ยายวัย 76 ปี ร่ำไห้ ประปาแจ้งยอดใช้น้ำเดือนเดียว กว่า 1หมื่น 5 พันบาท

ยายวัย 76 ปี ร่ำไห้ วอนขอความช่วยเหลือ การประปาส่วนภูมิภาคแจ้งยอดใช้น้ำเดือนเดียว กว่า 1หมื่น 5 พันบาท ระบุยายอยู่บ้านเพียงลำพัง ไม่มีรายได้ลำพังใช้เงินคนแก่ เดือนละ 700 บาท จะเอาเงินที่ไหนจ่าย เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม เจ้าหน้าที่บอกให้ไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ประปา พอไปถึงสำนักงานประปา เจ้าหน้าที่ยืนยันต้องผ่อนจ่าย อย่างเดียว

วันที่ 7 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา นางแดง ทองคำ อายุ 76 ปี อาศัยบ้านเลขที่ 43/17 หมู่ 10 ตำบลตำนาน อ.เมือง จ.พัทลุง เดินทางไปพบ เจ้าหน้าที่ตำรวจและร้องเรียนสื่อมวลชน เพื่อขอความช่วยเหลือ หลัง ถูกสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาค จังหวัดพัทลุง เรียกเก็บเงินค่าน้ำในเดือน มีนาคม 2565 มียอดถึง 15,939.26 สต.

นางแดง บอกว่า ตนไม่ทราบว่าจะต้องทำเช่นไร เพราะตนเดินทางไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพัทลุง ทางเจ้าหน้าที่บอกให้ไปเจรจากับ เจ้าหน้าที่การประปาส่วนภูมิภาค ตนก็เดินเท้า จากศาลากลางจังหวัดพัทลุงเพื่อไปสำนักงานกาประปาส่วนภูมิภาค  เมื่อไปถึง  เจ้าหน้าที่การประปา ระบุว่าตนจะต้องจ่ายเงินตามยอดที่สำนักงานการประปาแจ้ง โดยระบุให้ตน ผ่อนจ่าย เดือนละ 700 บาท และต้องทำสัญญาผ่อนจ่าย พร้อมมีคนมาค้ำประกันแต่หากตนจ่าย ในวงเงิน 1,300 บาท ต่อเดือน ไม่ต้องมีคนมาค้ำประกัน สามารถจ่ายได้เลย ส่วนสาเหตุที่ค่าน้ำประปามียอดสูง เจ้าหน้าที่บอกว่า อาจจะเป็นเพราะมีการรั้วภายใน แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้บอกว่าจะตรวจสอบให้เพียงระบุต้องจ่ายเงินตามยอด

นางแดง ฯ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า  ตนอาศัยที่บ้านหลังดังกล่าวเพียงลำพัง โดยมีรายได้จากการรับจ้างทั่วไปแล้วแต่ใครจะจ้างทำอะไร และมีรายได้จากเงินผู้สูงอายุเดือนละ 700 บาท ที่บ้านหลังดังกล่าวตนอาศัยอยู่ประมาณ 2 ปี แล้ว โดยเจ้าของไม่เก็บค่าเช่า เนื่องจากสงสารตน ที่บ้านใช้น้ำเพียงล้างจาน ซักผ้า และห้องน้ำ ซึ่งห้องน้ำ ก็เปิดน้ำแบบให้น้ำหยดเพื่อประหยัด

ทั้งตลอดระยะเวลาที่อาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าว จ่ายค่าน้ำ ไม่เคยถึง 100 บาท ยอดในเดือนมกราคม จ่ายเพียง 53 บาท เศษ ส่วนเดือนกุมภาพันธ์ จ่ายแค่ 32 บาทเศษ แต่ยอดมาพุ่งในเดือน มีนาคม  2565 ถึง 1หมื่น 5 พันกว่าบาท  แต่พอแจ้งยอดในเดือนเมษายน  กลับมี ยอดที่  75.76 บาท ทำให้แปลกใจว่า ทำไมยอดเดือนมีนาคม ถึงสูงเช่นนั้น  และที่สำคัญตนไม่มีเงินไปจ่ายให้การประปาอย่างแน่นอน เพราะรายได้ลำพังเพียงแค่เลี้ยงปากท้องในแต่ละเดือนก็แทบจะไม่พอ

นางแดง ฯ บอกว่า ตอนนี้ตนรู้สึกเครียดมาก ไม่รู้จะทำเช่นไร จึงขอฝากผ่านสื่อมวลชนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หาวิธีช่วยเหลือตนด้วย ตนจนปัญญา และไม่มีเงินจ่ายจริง ๆ ลำพังอาชีพรับจ้างทั่วไปตอนนี้ก็ทำได้ไม่มากนัก เพราะมีอาการปวดเข่า หากหลังจากนี้การประปามาตัดน้ำ ตนก็ต้องลำบากไปอีก ไม่รู้จะใช้น้ำจากที่ไหน ที่สำคัญมองว่ายอดค่าน้ำที่การประปาเรียกเก็บไม่เป็นธรรมสำหรับตนเอง


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า