จุติเผยมีคำสั่งให้ผู้เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่แล้วตั้งแต่วันนี้

10.30 น. วันนี้  6 พ.ค.2565   นายจุติ  ไกรฤกษ์ รมว.พม.ได้เดินทางไปเป็นประธานมอบบ้านใหม่เพิ่งสร้างเสร็จแก่ น.ส.จำรัส  สระทองแว่น บ้านเลขที่ 72 หมู่ 12 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ตามโครงการสังฆประชานุเคราะห์ คณะสงฆ์จังหวัดพิษณุโลก ร่วมสร้างบ้านให้กับคนที่ถูกไฟไหม้บ้าน พร้อมเปิดเผยแก่ผู้สื่อข่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่มีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกรณี ‘บิ๊กโจ๊ก’ จับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์ ที่นำเด็กมาแสวงหาประโยชน์ทางเพศ 5 ราย โดยมีผู้ใช้บริการ 11 ราย และมีรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้โทรศัพท์สั่งเกลี้ยกล่อมเด็กเหยื่อคดีค้ามนุษย์ ช่วยผู้ต้องหาอีกด้วย ทั้ง ๆ ที่ควรดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเป็น เจ้าหน้าที่บ้านเด็ก (บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.สุราษฎร์ธานี หลังจากมอบหมายให้ปลัด พม.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายว่า เรื่องเกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2564  มีการสอบสวนจนมาถึงเดือนเมษายนและพฤษภาคม ทางตำรวจได้บันทึกการให้การของผู้เสียหาย ซึ่งมีทั้งหมด 9 ราย

ประเด็นก็คือวันนี้ ได้เกิดเหตุอย่างนี้ขึ้น ที่ผ่านมาพฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ได้ดำเนินการอยู่แล้ว เป็นการเงียบ ๆ เพราะว่าต้องคุ้มครองสิทธิ์ของผู้เสียหาย ประชาชนอาจจะไม่ได้เห็นอะไรที่ทาง พม.ได้ดำเนินการไป โดยอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชนทำงานอยู่แล้ว เนื่องจากวันนี้มีเหตุการณ์พัฒนาขึ้นมาว่า อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. จึงอยากให้ประชาชนได้มั่นใจว่ากระบวนการที่เราทำอยู่นั้นได้คุ้มครองป้องกันและจัดการกับการกระทำละเมิดทางเพศอย่างเด็ดขาดเสมอมา ด้วยคณะกรรมการที่มีอยู่แล้วในระบบ และเพื่อให้การดำเนินการนั้นตอบสนองความรู้สึกของประชาชน จึงมีคำสั่งตั้งคณะทำงานสืบสวนข้อเท็จจริงซึ่งมีปลัด พม.เป็นประธาน และเชิญภาคประชาชนคือสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมาย รวมทั้งประธานมูลนิธิสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายมาร่วมงานนี้ด้วย  หากประชาชนท่านใดมีความไม่มั่นใจในระบบราชการ ก็จะมั่นใจองค์กรภาคประชาชนมาร่วมงานรับรองว่า มีความโปร่งใส เป็นธรรม นำข้อเท็จจริงมาสู่การจัดการปัญหาอย่างเร่งด่วน

ขอให้มั่นใจ คณะทำงานชุดนี้จะทำงานแบบรวดเร็ว กระบวนการจัดการกับปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศนั้น จะเกิดขึ้นไม่ได้ พร้อมสั่งการให้กับฝ่ายกฎหมายของกระทรวง หัวหน้าคณะผู้ตรวจทั้ง 6 เขตที่รับผิดชอบทั้งประเทศ ไม่ใช่เฉพาะ จ.สุราษฎร์ เท่านั้น ได้ไปทำความเข้าใจและกำชับว่าการล่วงละเมิดทางเพศนั้นให้เกิดขึ้นไม่ได้ ทุกคนต้องปรับปรุงการทำงานเพื่อให้ตอบสนองความต้องการประชาชนและให้ประชาชนมั่นใจว่า หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีก สามารถพึ่งพาองค์กรภาคประชาชนที่ทำงานร่วมกับทางกระทรวง พม. ได้

ประการที่ 2 คือ ปลัด พม.ได้หารือแล้วว่าจะหารือกับอธิบดีสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาปฏิบัติหน้าที่นอกพื้นที่ เพื่อให้การสอบสวนข้อเท็จจริงนั้นเป็นไปด้วยความโปร่งใสและทำได้เต็มที่

ประการที่ 3 ล่าสุด อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวก็พิจารณาว่าร่วมกับกรมกิจการเด็กเยาวชนว่าถ้าจำเป็น จะหารือกันหรืออาจจะนำผู้เสียหายออกมาจากนอกพื้นที่เพื่อให้ปลอดภัยและก็ได้ดำเนินการเรื่องนี้ได้อย่างจริงจัง

โดย ปลัด พม.ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดออกมาปฏิบัติหน้าที่นอกพื้นที่แล้ว คำสั่งมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขอให้มั่นใจว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 มีการสอบสวนเรื่อยมา ๆ ขอยอมรับตรง ๆ ว่าส่วนกลางไม่ค่อยรับทราบเรื่องเพราะไม่มีการรายงานมาจากพื้นที่ จนมีเรื่องเกิดขึ้นถึงรายงานเข้ามา กระทรวง พม.นั้นไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำงานเรื่องล่วงละเมิดทางเพศมีเคสอยู่ตลอดเวลาทุกสัปดาห์   แต่เมื่อประชาชนต้องการความมั่นใจ ให้เกิดความรวดเร็ว ความโปร่งใส ความจริงจังความเด็ดขาด จึงมีคณะทำงานนี้ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหา

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า รองอธิบดีที่เป็นข่าวเกี่ยวข้องนั้น นายจุติ รมว.พม. กล่าวว่า ก็ไม่เว้นใครต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงหมดทุกคน ก็จะมีคำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่ ทุกคนก็จะต้องมาปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้โอกาสคนที่เค้าไปสอบสวนข้อเท็จจริง ได้ทำงานได้อย่างเต็มที่และรวดเร็ว การที่ทางกระทรวง พม.เชิญภาคเอกชนเข้ามาร่วมเป็นคณะทำงานเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและความมั่นใจว่าสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมาย ซึ่งมีนักกฎหมายสตรีทั้งนั้น ผู้เสียหายทุกคนสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับความคุ้มครองและได้รับความเป็นธรรมอย่างแน่นอน และเรื่องนี้จะไม่มีมวยล้มแน่

สุพิณ  พิโลก….


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า