กระทรวงยุติธรรม แถลงผ้าขาวที่อ้างว่าแตงโมนิดาใส่ เป็นของปลอม

กระทรวงยุติธรรมแถลงแฉผ้าขาวที่อ้างว่าแตงโมนิดาใส่ในวันเกิดเหตุ ซึ่งถูกส่งมาจากต่างประเทศ เป็นของปลอม เนื่องจากผลการตรวจเลือดและผ้าที่พบไม่ตรงกับข้อเท็จจริง พบ DNA ของมนุษย์เพศชายชาวยูโรเปี้ยนอินเดียน เตรียมดำเนินคดีเอาผิดฐานแจ้งความเท็จและพรบ. คอมพิวเตอร์กับขบวนการจัดสร้างพยานหลักฐานดังกล่าว

เมื่อวันที่​ 11 ก.ค.65 เวลา​ 11.00น.​ ที่กระทรวง​ยุติธรรม​ ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พ.ต.ท. พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ​ ​(ดีเอสไอ)​ นายวรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พ.ต.ท.วรณัน​ ศรีล้ำ​ โฆษกดีเอสไอ และคณะพนักงานสืบสวนดีเอสไอ​ แถลงข่าวผลการตรวจวัตถุพยาน​ “ผ้าขาว” ที่ได้รับจากต่างประเทศเพื่อ​พิสูจน์หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์​ คดี​การเสียชีวิต​ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์​ หรือแตงโม​ ที่ได้รับจาก​ นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค และคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา​

พ.ต.ท.วรณัน​ กล่าวว่า​ สืบเนื่องวันที่​ 24 ก.พ.2565 ตำรวจดำเนินคดีข้อหา​ “ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” กับคนบนเรือ​ ขณะนี้สำนวนอยู่ในชั้นการพิจารณาคดีของอัยการ แต่ประชาชนบางส่วนได้ตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นคดีฆาตกรรม​ ต่อมา​ วันที่​ 22 มิ.ย.2565 มีผู้ยื่นร้องต่อดีเอสไอขอให้สืบสวนสอบสวนเป็นคดีพิเศษในคดีฆาตกรรม​ จึงได้รวบรวมข้อเท็จจริงทั้งสอบพยาน​ 19 ปาก ประสานข้อมูลหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ 12 หน่วย​ และ​ วันที่​ 6 มิ.ย.2565 คณะทำงานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุเพิ่มเติม

นอกจากนี้​ วันที่​ 13 มิ.ย. 2565 คณะกรรมมาธิการสิทธิมนุษยชน​ฯ​ วุฒิสภา​ เชิญดีเอสไอร่วมประชุม​ และรับมอบวัตถุพยานเป็นผ้าขาวดังกล่าว​ พร้อมประสานส่งต่อสถาบันนิติวิทยาศาสตร์​ตรวจสอบ​ ผลปรากฏ​ว่า​พบคราบเลือดมนุษย์เป็นเพศชาย​ สารพันธุกรรม​บ่งชี้ว่าเป็นคนเชื้อชาติ​ Eurasian -​ Indian (ยูเรเปี้ยน-อินเดี้ยน)​ รวมทั้ง​ เส้นผม​ 2 เส้น​ บนผ้าขาวเป็นเส้นผมมนุษย์เพศชายสารพันธุกรรมตรงกับคราบเลือด DNA ของบุคคลเดียวกัน ส่วนเส้นผมยาวสีบรอนซ์ทองเป็นเส้นผมของมนุษย์แต่มีสารพันธุกรรมในปริมาณน้อยไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ว่าเป็นเชื้อชาติใด พยานวัตถุต่อมาที่พบคือ เศษผงที่ปนเปื้อนในผ้าวัตถุพยานพบเป็นวัตถุอื่นซึ่งไม่ใช่ดินหรือโคลนที่อยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา​ ณ​​ จุดเกิดเหตุ พบว่าเป็นแร่ควอตซ์ ควอนิค และ แอนโนไทต์ หลังจากนี้ ดีเอสไอยังเปิดรับข้อเท็จจริงพยานหลักฐานอื่นๆ ​เพิ่มเติม โดยจะสิ้นสุดในเดือน ก.ย.

