วัดขนอนจัดกิจกรรมช่วงวันหยุดเด็ก ๆ เรียนรู้แกะหนังใหญ่วัดขนอน

วัดขนอน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ผู้ปกครองพาลูก ๆ และครอบครัว  มาทดลองแกะรูปหนังเป็นของที่ระลึก  ช่วยฝึกสมาธิ สนุกสนานไปกับกิจกรรมที่ทางวัดได้ร่วมกับ ททท. จัดขึ้นช่วงวันหยุดไปจนถึงเทศกาลสงกรานต์

วันที่ 21 มี.ค. 65 วันหยุดเสาร์และอาทิตย์ช่วงนี้จะพาไปเที่ยวที่วัดขนอน ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดกิจกรรม D.I.Y  เป็นกิจกรรมเพ้นท์พวงกุญแจหนังสัตว์รูปหัวโขน หนุมาน  และการเพ้นท์ผ้าบาติก ระหว่างวันที่ 22  มกรคม- 30 เมษายน  2565 โดยวัดขนอนหนังใหญ่ได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย ของดีให้อยู่คู่กับชุมชนท้องถิ่น  จัดทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ตั้งแต่เริ่มมีการประชาสัมพันธ์งานปรากฏว่า มีนักท่องเที่ยวพาครอบครัวลูกหลานมาเที่ยวพักผ่อนกันอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากราชบุรี เป็นจังหวัดที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก การเดินทางสะดวกสบาย  เด็กได้เรียนรู้และยังเป็นการฝึกสมาธิกับศิลปะการแกะหนังเป็นรูปหัวโขนหนุมาน  จากผู้มีความรู้มาคอยแนะนำและสอนการแกะหนังเป็นพวงกุญแจ ซึ่งสามารถนำกลับไปเป็นของที่ระลึกได้จากฝีมือของตัวเอง

ด.ญ.ดลธี สภาสกุลวนิช หรือ น้องเด็นเด็น อายุ 7 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า  มากับแม่ครั้งแรก รู้สึกชอบเพราะว่าได้แกะตัวหนังจริง ๆ แล้วรู้สึกสนุกดี  ได้ลองแกะเป็นหัวหนุมาน หลังแกะเสร็จแล้วจะเอาไประบายสี นำไปทำเป็นพวงกุญแจได้ด้วย

พระครูพิทักษ์ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอน เปิดเผยว่า กิจกรรมที่การส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานราชบุรี ที่ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นร่วมกับวัด  มีแกะหนังใหญ่จะมีค่าใช้จ่ายหัวละ 100 บาท แต่ทาง ททท.เป็นผู้ออกให้ทางวัด โดยกิจกรรมการแกะจะใช้หนังวัวจริง ๆ ใช้รูปแบบการแกะสลักแบบจริงทั้งหมดเป็นรูปหัวโขน  สมัยก่อนเคยทำใช้วัสดุเป็นกระดาษซึ่งจะขาดง่าย  ต่อมาจึงใช้หนังวัวจริงใช้แกะทำเป็นพวงกุญแจของที่ระลึกได้ ถือว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน

คำว่าหนังใหญ่วัดขนอน เป็นการแสดงศิลปะชั้นสูง เป็นมหรสพที่รวบรวมศิลปะหลายอย่างมารวมไว้ที่นี่  ทั้งหัตถศิลป์ การทำตัวหนัง นาฏศิลป์การเรียนรู้การแสดง คีตศิลป์การดนตรี วาทศิลป์คำพากษ์การเจรจา และเรื่องราวที่นำมาเล่นคือเรื่องรามเกียรติ์  อย่างการทำกิจกรรมแกะสลักหนังก็คือ หัตถศิลป์ที่เกิดขึ้น  ส่วนนาฏศิลป์จะมีการแสดงให้กับนักท่องเที่ยวได้ชมกัน  ซึ่งนอกจากจะมีการแกะสลักหนังใหญ่ที่วัดขนอนแล้วยังมีกิจกรรมเพ้นท์ผ้าบาติกเกิดขึ้นในชุมชนวัดขนอน ให้คนที่มาได้ทำกิจกรรมร่วมกันด้วย  ทางวัดกำหนดจัดทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์  ซึ่งอนาคตเมื่อหมดกิจกรรมที่ทาง ททท.ได้สนับสนุนงบประมาณโครงการนี้ไปแล้ว ทางวัดก็ยังคงจัดกิจกรรมเหล่านี้อยู่ แต่อาจจะต้องเก็บค่าใช้จ่ายแก่นักท่องเที่ยวที่สนใจ สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นถือเป็นการฝึกสมาธิ คนที่ทำจะต้องมีจิตจดจ่อในการใช้ค้อนตอกแกะหนังทีละจุดที่กำหนดไว้เป็นรูปร่างหัวโขนได้ใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะได้มาแต่ละชิ้น จึงทำให้มีหลายศาสตร์รวมอยู่ในงานของการแกะสลักศิลปะตัวหนังใหญ่นี้ ทางวัดยังมีโรงมหรสพ การแสดงหนังใหญ่ทุกวันเสาร์เวลา 10.00 น. ส่วนวันอาทิตย์เวลา 11.00 น.

นอกจากนี้วัดยังจะมีการแสดงงานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน เตรียมจัดขึ้นในวันที่ 13-14 เมษายน  ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสงานแบบโบราณ เป็นงานรวมวัฒนธรรมทั้ง 4 ภาค   เช่น การแสดงหนังใหญ่ติดตัวโขน การแสดงหนังใหญ่ไฟกะลาแบบโบราณ  การแสดงหุ่นละครเล็ก  การแสดงเงาต่างๆ จะได้เห็นศิลปะการแสดงที่เกิดขึ้นที่วัดขนอนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่สืบเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริ ซึ่งนักท่องเที่ยวยังได้ชมพิพิธภัณฑ์แล้วยังมีตลาดด่านขนอน ซึ่งเป็นที่ตั้งด่านเก็บภาษีอากรและเป็นที่แลกเปลี่ยนสินค้ามาแต่สมัยโบราณ มีการจำลองตลาดนำสินค้า ผักพื้นบ้าน ผลไม้ มาวางขายกัน สนใจก็มาเที่ยวชมกันได้ทุกวันหยุด หรือ หากสนใจก็มาเที่ยวได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า