ประจวบฯจัดเทศกาลทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์

ประจวบฯจัดเทศกาลทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์ ชูอัตลักษณ์เด่นทุเรียน 8 อำเภอให้ นทท.ได้ลองชิม

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.65 นายวันชัย นิลวงศ์ เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงที่ผลผลิตทุเรียนใน จ.ประจวบฯเริ่มให้ผลผลิต โดยพื้นที่ปลูกทุเรียนกว่า 14,700 ไร่ ให้ผลผลิตประมาณกว่า 8,000 ไร่ หรือกว่า 7,100 ตัน ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์หมอนทอง และพันธุ์อื่นๆเล็กน้อย เช่น พันธุ์ชะนี ก้านยาว พวงมณี ซึ่งทุเรียนถือเป็นสินค้าเกษตรที่ขึ้นชื่ออีกชนิดหนึ่งของจังหวัดและมีการปลูกในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอ

ดังนั้น สำนักงานเกษตรจังหวัดฯจึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกลุ่มเกษตรกร กำหนดจัดงานทุเรียนปี 2565 ในห้วงเดือน มิ.ย.- ก.ค.ภายใต้แนวคิดทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์ เพื่อร้อยเรียงเรื่องราวสินค้าเกษตรที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น ด้วยความเหมาะสมของสภาพภูมิศาสตร์และภูมิอากาศ ทำให้ได้ผลผลิตทุเรียนที่มีลักษณะเฉพาะ เนื้อแห้ง เนียน เมล็ดลีบ รสชาติหวาน มันกลมกล่อม ได้แก่ ทุเรียนป่าละอู ที่ปลูกในพื้นที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน และเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI ของจังหวัด / ทุเรียนเขาจ้าว อ.ปราณบุรี / ทุเรียนป่าหมาก อ.สามร้อยยอด / ทุเรียนหาดขาม อ.กุยบุรี / ทุเรียนคลองบึง อ.เมืองประจวบฯ / ทุเรียนเขาล้าน อ.ทับสะแก / ทุเรียนคลองลอย อ.บางสะพาน / ทุเรียนไชยราช อ.บางสะพานน้อย และยังมีพันธุ์ทุเรียนที่ได้รับการรับรองพันธุ์จากกรมวิชาการเกษตรล่าสุด คือ ทุเรียนทองบางสะพาน ซึ่งปลูกในพื้นที่ อ.บางสะพาน

โดยการจัดงานทุเรียนปีนี้ ได้แก่ งานทุเรียนไชยราช วันที่ 23 – 25 มิ.ย.65 ณ อบต.ไชยราช อำเภอบางสะพานน้อย ราคาจำหน่าย 100 – 120 บาท/กิโลกรัม

งานทุเรียนเขาจ้าว วันที่ 29 มิ.ย.- 3 ก.ค.65 ณ ที่ว่าการอำเภอปราณบุรี ราคาจำหน่าย 190 – 250 บาท/กิโลกรัม

งานทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์ วันที่ 1 – 5 ก.ค. 65 ณ ห้างมาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน มีการจำหน่ายทุเรียนจากแหล่งต่างๆ ใน จ.ประจวบฯ เช่น ทุเรียนป่าละอู ทุเรียนเขาจ้าว ทุเรียนเขาล้าน ทุเรียนไชยราช (เฉพาะวันเปิด มีจำหน่ายทุเรียนหาดขาม ทุเรียนคลองบึง)

งานทุเรียนป่าละอู วันที่ 9 -17 ก.ค. 65 ณ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ราคาจำหน่าย ณ ปัจจุบัน ราคาส่ง 170 – 200 บาท/กิโลกรัม ราคาปลีก 250 – 350 บาท/กิโลกรัม

การจัดงานประกวดทุเรียนคลองลอย วันที่ 10 ก.ค.65 ณ ลานวัดเขาโบสถ์ ต.กำเนิดนพคุณ อ.บางสะพาน ราคาจำหน่าย 150 บาท/กิโลกรัม จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมงาน

เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวอีกว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดฯได้มีการส่งเสริมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการผลิตทุเรียนตะนาวศรีคีรีขันธ์ทุกๆ ด้าน ในลักษณะของกลุ่มแปลงใหญ่ วิสาหกิจชุมชน และกลุ่มเกษตรกร ในส่วนของการยกระดับมาตรฐานสินค้าทุเรียนมีการส่งเสริมกับการควบคู่การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตทุเรียน ปัจจุบันมีเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP จำนวน 390 ราย รวมพื้นที่กว่า 2,500 ไร่.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า