ข้าราชการ ปชช.ร่วมใจพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองปทุมธานี ครบรอบ 207 ปี

ข้าราชการ ปชช.ร่วมใจพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองครบรอบ 207 ปี จังหวัดปทุมธานี เชิญชวนร่วมทำบุญซ่อมแซม

เมื่อเวลา 08.30 น.  วันที่ 23  สิงหาคม 2565 ที่ศาลหลักเมืองปทุมธานี ตำบลบางปรอก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี นายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานพิธีบวงสรวงสักการะเสาหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี โดยมี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี และผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดปทุมธานี , หัวหน้าส่วนราชการ , ข้าราชการ , พ่อค้า , ประชาชนชาวจังหวัดปทุมธานี ร่วมกันประกอบพิธีสักการะพระปทุมธรรมราช และพิธีบวงสรวงสักการะเสาหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี

โดยประธานในพิธีได้ถวายพวงมาลัยและกราบสักการะพระปทุมธรรมราช พระพุทธรูปประจำจังหวัดปทุมธานี จากนั้นหัวหน้าพราหมณ์ ได้ประกอบพิธีพราหมณ์ อ่านโองการบูชาศาลหลักเมือง ถวายเครื่องสังเวย เพื่ออัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์และดวงวิญญาณของบรรพบุรุษ ผู้ปกปักษ์คุ้มครองเมืองปทุมธานี ให้มารับเครื่องสังเวย พร้อมกับโปรยข้าวตอก ดอกไม้ ตั้งจิตอธิษฐานขอพร และทำพิธีผูกผ้าแพรสามสี และคล้องมาลัยหลักเมือง ซึ่งพิธีบวงสรวงศาลหลักเมืองปทุมธานีครั้งนี้ครบรอบ 207 ปี ของการพระราชทานนามเมืองปทุมธานีและครบรอบ 44 ปีศาลหลักเมืองอีกด้วย  ถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคลของบ้านเมืองและเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันเก่าแก่และดีงามของชาวปทุมธานี ให้สืบทอดแก่อนุชนรุ่นหลัง เป็นมรดกทางวัฒนธรรม

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2358 พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยทรงโปรดเกล้าฯให้เปลี่ยนชื่อเมืองสามโคกเป็นเมืองประทุมธานี และเมื่อ พ.ศ.2461 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯ ให้ใช้คำว่า “จังหวัด” แทน “เมือง” และให้เปลี่ยนการสะกดชื่อใหม่จาก “ประทุมธานี” เป็น “ปทุมธานี” กลายเป็น จังหวัดปทุมธานี ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2475 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดเกล้าฯให้ยุบจังหวัดธัญบุรีมาขึ้นกับจังหวัดปทุมธานีจึงได้แบ่งการปกครองเป็น 7 อำเภอ ปัจจุบันศาลหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี เป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดปทุมธานี มีผู้คนมากราบไหว้บูชากันอยู่มิได้ขาด นับว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นศูนย์รวมน้ำใจของชาวปทุมธานี ให้มีความรักสมัครสมานสามัคคีกันให้แข็งแกร่ง เพื่อปกป้องคุ้มครองสถาบัน ชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์ อันเป็นที่เคารพรักของชาวไทย

ปัจจุบันศาลหลักเมืองมีอายุมายาวนานกว่า 44 ปี บางส่วนเริ่มชำรุด จึงได้มีโครงการบูรณะศาลหลักเมืองเพื่อความสง่างาม จึงขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบูรณะซ่อมแซมศาลหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี สามารถบริจาคสมทบทุนคนละ 1 บาท หรือตามกำลังศรัทธาเปิดรับบริจาคตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 25 สิงหาคม 2565 หรือบริจาคโดยตรงที่ทำการปกครองจังหวัดปทุมธานี (กลุ่มงานเงินและบัญชี) ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี หรือบัญชีเงินฝากธนาครกรุงไทย สาขาปทุมธานี ประเภทออมทรัพย์ บัญชีเลขที่ 110-0-59220-2 ชื่อบัญชี ทุนบูรณะศาลหลักเมืองปทุมธานี ประจำปี 2565 และขอความร่วมมือแจ้งชื่อนามสกุลพร้อมยอดเงินบริจาคมายังที่ทำการปกครองจังหวัดปทุมธานี ทางโทรสาร (Fax) 02-581-5572


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า