(ปภ.ภูเก็ต) ย้ำปรากฏการณ์ “น้ำทะเลหนุน” อิทธิพลมรสุม ปัดเกี่ยวแผ่นดินไหว

วันที่ 4 ก.ค.65 นายอุดมพร กาญจน์  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงเหตุการณ์น้ำทะเลหนุนขึ้นในหลายจุดของจังหวัดภูเก็ต ว่าสืบเนื่องจากพายุชบาซึ่งเกิดขึ้นประเทศจีน ส่งผลให้เกิดมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย  ประกอบกับเป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ปภ. และกรมอุตุนิยมวิทยา  ได้มีการแจ้งเตือนให้ระวังมรสุมและคลื่นลมกระโชกแรงในระยะนี้ นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดสถานการณ์น้ำทะเลหนุนจากคลื่นลมแรงในทะเล

โดยเฉพาะเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่า มีน้ำทะพัดเข้าหาฝั่ง และเอ่อล้นท่วมผิวการจราจร โดยเฉพาะบริเวณหาดทรายแก้ว ต.ไม้ขาว อ.ถลาง ซึ่งได้รับผลกระทบค่อนข้างหนัก  เนื่องจากคลื่นยกตัวขึ้นสูง และน้ำถูกพัดขึ้นมาบนผิวถนน เนื่องจากทะเลกับถนนมีระยะห่างไม่มาก  แต่จากการติดตามสถานการณ์ ในวันนี้ (4ก.ค.65) ซึ่งยังคงมีน้ำทะเลหนุน แต่ไม่รุนแรงมากเท่ากับเมื่อวาน (3ก.ค.) ซึ่งความสูงอยู่ที่ประมาณ 3 เมตรเศษ ตามที่กรมอุทกศาสตร์แจ้งไว้

อย่างไรก็ตามนายอุดมพร กล่าวด้วยว่า  หลังจากนี้ความรุนแรงของคลื่นซัดเข้าหาฝั่งจะลดลงและจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และขอยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเกิดแผ่นดินไหวที่หมู่เกาะสุมาตรา โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว  หากมีการเกิดแผ่นดินไหว และมีแนวโน้มว่าจะคลื่นสึนามิจะมีการแจ้งประชาชนทราบทันที แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งบริเวณหาดทรายแล้วและหาดกะหลิมป่าตอง เป็นผลมาจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า