ชาวบ้านพระธาตุสิริมงคล เริ่มก่อเจดีย์ทรายรับเทศกาลสงกรานต์

ชาวบ้านพระธาตุสิริมงคล เริ่มก่อเจดีย์ทราย เตรียมความพร้อมต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้ผู้ที่มาทำบุญในวัดนำตุงมาปักไว้บนเจดีย์ทราย และ ชาวบ้านมีความเชื่อการปักตุงจะเป็นการช่วยเหลือญาติที่อยู่ในภพภูมิชั้นที่ต่ำกว่า ให้สามารถเกาะชายตุงขึ้นมาชั้นภพภูมิที่ดีกว่า

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 ที่ลานหน้าวัดพระธาตุสิริมงคล หมู่ที่ 9 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก มีชาวบ้านเริ่มขนทรายเข้าไปในวัดและก่อเป็นเจดีย์ทราย เพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้ที่มาทำบุญ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะได้นำตุงมาปักไว้บนเจดีย์ทราย     โดยชาวบ้านมีความเชื่อการปักตุงจะเป็นการช่วยเหลือญาติที่อยู่ในภพภูมิชั้นที่ต่ำกว่า ให้สามารถเกาะชายตุงขึ้นมาชั้นภพภูมิที่ดีกว่า  ส่วนการขนทรายเข้าวัด  เป็นการนำทรายมาทดแทนส่วนที่ติดเท้าออกไปจากวัด เพื่อให้วัดได้ใช้ประโยชน์ในการก่อสร้างต่าง ๆ  ซึ่งเป็นวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดและปฏิบัติกันมาทุกปี

นายชาญชัย  อุษา อายุ 58 ปี  ชาวบ้านพระธาตุสิริมงคง  กล่าวว่า ในวันนี้มีชาวบ้านในหมู่บ้านได้ร่วมแรงร่วมใจมาช่วยกันขนทรายเข้าไปในวัดและมาก่อเป็นเจดีย์ทราย  เพื่อให้ผู้ที่จะมาทำบุญที่วัดปักตุงบนเจดีย์ทราย  โดยทางวัดเตรียมจะจัดพิธีทำบุญประเพณีสงกรานต์ ในวันที่ 15 เมษายน  2565

ส่วนมาตรการป้องกันโรคโควิดโดยทางวัดจะให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำตำบลเข้ามาช่วยในการคัดกรองและวัดอุณหภูมิ ก่อนที่จะเข้ามาทำบุญภายในวัด


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า