เศร้า! พบกระทิงท้องแก่ตายปริศนาใน อช.กุยบุรี

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ว่าขณะเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนพบกระทิงนอนตายอยู่ภายในร่องห้วย พิกัด 47 P 0576864 E 1343929 N บริเวณหุบคนใต้ หมู่ 6 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ห่างจากชายป่าประมาณ 400 เมตรในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี

จึงพร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย พิสูจน์หลักฐานจังหวัด และพนักงานสอบสวน สภ.บ้านยางชุม เข้าตรวจสอบเป็นกระทิงเพศเมีย อายุราว 3-5 ปี หนักประมาณ 500-600 กิโลกรัม มีความกว้างระหว่างปลายเขา 42 เซนติเมตร สภาพร่างกายภายนอกไม่พบบาดแผลหรือรอยโรค คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 2-3 วัน เจ้าหน้าที่ทำการสแกนหาวัตถุตามตัวไม่พบเศษชิ้นส่วนของโลหะแต่อย่างใด

จากนั้นได้ให้สัตว์แพทย์ทำการผ่าพิสูจน์ซากพบว่าหัวใจมีเลือดคั่ง มีน้ำอยู่ในถุงหุ้มหัวใจ และมีลักษณะลายเส้นสีขาวๆ ผนังเนื้อของหัวใจ ปอดมีลักษณะช้ำ มีฟองอากาศ ที่เนื้อปอดมีเลือดคั่ง ตับมีลักษณะบวม ภายในลำไส้มีแก๊ส ตามลำตัวมีฟองอากาศเกิดขึ้น และที่คาดไม่ถึงพบลูกในท้องเพศเมีย อีก 1 ตัว เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ จึงทำการตัดชิ้นส่วนอวัยวะภายในส่งตรวจห้องปฏิบัติการเพื่อหาสาเหตุแน่ชัดอีกครั้ง ก่อนทำลายซากด้วยวิธีฝังกลบในพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคสู่สัตว์ป่าอื่นๆต่อไป.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า