ด้าน พ.ต.ท. พเยาว์​ กล่าวว่า​ หลังจากที่มีผู้ร้องดีเอสไอ​ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบวัตถุพยานหลักฐานต่างๆ​ ไม่พบเหตุที่บ่งชี้ว่าเป็นคดีฆาตกรรม​ ส่วนเรื่องการตรวจสอบคราบเลือดไม่ใช่ของ น.ส.ภัทรธิดา​ เป็นการกล่าวหาเลื่อนลอยไม่มีพยานหลักฐานข้อเท็จจริง ​เป็นความเชื่อว่าเป็นการฆาตกรรม​ และมาร้องทุกข์​กล่าวโทษบุคคลอื่นเป็นการหมิ่นประมาท​ทำให้บุคคลอื่นเสียหาย​ ผู้เสียหายสามารถใช้สิทธิร้องกล่าวโทษแจ้งความดำเนินคดี

นายวรวีร์ กล่าวว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ได้ตรวจสอบผ้าขาว ปรากฏว่ามีคราบเลือดที่อยู่บนผ้าเป็นของมนุษย์เพศชาย และการกระจายของเลือดไม่ได้เกิดจากบาดแผล แต่เป็นการตั้งใจให้เกิดรอยเปื้อนเพื่อเบี่ยงเบนสร้างหลักฐานทางคดี

 

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต​ กล่าวว่า จากการตรวจสอบภาพจากพยานหลักฐานต่างๆ ที่พบเห็นแตงโมสวมใส่เสื้อผ้า พบว่า ผ้าผืนที่แตงโมสวมในวันเกิดเหตุมีลักษณะทางกายภาพของผ้าไม่เหมือนกันคือ ผ้าที่แตงโมใส่ในวันเกิดเหตุจะมีรอยขาดอยู่ 2 รู แต่ผ้าที่ส่งตรวจไม่มีรอยขาดซึ่งเป็นตำหนิคนละจุดกับภาพพยานหลักฐานที่มีการสืบสวนไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ตนได้มีโอกาสเห็นผ้าผืนดังกล่าวก่อนที่จะทำการส่งมาที่ประเทศไทย แต่เมื่อทางคณะกรรมาธิการฯ นำกล่องพยานหลักฐานที่ถูกส่งมาจากต่างประเทศมาเปิดดูที่ประเทศไทยกับพบว่า ถ้ามีลักษณะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรืออาจเป็นผ้าคนละผืนกัน ซึ่งจากการตรวจสอบชื่อที่จ่าหน้าซองพัสดุที่ใส่วัตถุพยานมาที่ประเทศไทยในทะเบียนราษฎร์ของกระทรวงมหาดไทยกลับไม่พบรายชื่อดังกล่าว

ถ้ามีเมื่อพยานหลักฐานต่างๆ ออกมา กระทรวงยุติธรรมจะแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ที่สร้างพยานหลักฐานเท็จจนทำให้เกิดการเสียงบประมาณของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรมและกรมทรัพยากรธรณีวิทยา มูลค่าเกือบ 100,000 บาทและเสียเวลาในการทำงานของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวน ในข้อหาแจ้งความเท็จ และความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ กับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการสร้างพยานหลักฐานปลอมทุกคน

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต ยังเปิดใจที่ว่าหลังจากที่พยานหลักฐานดังกล่าวออกมามองว่า ประชาชนไม่ควรให้ความเชื่อถือกับบุคคลดังกล่าวเพราะจะทำให้กระบวนการยุติธรรมเสียหายซึ่งหากบุคคลใดที่ยังไม่เชื่อผลการตรวจดังกล่าวสามารถมาขอดูผ้าหรือขอนำผ้าดังกล่าวไปตรวจพิสูจน์เองในสถาบันที่ตนเองเชื่อมั่นได้


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า