มะนาวแพงชาวบ้านหันมาใช้มะขามสุกแกะแทน

ชาวบ้านเขย่าต้นมะขามเอาฝักสุกแกะขาย หลังราคามะนาวมีราคาพุ่งสูง  หลายคนนำไปใส่เครื่องปรุงรสทดแทนมะนาว ได้มีรสชาติที่เป็นธรรมชาติ ผู้สูงอายุที่อยู่กับบ้านยังมีรายได้เสริมในการแกะมะขามเปียกขาย

วันที่ 9 มี.ค. 65 หลังข่าวกระแสราคามะนาวพุ่งกระฉูดในช่วงนี้ ทำให้หลายคนมองหาวัตถุดิบปรุงรสที่มีความเปรี้ยวคล้ายหรือ ใกล้เคียงกับมะนาว เป็นธรรมชาติ ก็เห็นจะเป็นมะขามเปียก ซึ่งจะมีวิตามินซีสูงรสชาติไม่แพ้กัน ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ตามชนบท หมู่บ้านต่าง ๆ ได้ไปหาเขย่าต้นที่อยู่ตามหัวไร่ปรายนา เอาฝักสุกพอดี นำมาตากแห้งแล้วแกะเอาเม็ดออก เพื่อนำมาปั้นขาย  ซึ่งขณะนี้ได้รับความสนใจสั่งซื้อกันคนละไม่ต่ำกว่า 4 – 5 กิโลกรัม ขณะที่ชาวบ้านบางคนก็ยังปลูกมะนาวที่บ้านหลายต้นก็ได้เก็บมะนาว พร้อมมะขามเปียกขายควบคู่กันไปด้วย

สอบถามนางแพรขวัญ อิชยากร อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28/1 หมู่ 4 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี  เปิดเผยว่า  ตอนนี้ขายมะขามเปียกอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 บาท  หลังจากที่มะนาวปรับราคาแพงขึ้น  ทำให้มีคนสั่งซื้อมะขามเปียกกันเพิ่มมากขึ้น โดยตนเองได้ไปหาเก็บมะขามในที่ดินของน้องสาวที่ปลูกไว้อยู่ในช่วงสุกพอดี นำมาแกะขายวันหนึ่งได้ประมาณ 4-5 กิโลกรัม นอกจากนี้ที่บ้านยังปลูกมะนาวไว้หลายต้นด้วย ตอนนี้เก็บไปขายจากเดิมเคยขายลูกละ 2 บาท ตอนนี้ขายลูกละ 5 บาท เก็บไปขายร่วมไปกับมะขามเปียกด้วย  ส่วนมะขามเปียกนั้นสามารถนำไปใส่เป็นเครื่องปรุงรสในเมนูอาหารได้หลายอย่าง ทั้ง เมนูต้มยำ เมนูแกงส้ม ยำ  หลนกะปิ  และเมนูอื่นๆ  ตอนนี้ลูกค้าสั่งเยอะ คนหนึ่งสั่งประมาณ 4-5 กิโลกรัม เพราะใส่เป็นเครื่องปรุงจะมีรสชาติอร่อย ใช้ใส่แทนมะนาวได้

สำหรับการแกะมะขามก็จะต้องเลือกฝักที่สุกเต็มที่ นำไปใส่กระจาดผึ่งไว้ แกะเปลือกออกก่อน ใช้มีดแกะเม็ดข้างในออกให้หมด แล้วจึงนำไปตากแดดให้แห้ง  จากนั้นนำมาปั้น นำไปชั่งน้ำหนักเตรียมส่งลูกค้าที่สั่งไว้

จากการสังเกตผู้สูงอายุหลายคนที่อยู่กับบ้านไม่ได้ทำงานอะไร หลังจากที่มะนาวมีราคาแพงขึ้น ทำให้ลูกหลานหลายคนไปหาเก็บมะขามที่ขึ้นอยู่ตามข้างทางเอามาตากแดดให้คุณยาย คุณป้า แกะเม็ดออกปั้นขาย มีราคาจะไม่ค่อยเท่ากันแล้วแต่การต่อรองราคากัน ตั้งแต่ราคากิโลกรัมละ 60-70 บาท บางช่วงแพงถึงกิโลกรัมละ 90 บาท  ทำให้ขณะนี้ผู้สูงอายุก็มีงานทำขายมะขามเปียกอยู่กับบ้าน มีรายได้เสริมช่วงสถานการณ์โควิด -19 เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้อีกทางหนึ่งด้วย


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า