จังหวัดประจวบฯ เปิดตัวหนังสือ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ต่อยอดผ้าไทยให้แพร่หลาย

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดตัวหนังสือภาพ (PHOTO BOOK) “ผ้าไทยใส่ให้สนุก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์” ที่โรงแรมประจวบแกรนด์ อำเภอเมืองประจวบฯโดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด กิ่งกาชาดอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนที่สนใจร่วมงาน จัดโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดประจวบฯเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ้าไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

สืบเนื่องจาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน OTOP CITY 2020 เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม 2563 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี มีพระประสงค์ให้เป็นการจุดประกายความคิดในการพัฒนาลวดลายผ้า และพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไทยให้มีความร่วมสมัย สามารถก้าวสู่ระดับสากล เพื่อวิถีชุมชนที่ยั่งยืน ได้ประทานลายผ้าเป็นของขวัญปีใหม่ โดยได้ประทานพระอนุญาตแบบลายมัดหมี่แก่ช่างทอผ้า ชื่อลาย “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ผ่านอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่และสื่อความหมายถึงการส่งมอบความรักและความสุขให้แก่ชาวไทยทุกคนและประทานพระอนุญาตให้กลุ่มทอผ้า ทุกกลุ่ม ทุกเทคนิค สามารถนำไปใช้ทอผ้า ผลิตผ้าได้ อีกทั้งมีพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” จากการเสด็จไปทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ด้านผ้าและงานหัตถกรรม 3 ภูมิภาค

เพื่อเป็นการสนองพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงได้จัดทำหนังสือภาพเพื่อรณรงค์ สร้างกระแสการอนุรักษ์และสวมใส่ผ้าไทยในทุกโอกาส ซึ่งได้เน้นสนับสนุนผ้าของ จ.ประจวบฯ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนที่สนใจร่วมถ่ายภาพเพื่อจัดทำหนังสือภาพ (PHOTO BOOK) และเปิดตัว “ผ้าไทยใส่ให้สนุก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์” ในครั้งนี้ พร้อมจัดแสดงผ้าของจังหวัด การเดินแบบผ้าไทยจากนายแบบ นางแบบ กิตติมศักดิ์ จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้มอบหนังสือภาพให้แก่ผู้แทนอำเภอ หน่วยงาน และผู้ร่วมถ่ายแบบผ้าไทยในครั้งนี้ด้วย

นายเสถียร เจริญเหรียญ กล่าวว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้น้อมนำแนวพระราชดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” รณรงค์เชิญชวนสวมใส่ผ้าไทยในทุกโอกาส เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มสตรี ช่างทอผ้า ผู้ประกอบการ OTOP และประชาชน ร่วมกันสืบสานและต่อยอดผ้าไทย โดยนำลายผ้าพระราชทานมาประยุกต์ ออกแบบและผสมผสานกับเทคนิคการผลิตผ้าของกลุ่ม เช่น กลุ่มผ้าฝ้ายทอมือ ผ้าบาติก และผ้ามัดย้อม มาผลิตเป็นสินค้าที่ทันสมัยสามารถใส่ได้ทุกวัน อีกทั้งยังจะเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนต่อไป.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า