ชาวหัวหินบรรจุสรีระ “หลวงพ่อสำเภา” ใส่โลงแก้วหลังละสังขาร 91 ปี

ชาวหัวหินบรรจุสรีระ “หลวงพ่อสำเภา” ศิษย์เอก “หลวงปู่คำ ยอดพระสงฆ์ 5 แผ่นดิน ใส่โลงแก้วหลังละสังขาร 91 ปี

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ศาลาวัดเขาใหญ่อรุณบุญยราษฎร์ ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พระราชรัตนวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าอาวาสวัดกุยบุรี ประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมในพิธีบำเพ็ญกุศลศพ พระครูมงคลบรรพตสถิต หรือ หลวงพ่อสำเภา ฐานจาโร อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาใหญ่อรุณบุญยราษฎร์ ซึ่งท่านได้มรณภาพลงคืนวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา รวมสิริอายุได้ 91 ปี พรรษา 40 พร้อมด้วยพระสงฆ์จากวัดต่างๆจำนวน 40 รูป ศิษยานุศิษย์และประชาชนจำนวนมากร่วมในพิธี ทั้งนี้ พระครูมงคลบรรพตสถิต ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าพระราชทานน้ำสรงศพ และหีบเชิงชายประดับศพ โดยทางวัดกำหนดสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศลศพเป็นเวลา 1 เดือน ก่อนเคลื่อนสรีระสังขาร “หลวงพ่อสำเภา” บรรจุใส่ในโลงแก้วตั้งสวดบำเพ็ญกุศลจนครบ 100 วัน เพื่อให้ประชาชนได้กราบสักการะต่อไป

สำหรับประวัติพระครูมงคลบรรพตถิต (สำเภา ฐานจาโร) เดิมชื่อ นายสำเภา พลสงฆ์ เกิดเมื่อวันที่ 1 เม.ย.2474 ที่ ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร นามบิดา นายนวม มารดา นางละม่อม ครอบครัวมีอาชีพทำนา มีพี่น้องทั้งหมด 9 คน เมื่อครอบครัวของท่านมีฐานะเป็นปึกแผ่นแล้ว ประกอบกับมีจิตศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนา ท่านได้ทำการอุปสมบท เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2524 ณ พัทธสีมา วัดวังกระทึง อ.สามง่าม จ.พิจิตร โดยมี พระครูสุวิทย์อาภสฺสโร วัดวังกระทึง เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายา “ฐานจาโร” เมื่ออุปสมบทแล้วได้อยู่จำพรรษาวัดรังนก จ.พิจิตร ได้ 2 พรรษา ต่อมาญาติโยมได้นิมนต์ท่านให้ไปจำพรรษา ณ วัดหนองสองห้อง อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร เป็นเวลา 3 พรรษา

หลวงพ่อสำเภาเป็นผู้มีใจรักและฝักใฝ่ในด้านเวทย์มนต์ คาถาอาคม และวิชาแพทย์แผนโบราณมาแต่เด็ก จนกระทั่งท่านได้มีโอกาสเข้ากราบสักการะ “หลวงปู่คำ สุวณณโชโต” หรือ พระครูประสิทธิวรการ อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองแก อ.หัวหิน อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ยอดพระสงฆ์ 5 แผ่นดิน ผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านไสยเวทวิทยาคมครบถ้วน มีชื่อเสียงด้านการสักยันต์ก็เป็นเลิศจึงเกิดความศรัทธาเลื่อมใสในจริยวัตรของหลวงปู่คำ และอยู่รับใช้อุปัฏฐากพร้อมกับฝากตัวเป็นศิษย์ เรียนวิทยาคม การลงอักขระเลขยันต์ รวมถึงตำราโหราศาสตร์ไทยควบคู่กับวิชาแพทย์แผนโบราณกับหลวงปู่คำ จนกระทั่งท่านมีความรู้ความชำนาญ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2530 พระสมจิตร จนฺทเทโว อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาใหญ่อรุณบุญยราษฎร์ ถึงแก่การมรณภาพลง

หลวงปู่คำ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งการปกครองคณะสงฆ์ เป็นเจ้าคณะตำบลหนองแก ได้แต่งตั้งท่านให้ดำรงตำแหน่งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดเขาใหญ่อรุณบุญยราษฎร์ จนต่อมาคณะสงฆ์เห็นว่าท่านมีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการวัดจึงแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเขาใหญ่อรุณบุญยราษฎร์ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2545 ต่อมาท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นโท ราชทินนามที่ พระครูมงคลบรรพตสถิต เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2557 จนถึงแก่การมรณภาพลงอย่างสงบ ณ กุฎิของท่าน ด้วยโรคสภาวะสมองขาดเลือด เมื่อคืนวันที่ 20 ก.พ.65 สิริอายุได้ 91 ปี พรรษา 40.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า