เจ้าอาวาสเปลี่ยนริมสระ เป็นสวนทุเรียน ทำมูลค่าสูง10,000 บาทต่อลูก

เจ้าอาวาสเปลี่ยนริมสระ เป็นสวนทุเรียน สร้างมูลค่าชนะการประมูลสูง10,000 บาทต่อลูก

วันที่ 10 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดได้พบกับ พระอาจารย์สิงห์เพชร สุทุธิโก ซึ่งเป็นเจ้าอาวาส วัดบ้านโคกลำดวน ตำบลหนองเหล็ก อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์  ที่ขึ้นชื่อลือเลืองเรื่องการปลูกทุเรียนจนมีสวนทุเรียนหลายต้น ซึ่งบริเวณโดยรอบๆเป็นสระน้ำธรรมดาๆที่ไม่ได้มีอะไรวิเศษ และแทบไม่มีใครเชื่อว่าสามารถปลูกทุเรียนได้และติดลูกจนเป็นสวนทุเรียนแห่งแรกในตำบลที่ติดลูกภายในระยะเวลาแค่3-4ปี โดยทุเรียนที่ปลูก เป็นทุเรียนพันธ์หมอนทอง และเริ่มติดลูกออกผลตั้งแต่ปี64 จนปัจจุบันมีลูกไม่ต่ำกว่า20-30ลูกเลยทีเดียว โดยมีต้นราว20ต้น

 

ชาวบ้านในตำบลนอกตำบลต่างแห่กันมาชมสวนทุเรียนของพระอาจารย์ สิงห์เพชร สุทุธิโก ซึ่งเป็นเจ้าอาวาส วัดบ้านโคกลำดวน เพราะโดยทั่วไปการปลูกทุเรียนจนประสบความสำเร็จในเวลาอันสั้น แถวละแวกพื้นที่แถวนี้นั้นหาชมได้ยากมาก ที่จะมีคนปลูกทุเรียนจนติดลูกในบริบทแบบนี้ได้ เพราะพื้นที่รวมถึงดินไม่สามารถปลูกทุเรียนให้เกิดและติดผลได้ส่วนใหญ่มักจะปลูกแล้วตาย ทำให้เหลาบรรดายูทูบเบอร์เกิดความสนในด้านเกษตรและแห่กันมาถ่ายคลิปตลอดทั้งวัน

พอนายอำเภอทราบได้เดินทางมาชื่นชม ถึงวิธีการปลูกทุเรียนริมสระน้ำธรรมดาๆให้กลายเป็นสวนทุเรียนขนาดเล็กและติดผลจนได้รับประทาน รวมเคยนำทุเรียนไปประมูลในระดับจังหวัดทำให้มีคนสนใจเพราะรสชาตินั้นไม่เหมือนทุเรียนทั่วๆไปเนื้อจะมีความมันไม่หวานมากและมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้ชนะการประมูลด้วยมูลค่ามากถึง10000บาท/นับว่าเป็นทุเรียนที่มีมูลค่าพอสมควร

พระอาจารย์ สิงห์เพชร สุทุธิโก ซึ่งเป็นเจ้าอาวาส วัดบ้านโคกลำดวน เล่าว่า ที่ตัดสินใจปลูกทุเรียนก็เพราะว่าแถวนี้ไม่มีใครปลูกทุเรียนได้กิน ส่วนใหญ่ปลูกแปปเดียวก็ตาย และได้บอกเคล็ดลับการปลูกทุเรียนเพียงแค่ให้น้ำและการให้ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอทุเรียนก็ไม่ตาย ทุเรียนที่ปลูกทั้งหมดมี 20 กว่าต้น ติดผลไปแล้ว4ต้น และได้นำผลทุเรียนไปประมูลในระดับจังหวัดปรากฎว่าชนะการประมูล มูลค่ามากถึง10,000บาทเลยทีเดียว และหากท่านใดสนใจสามารถแวะได้ที่บ้านโคกลำดวน(คุ้มหนองเกาะ) ตำบลหนองเหล็ก อำเภอศีขรภูมิ จังวัดสุรินทร์

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ ชุณหกิจขจร / รมิตา สิงหเสรี/ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า