บุกยึดรถแบ็คโฮ รถบรรทุกของอดีตนักการเมืองท้องถิ่น ลอบขุดตักดิน

ชาวบ้านสุดทนแจ้งฝ่ายปกครองอำเภอตะกั่วป่า สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด 425 บก ปทส บุกยึดรถแบ็คโฮ รถบรรทุก 10 ล้อของอดีตนักการเมืองท้องถิ่นไม่มีใบอนุญาตขุดตักดิน ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายใต้การอำนวยการของ นายไตรทิพย์ สกุลประดิษฐ์ นายอำเภอตะกั่วป่า ส.ต.อ.สุจินต์ ส้มแป้น ปลัดอาวุโสอำเภอตะกั่วป่า และ พ.ต.ต.นิพนธ์ พลอยขาว ผู้บังคับกองร้อย ตชด.ที่ 425 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำโดย นายภานุวัฒน์ สองเมือง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วย สมาชิก อส.สังกัดกองร้อย อส.อ.ตะกั่วป่า ที่ 7 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ที่ 425 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตะกั่วป่า และเจ้าหน้าที่ กก.5 บก.ปทส ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายนิติภูมิ (สงวนนามสกุล) อายุ 17 ปี และนายวุฒิชัย มูหำหมาด อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6/31 ม.4 ต.บางนายสี อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ขณะนำรถขุดตัก (แบ็คโฮ) หมายเลขทะเบียน บท 142 ภูเก็ต จำนวน 1 ตัว และรถบรรทุก 10 ล้อ หมายเลขทะเบียน 80-6549 THAILAND จำนวน 1 คัน ขุดตักดินบริเวณบ่อขุดดิน ม.7 ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

การจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านทางโทรศัพท์ว่ามีการขุดตักดิน บริเวณหมู่ที่ 7 ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา จำหน่ายให้กับบุคคลทั่วไปโดยไม่ได้รับอนุญาต มีเศษดินตกลงบนพื้นถนน และทำให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนสัญจรไป-มา ได้รับความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่จึงเรียนผู้บังคับบัญชาทราบพร้อมขออนุมัติเข้าตรวจสอบ เมื่อเดินทางมาถึงบริเวณบ่อดินไม่ทราบเลขที่ ม.7 ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งเป็นบ่อดินขนาดใหญ่ พื้นที่ประมาณ 5 ไร่ พบว่าบ่อดินดังกล่าวมีส่วนขุดไปแล้วมีความลึกประมาณ 10 เมตร เจ้าหน้าที่พบรถแบ็คโฮ หมายเลขทะเบียน บท 142 ภูเก็ต กำลังขุดตักดินใส่รถบรรทุก

และเจ้าหน้าที่จึงได้เรียกให้หยุดเพื่อตรวจสอบ ภายในรถแบ็คโฮพบชายคนหนึ่งนั่งอยู่ในตำแหน่งคนขับรถแบ็คโฮ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายขอตรวจสอบ พบว่าทำหน้าที่ขับรถคันดังกล่าว และยังมีรถบรรทุก 10 ล้อ หมายเลขทะเบียน 80-6549 THAILAND ที่กำลังรอรับดินที่ตักจากรถแบ็คโฮดังกล่าว ภายในบรรทุกดินอยู่ประมาณ ครึ่งกระบะมีชายคนหนึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ขับรถบรรทุก 10 ล้อ ทราบชื่อภายหลังว่าชื่อ นายวุฒิชัยฯ (ผู้ถูกจับกุม) เป็นผู้ขับรถบรรทุก 10 ล้อ คันดังกล่าว จากการสอบถามนายวุฒิชัยฯ ให้การว่าตนได้ขับรถบรรทุกขนย้ายดินที่ขุดจากบ่อดินดังกล่าวไปถมที่บริเวณบ้านไร่ (ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน) หมู่ที่ 7 ต.โคกเคียน  อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา และทางนายวุฒิชัยฯ ได้นำเจ้าหน้าที่ฯ ไปดูบริเวณจุดที่บรรทุกนำดินไปถม

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่าได้นำดินไปถมบริเวณดังกล่าวและเป็นดินที่ขุดมาจากบ่อดินที่เกิดเหตุจริง และนายวุฒิชัยฯ ยังได้ให้การอีกว่า พื้นที่บ่อขุดดินดังกล่าวมีอดีตนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งใน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เป็นผู้รับผิดชอบดูแลบ่อขุดดินและเป็นเจ้าของรถแบ็คโฮ รถบรรทุก 10 ล้อ ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้สอบถามเกี่ยวกับเอกสารเกี่ยวกับที่ดินและใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานจำพวก 3 (ขุดตักดิน) และใบอนุญาตขุดตักดิน บุคคลทั้ง 2 แจ้งว่าไม่มีใบอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 (ขุดตักดิน) และใบอนุญาตขุดตักดิน แต่อย่างใด ซึ่งบ่อดินดังกล่าวมีการลักลอบขุดตักดินมากว่า 10 ปี จากนั้นจึงได้ทำบันทึกการจับกุมพร้อมตรวจยึดของกลางทั้งหมด นำตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดมาทำบันทึกจับกุมที่ ที่ทำการปกครองอำเภอตะกั่วป่า และแจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 มาตรา 7,12,50 ข้อหา “ร่วมกันตั้งและประกอบกิจการโรงงาน โดยใช้เครื่องจักรจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต” และ พ.ร.บ.ขุดดินถมดิน พ.ศ.2543 ม.17 ข้อหา “ร่วมกันขุดดินถมดินโดยไม่ได้รับอนุญาต”และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ตะกั่วป่า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า