ผวจ.ศรีสะเกษ ลงพื้นที่ติดตาม เกษตรบูรณาการสินค้าทุเรียน

ผวจ.ศรีสะเกษ ลงพื้นที่ติดตาม ตรวจเยี่ยม การขับเคลื่อนวาระจังหวัด เกษตรบูรณาการสินค้าทุเรียน เพื่อพัฒนากระบวนการผลิตที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย

วันที่ 17 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนโชคผดุงทรัพย์ เลขที่ 138 หมู่ 8 ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ร่วมกัน ลงพื้นที่ติดตาม ตรวจเยี่ยม การขับเคลื่อนวาระจังหวัดศรีสะเกษ ประเด็นเกษตรบูรณาการ สินค้าทุเรียน โดยมีนายพรชัย วงศ์งาม นายอำเภอขุนหาญ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ นายวิชัย  ศรีโพธิ์งาม เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวรายงาน นายผดุง เจือจันทึก เกษตรกรเจ้าของสวนนำเสนอการดำเนินงานในแปลง โอกาสนี้ ผวจ.ศรีสะเกษ ได้มอบต้นพันธุ์ทุเรียนพันธุ์ใหม่ “ศรีสะเกษ 238” แก่เกษตรกรจำนวน 24 ราย มอบใบอนุญาตการใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ GI จำนวน 10 ราย จากนั้น ผวจ.ศรีสะเกษ นำคณะทำการ “ตัดลูก ตัดใจ ใส่ใจผู้บริโภค” คือการตัดแต่งลูกทุเรียน เมื่อทุเรียนออกลูกดกมากเกินไป เกษตรกรก็เลือกตัดลูกที่ไม่สมบูรณ์ออก เพื่อให้เหลือแต่ลูกทุเรียนที่มีความสมบูรณ์ไว้ เพื่อให้ลูกโตสวยงาม พูงามเต็มลูก ให้ถูกใจผู้บริโภค ก่อนที่จะนำคณะปลูกทุเรียนพันธุ์ใหม่ และสาธิตการใช้เทคโนโลยี คือ การใช้โดรน พ่นเชื้อราไตรโคเดอม่า รถแอร์บรัส พ่นหมอก รถตัดหญ้าใต้ต้นทุเรียนด้วย

นายวัฒนา พฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ ได้ให้ความสำคัญกับการผลิตทุเรียนที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ได้มาตรฐานตามความต้องการของตลาด ควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกร สนับสนุนให้มีการสร้างมูลค่าเพิ่ม การพัฒนาคุณภาพสินค้า Premium การตรวจสอบย้อนกลับ การใช้ตราสัญลักษณ์ โดยให้บริหารจัดการบูรณาการทุกภาคส่วนตั้งแต่ข้อมูลการผลิตการพัฒนาและควบคุมคุณภาพ จนถึงการบริหารจัดการตลาด เพิ่มช่องทางจำหน่ายให้มากขึ้น ต้นทางคุณภาพ ปลายทางมั่นใจ เป้าหมาย เพื่อให้สินค้าทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ยังคงความเป็นอัตลักษ์ทุเรียนศรีสะเกษที่แท้จริง

ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวอีกว่า ในวาระที่จังหวัดศรีสะเกษ จัดงานเฉลิมฉลองเมืองครบ 238 ปีในปี 2563 และได้มีการวิจัยและพัฒนาทุเรียนภูเขาไฟพันธุ์ใหม่ จึงให้ชื่อว่าทุเรียนภูเขาไฟ “ศรีสะเกษ 238”  เพื่อความเป็นสิริมงคล จังหวัดได้ผลิตต้นกล้าทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ 238 นี้จำนวน 2000 ต้น ในฤดูฝนปี 2564 เพื่อแจกจ่ายให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวจังหวัดศรีสะเกษได้ปลูกก่อนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย หรือ GI ทุเรียนภูเขาไฟพันธุ์ใหม่ “ศรีษะเกษ 238” มีคุณสมบัติเด่น ได้แก่ 1.ปริมาณเนื้อเยอะกว่า เนื้อสีสวยกว่า รสชาติมัน หวาน เนื้อเนียน ละเอียด นุ่ม เหนียว 2.กลิ่นอ่อน 3.ผลขนาดเล็ก 2.0-2.5 กิโลกรัมต่อลูก 4.ผลอายุการเก็บเกี่ยวเร็วกว่าเดิม 10 วัน นายวัฒนา กล่าว.

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า