นายกแจ๊ส ทำ MOU 7 รพ. ตั้งศูนย์แพทย์ฉุกเฉินทางไกลเชื่อม 7 อำเภอ

ปทุมธานี นายกแจ๊ส MOU 7 รพ. ตั้งศูนย์แพทย์ฉุกเฉินทางไกลเชื่อม7อำเภอดูแล ปชช.ให้รวดเร็วมีประสิทธิภาพดีขึ้น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเรื่องการจัดทำโครงการการแพทย์ทางไกลเชื่อมต่อ 7 อำเภอในจังหวัดปทุมธานี ปทุมธานีสมาร์ทซิตี้ SAFETY & SMART ปลอดภัย อัจฉริยะ สุขใจทุกชีวิต ร่วมกับผู้บริหารโรงพยาบาลในจังหวัดปทุมธานีทั้ง 7 แห่ง โดยมี นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก อบจ.ปทุมธานี , นางสาวพัชร์อริญ หลีนวรัตน์ รองนายก อบจ.ปทุมธานี ร่วมเป็นสักขีพยาน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ร่วมกับ โรงพยาบาลปทุมธานี,โรงพยาบาลคลองหลวง,โรงพยาบาลธัญบุรี,โรงพยาบาลประชาธิปัตย์,โรงพยาบาลลำลูกกา,โรงพยาบาลสามโคก,โรงพยาบาลลาดหลุมแก้ว และโรงพยาบาลหนองเสือ ร่วมลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือเรื่องการจัดทำโครงการการแพทย์ทางไกลเชื่อมต่อ 7 อำเภอในจังหวัดปทุมธานี ตามที่กระทรวงสาธารณสุขถ่ายโอนสถานีอนามัย โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลทั่วไปให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อมและในระยะสุดท้ายให้ถ่ายโอนให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อให้การทำงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินในการเชื่อมต่อข้อมูลทางด้านสาธารณสุข ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี เกิดการพัฒนา และเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคคลากรที่เกี่ยวข้องให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบและพื้นที่ข้างเคียง โดยมีข้อตกลงร่วมมือกันดำเนินโครงการการแพทย์ทางไกลเชื่อมต่อ 7 อำเภอในจังหวัดปทุมธานี ประกอบด้วย จัดตั้งศูนย์การแพทย์ทางไกลเชื่อมต่อ 7 อำเภอ รักษาด้วยเทคโนโลยี Telemedicine & Teleconsuttation เชื่อมต่อศูนย์กับโรงพยาบาลรัฐ เพื่อให้มีครุภัณฑ์ในรถพยาบาลสามารถส่งข้อมูลสัญญาณชีพผู้ป่วยแบบต่อเนื่อง (Real time) มาที่ศูนย์สั่งการได้ และสามารถรักษาผู้ป่วยผ่านระบบสื่อสารจากศูนย์สั่งการเพื่อรักษาผู้ป่วยขณะส่งต่อ หรือได้รับอุบัติเหตุฉุกเฉินได้ และร่วมกันพัฒนาโครงสร้างการแพทย์ฉุกเฉิน เตรียมพร้อมการถ่ายโอนภารกิจการแพทย์ฉุกเฉินให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันทั้ง 7 โรงพยาบาลเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการช่วยเหลือประชาชนให้ทันท่วงที เบื้องต้นใช้ชื่อว่าศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน ทำงานแบบบูรณาการทั้ง รพ.สต .โรงพยาบาลทั้ง 7 แห่ง มี อบจ.เป็นศูนย์กลางในการประสานงาน และมีอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งทันสมัยที่สุด เพราะว่าการช่วยเหลือฉุกเฉินพี่น้องประชาชนที่เจ็บป่วยจะต้องเร็ว ช้าไม่ได้ ขณะนี้ทุกอย่างอยู่ในแผนแล้วและเตรียมที่จะทำโครงการร่วมกัน วันนี้เราเริ่มต้นนับหนึ่ง ต่อไปเราก็จะพัฒนาต่อไปอีก ต้องของคุณคุณหมอทั้ง 7 แห่ง ทุกท่านที่มาร่วมและช่วยกันพัฒนาให้เป็นไปได้

นายแพทย์รังสรรค์ บุตรชา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่มีโครงการนี้คาดว่าการบริการต่าง ๆ จะไวมากขึ้น เนื่องจากก่อนหน้าที่ รพ.ปทุมธานีก็อยู่ในกระทรวงสาธารณสุข หากมี อบจ.เป็นศูนย์บัญชาการจะได้ครอบคลุมทั้งหมด ง่ายต่อการทำงาน และทำให้การดูแลประชาชนรวดเร็วมีประสิทธิภาพมาขึ้น.

ภาพ/ข่าว สมาคมนักข่าวจังหวัดปทุมธานี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า