มูลนิธิสหชาติ พิทักษ์เชิดชูเกียรติภูมิคชาไทย อยู่คู่แผ่นดิน

วันที่ 13 มีนาคม ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ พลโท วสันต์ ทัพวงศ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ สายงานบริหารสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก เป็นประธานในพิธี ถวายเครื่องราชสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และกล่าวเปิดงาน วันช้างไทย “เกียรติภูมิคชาไทย อยู่คู่แผ่นดิน” โดยมี พระชายกลาง อภิญาโณ ประธานมูลนิธิสหชาติ พร้อมด้วย พล.อ.เสริมศักดิ์ วิเศษไชยศรี อดีตหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ,แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) และคุณธนบดี พรหมสุข ประธานศูนย์อนุรักษ์ ช้างทองคำ ร่วมพิธี และเสวนาในหัวข้อ “เกียรติภูมิคชาไทย จะรักษาอย่างไรในยุคโลกาภิวัตน์”

พระชายกลาง อภิญาโณ กล่าวว่า มูลนิธิสหชาติ คือองค์กรการกุศล ที่ไม่แสวงหาผลกำไร และเป็นผู้ขับเคลื่อนการอนุรักษ์ช้างไทยมาโดยตลอด อันมีโครงการ รักคุณเท่าช้าง  ในครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดี ที่วันช้างไทย ปี 2565 ตรงกับในวาระสมัยสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 240 ปี มูลนิธิฯจึงมีพิธีเปิดงานวันช้างไทยขึ้น

“ช้าง เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง ที่มีตำนานความผูกพันคู่ผืนแผ่นดินไทยมานับแต่โบราณกาล เป็นเวลาเนิ่นนานหลายศตวรรษ  ชีวิตผู้คนในอดีตผูกพันอยู่กับช้างเกือบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น ด้านศาสนา พระมหากษัตริย์ เศรษฐกิจ สังคม หรือแม้แต่การศึกสงคราม ในประวัติศาสตร์ชาติไทยยังได้จารึกไว้ว่า ช้างได้เข้ามามีส่วนในการปกป้องเอกราช และความเป็นชาติให้แก่ชาวไทยหลายยุคหลายสมัย ในยุคที่การคมนาคมยังไม่เจริญเทียบเท่ากับในปัจจุบัน มนุษย์นำช้างมาใช้เป็นเครื่องทุ่นแรงเพื่อการขนส่งของ เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ใหญ่ที่มีความเฉลียวฉลาดและมีพละกำลังมหาศาล จึงสามารถขนส่งสิ่งต่างๆ ที่มีอยู่ในปริมาณมากได้อย่างเข้มแข็งและอดทน ในด้านวัฒนธรรม ช้างยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความดีงาม ความสิริมงคลมาแต่ครั้งโบราณ” ประธานมูลนิธิสหชาติ กล่าว

ด้าน พลโท วสันต์ ทัพวงศ์  กล่าวว่า  วันที่ 13  มีนาคมของทุกปี เป็นวันช้างไทย ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อปี พ.ศ.2541 ที่ประกาศให้  “ช้าง” เป็นสัตว์ประจำชาติ จากประวัติศาสตร์ที่ช้างไทย มีส่วนสำคัญในบทบาทของ “ช้างศึก” ที่นำวีรกษัตริย์ และเหล่าทหารหาญเข้าสู้รบกู้ชาติ รักษาเอกราชไว้ให้ลูกหลานไทยจนบัดนี้  “การสร้างการรับรู้ถึงหัวใจสำคัญของช้างไทย  สู่บูรณาการอนุรักษ์ช้างไทยในยุคโลกาภิวัตน์  จึงเป็นนิมิตหมายอันงดงาม ที่จะนำไปสู่การพิทักษ์ศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิ ของสัตว์ประจำชาติสืบไป” พลโทวสันต์  กล่าว

ทั้งนี้ขอเชิญชวน ชมสารคดีสั้นชุด “ เกียรติภูมิคชาไทย อยู่คู่แผ่นดิน   ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ 240 ปี”   จำนวน 10  ตอน ออกอากาศทาง ททบ. 5  ในรายการ เมืองไทยใหญ่อุดม  เวลา 9.30 – 11.00 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์  เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2565 เป็นต้นไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า