ทหารนำประชาชนชายแดน ร่วมปลูกป่าแนวกันไฟ 4 ไร่ เฉลิมพระเกียรติ

ทหารนำประชาชนชายแดน ร่วมปลูกป่าแนวกันไฟ 4 ไร่ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมา พลตรี วรเดช เดชรักษา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 เป็นประธาน ในพิธีเปิดกิจกรรมปลูกป่าแนวกันไฟเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งจัดขึ้น ณ พื้นที่บริเวณน้ำตกยาโรย หมู่ที่ 3 ต.วังประจัน  อ.ควนโดน  จ.สตูล  ในการนี้ พันเอก เรวัตร  เซ่งเข็ม ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2  กรมทหารราบที่ 5 กล่าวรายงาน   โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถานศึกษา และประชาชนจิตอาสา ผู้เข้าร่วมพิธี

พันเอกเรวัตร  เซ่งเข็ม กล่าวรายงานว่า พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยต่อปัญหาวิกฤตการณ์ด้านทรัพยากรป่าไม้ที่ถูกทำลาย  ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น  สาเหตุส่วนใหญ่มาจาก ความต้องการใช้ที่ดินทำกินของราษฎร ที่เข้าไปบุกรุกทำลายพื้นที่ป่าไม้ เพื่อทำการเกษตร ตลอดจนการล่าสัตว์ป่า เพื่อนำมาเป็นอาหาร ทำให้ปัจจุบัน พื้นที่ป่าไม้ในประเทศ ถูกทำลายมากขึ้นทุกปี ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในธรรมชาติ  และความแปรปรวนของสภาพอากาศ เช่น ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศลดลง กระบวนการเกิดฝนและปริมาณน้ำฝนตามธรรมชาติ มีค่าผิดปกติตามมา จึงจำเป็นต้องมีการแสวงหาวิธีการ และความร่วมมือร่วมใจของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงประชาชน ในการอนุรักษ์ป่าไม้ ไม่ให้ถูกทำลายเพิ่มขึ้น และการฟื้นฟูสภาพผืนป่า ที่ถูกทำลายให้กลับคืนสู่สภาพเดิม

กองพลทหารราบที่ 5 จึงได้มอบหมายให้ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 5  จัดทำโครงการปลูกป่าแนวกันไฟเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยได้บูรณาการร่วมกับ อุทยานแห่งชาติทะเลบัน ในการปลูกป่าแนวกันไฟ ในเนื้อที่ 4 ไร่ พันธุ์ไม้ จำนวน 2,000 ต้น ณ พื้นที่ป่าชายเลนบ้านควนใต้ พื้นที่บริเวณน้ำตกยาโรย ทั้งนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นการรณรงค์ส่งเสริมการปลูกป่าและรักษาป่าไม้ ปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ให้กับประชาชนในพื้นที่

นิตยา แสงมณี  // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า