ชาวบ้านเชื่อทวดตาขุนดำ ผู้มีวิชาแปลงร่างเป็นจระเข้ แฝงร่าง

หญิงคลานคล้ายจระเข้  ชาวบ้านเชื่อทวดตาขุนดำ ผู้มีวิชาแปลงร่างเป็นจระเข้ แฝงร่าง 

วันที่ 29  มีนาคม 65 จากเหตุการณ์การพิธีรำมโนราห์โรงครู ตามรอยพ่อขุนศรัทธา ที่วัดประดู่หอม ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง  ระหว่างวันที่  16-19 มีนาคม 65 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์หญิงคลานคล้ายจระเข้ ลงมาเล่นน้ำบริเวณรูปปั้นทวดตาขุนดำ ทำให้ทุกคนเชื่อว่า ทวดตาขุนดำแฝงร่าง มีชาวบ้านได้ถ่ายคลิปเอาไว้และไปลงในติ๊กต๊อก มีผู้คนแห่แชร์จนเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ได้พูดคุยกับ พระครูกาชาด เจ้าอาวาส วัดประดู่หอม เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า “เมื่อวันที่ 16-19 มีนาคม 65 ที่ผ่านมาภายในวัดได้มีงานรำมโนราห์โรงครู ตามรอยพ่อขุนศรัทธา เพื่อให้ลูกหลานครูหมอมโนราห์ได้มาร่วมพิธีกรรม ระหว่างนั้นมีชาวบ้านที่มาร่วมงานได้มานิมนต์อาตมาให้ช่วยไปดูหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งมีอาการคล้ายจระเข้คลานเข้ามาเล่นน้ำบริเวณรูปปั้นทวดตาขุนดำ ทำให้ชาวบ้านที่มาร่วมพิธีเชื่อว่าทวดตาขุนดำแฝงร่างหญิงคนดังกล่าวเพื่อมาเยี่ยมเยือนและอวยพรให้ลูกหลานได้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ทำให้ลูกหลานที่นับถือทวดตาขุนดำสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษต่างมากราบไหว้ขอพร และมีการถ่ายลงติ๊กต๊อกจนสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก”

สำหรับศาลาทวดตาขุนดำ ตั้งอยู่ริมคลองปากประ หมู่ที่ 11 ต.ลำปำ อ.เมือง จังหวัดพัทลุง โดยมีตำนานเล่าขานกันว่า เมื่อครั้งที่ทวดตาขุนดำยังเป็นมนุษย์ ชื่อว่า ดำ และ มีลูกสาว1คน ซึ่งลูกสาวจะเป็นคนที่นำอาหารมาให้ในตอนที่ทวดตาขุนดำถือศีลบำเพ็ญเพียรอยู่ ติดกับคลองปากประ และ ก็ทำแบบนั้นมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งวันหนึ่ง ลูกสาวนำอาหารมาให้ตามปกติ แต่ไม่พบพ่อของตน เห็นแต่รอยสัตว์เลื้อยคลานคล้ายจระเข้เลื้อยลงไปในน้ำ จากนั้นลูกสาวก็ไม่พบเห็นท่านอีกต่อไป ชาวบ้านแถวนั้นจึงเชื่อว่า ท่านอาจบำเพ็ญเพียรจนบรรลุและกลายร่างเป็นจระเข้ จึงถือว่าเป็นเทพที่สถิตอยู่ในร่างของจระเข้นั่นเอง

แต่อีกเรื่องเล่าที่ชาวบ้านได้เล่าขานกันมาว่า ทวดตาขุนดำ ครั้งเป็นมนุษย์ได้เรียนวิชาอาคมการแปลงร่าง จากตำรา จนกระทั้งบำเพ็ญเพียงจนวิชาแก่กล้า สามารถแปลงร่างเป็นสัตว์ต่างๆได้ มาวันหนึ่ง ทวดตาขุนดำ บอกกับเพื่อนว่าตนจะแปลงร่างเป็นจระเข้ให้ดู พร้อมบอกกับเพื่อนว่าได้เสกน้ำมนต์ใส่ขันไว้  เมื่อตนเองแปลงร่างเป็นจระเข้แล้ว ให้เพื่อนเอาน้ำมนต์ในขันใส่ปากให้จระเข้กิน ทวดตาขุนดำก็จะแปลงร่างกลับมาเป็นมนุษย์เหมือนเดิม แต่หลังจากทวดตาขุนดำแปลงร่างเป็นจระเข้ เพื่อนกลับตกใจกลัววิ่งหนีไปสะดุดขันน้ำมนต์หกเกลี้ยง  ทำให้ทวดตาขุนดำไม่สามารถกลับร่างมาเป็นมนุษย์ นับตั้งแต่บัดนั้น

และชาวบ้านริมคลองปากประ เล่าต่อว่า เมื่อก่อนริมคลองปากประอุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติมีปลาเล็กปลาน้อยนานาชนิดอยู่เต็มลำคลอง และมีจระเข้เป็นจำนวนมาก แต่เหลือเชื่อจระเข้บริเวณนั้นไม่เคยทำร้ายผู้คนที่ลงไปอาบน้ำ หรือหาปลา  ทุกคนเชื่อว่าเป็นเพราะบารมีของทวดตาขุนดำ ที่คอยป้องปักรักษา ไม่ยอมให้จระเข้ตัวที่เกเร ทำร้ายผู้คนมาอยู่ในบริเวณนั้น  ทวดตาขุนดำ จึงเป็นที่ยึดเหนียวจิตใจของชาวบ้านริมคลองปากประ  ทุกครั้งที่ชาวบ้านริมคลองปากประ จะออกหาปลาหรือพาสินค้าไปขายยังอำเภออื่นก็จะกราบไหว้ขอพรบารมีทวดตาขุนดำก่อนเป็นประจำ และจะประสบความสำเร็จปลอดภัยกลับมาทุกครั้ง  จนมีการตั้งศาลาทวดตาขุนดำ ให้ลูกหลานได้กราบไหว้ขอพรมาจนถึงทุกวันนี้


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า