โรงพยาบาลปทุมธานี ชี้แจงกรณีการระบุตัวผู้ป่วยผิดพลาด

เมื่อวันที่ 9 มี.65 จากกรณีน.ส. ธัชสุภา วณิชยกุลวงศ์ อายุ 33 ปี ได้มาร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่านาย ธีระ ระงับโจร  อายุ 66 ปี พ่อของตนเองป่วยเป็นโรคอัสไซเมอร์และป่วยเป็นโควิดซึ่งทางเนอร์สซิ่งโฮม ศูนย์รับเลี้ยงได้นำตัวมารักษาที่โรงพยาบาลปทุมธานี และได้หายตัวไปซึ่งางลูกสาวได้ไปลงบันทึกประจำวันที่สภ.เมืองปทุมธานี ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ต่อมาทางคณะแพทย์ของโรงพยาบาลปทุมธานีได้เชิญน.ส. ธัชสุภา วณิชยกุลวงศ์ อายุ 33 ปี ไปรับฟังคำชี้แจงโดยมีญาติของนายบุญหนา ซึ่งเป็นผู้ป่วยโควิดเข้ามารับฟังคำชี้แจงในครั้งนี้ด้วย  ด้านนายแพทย์ยรรยง เสถียรภาพงษ์  รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์  กล่าวว่าเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2565 เวลา 18.14 น. หอผู้ป่วย 1/5 ได้รับผู้ป่วยโควิด 2 ราย คือนายบุญหนา ศรีปราช และนายธีระ ระงับโจร จากศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเอกชน (ไม่ปรากฏชื่อ อยู่แถวหมู่บ้านเมืองเอก จังหวัดปทุมธานี) เป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่สามารถสื่อสารได้ ให้อาหารทางสายยางทั้งสองราย รับเข้าดูแลในห้องผู้ป่วยห้องเดียวกัน  2 เตียง (เตียงเลขที่ 901 คือ นายธีระ  เตียงเลขที่ 902 คือ นายบุญหนา) ต่อมาวันที่ 20 มกราคม 2565 เวลา  04.00 น. ทางหอผู้ป่วยแยกโรค 1/5 ต้องเตรียมรับผู้ป่วยหนักรายอื่น จึงได้ทำการเตรียมย้ายผู้ป่วย 2 รายดังกล่าว ไปหอผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรวม (3/3)

และด้วยผู้ป่วยทั้ง 2 รายนี้ มีสภาพอาการใกล้เคียงกันและย้ายในเวลาใกล้เคียงกันจึงคาดว่าน่าจะมีการสลับชื่อผู้ป่วย แต่ผู้ป่วยทั้ง 2 รายยังได้รับการรักษาตามอาการของแต่ละคน ระหว่างนั้นหอผู้ป่วยได้สื่อสารกับญาติของผู้ป่วยทั้ง  2 ราย เป็นระยะ ๆ ทางโทรศัพท์ตามอาการที่บันทึกในเวชระเบียน เนื่องจากไม่สามารถให้ญาติเข้าเยี่ยมได้ตามมาตรการเฝ้าระวังโควิด จนวันที่ 23 มกราคม 2565 เวลา 16.00 น. ผู้ป่วยรายหนึ่งมีอาการทรุดลงและเสียชีวิต  ซึ่งชื่อตามเวชระเบียนและใบมรณะบัตรที่ออกคือนายบุญหนา ศรีปราช จึงได้ประสานแจ้งญาติ ชื่อคุณตู๋ บุตรสาว นายบุญหนา ศรีปราช มารับศพและได้จัดการศพตามมาตรการโควิดคือบรรจุศพลงในถุงซิปล็อค 2 ชั้นญาติไม่สามารถเปิดดูสภาพศพและใบหน้าผู้เสียชีวิตได้ ซึ่งญาติไปดำเนินการตามพิธีการทางศาสนาที่วัดหงส์ปทุมวาส จังหวัดปทุมธานี ซึ่งหลังจากฌาปนกิจ ได้มอบกระดูกไว้ให้ญาติไปเก็บไว้ที่บ้าน ณ จังหวัดชลบุรีและลอยอังคารที่อำเภอสัตหีบส่วนหนึ่ง

ส่วนผู้ป่วยอีกหนึ่งรายชื่อตามเวชระเบียนคือนาย ธีระ ระงับโจร ซึ่งมีอายุ 65 ปีเท่ากันและสภาพอาการป่วยติดเตียงและสื่อสารไม่ได้ ให้อาหารทางสายยางเช่นกัน มีอาการโควิดดีขึ้น และพ้นระยะแพร่กระจายเชื้อ แต่ยังมีภาวะแทรกซ้อนปอดอักเสบ จึงได้ทำการย้ายไปรักษาต่อที่หอผู้ป่วยอายุรกรรมชายเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2565 เวลา 10.00 น. และได้มีการแจ้งอาการกับญาติเป็นระยะ ๆ โดยญาติไม่ได้รับการอนุญาตเข้าเยี่ยม (เนื่องจากมาตรการโควิด) ต่อมาวันที่ 7 มีนาคม เวลา 19.35 น. ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยหอบ ทรุดลง ทางหอผู้ป่วยอายุรกรรมชายจึงติดต่อญาติ และญาติได้เข้ามาเยี่ยมวันที่ 7 มีนาคม 2565 เวลา 20.30 น. ลูกสาวคนที่สอง (ชื่อแพท) มาเยี่ยมผู้ป่วยและถามว่าผู้ป่วยอยู่เตียงไหน และมาเยี่ยมที่เตียงผู้ป่วยหมายเลข ๒๕/๑ ได้คุยอาการกับพยาบาลว่าขอปรึกษาพี่สาว (ชื่อแจน) ก่อน  เมื่อพี่สาวมาถึงเวลา 21.00 น. พบว่าผู้ป่วยที่นอนอยู่ไม่ใช่บิดาของตน และยืนยันด้วยบัตรประชาชนที่ชัดเจนว่าหน้าคนในบัตรไม่เหมือนกันกับคนที่นอนอยู่ ซึ่งบัตรประชาชนชื่อคุณธีระ ระงับโจร จึงสันนิษฐานว่าคุณธีระ ระงับโจร ตัวจริงน่าจะเสียชีวิตไปแล้วในนามของคุณบุญหนา ศรีปราช ซึ่งจะต้องทำการสืบสวนหาข้อเท็จจริงโดยละเอียดต่อไป

ภาพข่าว คลิปวีดีโอ สมยศ-ลีลานุช   โสภณวิมลรัตน์ /ปทุมธานี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า