มทร.รัตน์โกสินทร์ ต่อยอดแปรรูปมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่อาคารสัมมนาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานเปิดโครงการขยายห่วงโซ่คุณค่าใหม่ของการยกระดับผลิตภัณฑ์จากมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ภายใต้ชุดโครงการวิจัย เรื่อง “การพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าการใช้ประโยชน์จากมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มูลค่าสูงสำหรับวิสาหกิจชุมชนในเขตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์” โดยมี ผศ.นภาพร นาคทิม รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตวังไกลกังวล กล่าวรายงานโครงการ พร้อมด้วย นางสุวรรณี ศิริวรรณ์หอม เกษตรและสหกรณ์จังหวัดประจวบฯ คณาจารย์ นักศึกษา และวิสาหกิจชุมชน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้การต้อนรับ

ผศ.นภาพร กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปี 2563 การส่งออกผลิตผลทางการเกษตรต้องหยุดชะงักลง ผลผลิตทางการเกษตรหลายชนิดได้รับผลกระทบจากการส่งออก รวมทั้งมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองพืชเศรษฐกิจของ จ.ประจวบฯ ที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลักจึงได้รับผลกระทบ ทำให้เกิดปัญหามะม่วงน้ำดอกไม้สีทองล้นตลาดและราคาภายในประเทศตกต่ำ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ มีแนวคิดที่บริหารจัดการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ปลูก ผู้แปรรูป และผู้จำหน่ายมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อผลักดันให้เกิดเครือข่ายที่เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ

จึงมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างเครือข่ายนักวิจัยภายใต้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ประกอบด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธเนศวร นวลใย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เบญจมาส ไชยลาภ รองศาสตราจารย์วิวรณ์ วงศ์อรุณ อาจารย์สุเทพ จ้อยศรีเกตุ และ ดร.ภาสกร ศรีสุวรรณ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้จากชุดโครงการของนักวิจัยให้แก่วิสาหกิจชุมชน ประชาคมวิจัย ประชาชนทั่วไป หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้เสียและเครือข่ายนักวิจัย โดยมุ่งหวังให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากงานวิจัยและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ กล่าวว่า สำหรับการพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าการใช้ประโยชน์จากมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเพื่อแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มูลค่าสูง เพื่อนำมาใช้ในการแก้ปัญหามะม่วงน้ำดอกไม้สีทองที่เกิดปัญหาราคาตกต่ำให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด ถือเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของจังหวัดประจวบฯ การยกระดับมาตรฐานมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง การแปรรูป และการเพิ่มทักษะของวิสาหกิจชุมชน เพื่อเตรียมพร้อมในการเผชิญการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันและอนาคต เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่แท้จริง.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า