ  ร้านทองพานทอง  ร้านทำตู้แสตนเล

เบื้องต้นพรุ่งนี้หลังจากไฟสงบลงเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกียวข้องจะเข้าตรวจสอบอีกครั้ง รวมถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอีกครั้ง

ข่าว-ภาพ สายชล หนูแดง ทัตธน เหล่าหล้า  สุพัตรา อาษา/ทีมข่าวปราจีนบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า