จับกลุ่มมอดไม้กำลังใช้เลื่อยแปรรูปไม้ประดู่เป็นแผ่น

พิษณุโลก จับ 8 มอดไม้ กำลังใช้เลื่อย 3 ตัว แปรรูปไม้ประดู่เป็นแผ่นๆ  ใกล้เคียงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพนมทอง หลังเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าลาดตะเวณเจอโดยบังเอิญ แจ้งตำรวจทางหลวงสกัดวุ่น  แจ้งข้อหาหนัก ตั้งโรงงานแปรรูปไม้เถื่อน ตามพรบ.ป่าไม้ 2484  ยึดไม้ของกลางนำผู้ต้องหานำส่ง สภ.เนินมะปราง  

วันนี้ 27 มี.ค.2565 เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพนมทอง ออกตรวจลาดตระเวนในพื้นที่ หมู่ 5 บ้านปลวกง่าม อ.เนินมะปราง ได้ยินเสียงเลื่อยยนต์ดังสนั่นในเขตรอยต่อเขตห้ามล่าฯในพื้นที่รับเขตรับผิดชอบ พบเห็นกลุ่มชายกำลังขะมักเขม้น การแปรรูปไม้ จึงแจ้งในหัวหน้าหน่วยเขตห้ามล่าฯ และนายโกเมศ พุทธสอน ผอ.สบอ.11จากนั้นได้ประสาน นายศักดิ์ปรินทร์ สุรารักษ์ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 และสารวัตรตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 5 เพื่อทำการสกัด เนื่องจากผู้ลักลอบตัดไม้ ได้แปรรูปเตรียมการรอเคลื่อนย้ายไม้ออกนอกพื้นที่

จนท.พิทักษ์ และจนท.ป่าไม้ สนธิกำลังตรวจสอบกลุ่มมอดไม้ พบว่า ชายทั้งหมดกำลังแปรรูปไม้ประดู่ หลังจากได้ตัดโค่นไม้ประดู่แดงจำนวน 1 ต้น โดยมีเเลื่อยยนต์สติล  จำนวน 2 ตัว และเลื่อยโซ่เดินตาม 1 ตัว แปรรูปไม้แผ่นประมาณ 20 แผ่น และปรากฏไม้ท่อนไม่ต่ำกว่า 10 ท่อน จึงเข้าตรวจยึด และจับกุมชายทั้งหมด 8 คนในที่เกิดเหตุ พร้อมรถกระบะรอการขนย้ายจำนวน 2 คัน

เบื้องต้นสอบสวนทราบว่า นาย นอ (ขอสงวนนามสกุล) อายุประมาณ 74 ปี ได้ขายไม้ประดู่แก่ นาย สม ผู้ซื้อ อายุประมาณ 58 ปี ส่วนที่เหลือเป็นคนเลื่อยและแปรรูปไม้ประดู่อีกจำนวน 6 คน ตรวจสอบพบ พื้นที่กระทำความผิด ไม่อยู่ในเขตห้ามล่า อยู่ระหว่างสอบสวนว่า อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ได้ยึดอุปกรณ์กระทำความผิด คือ เลื่อยโซ่ แจ้งข้อหากระทำความผิดข้อหา ตั้งโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนโดยไม่ได้รับอนุญาต

นายศักดิ์ปรินทร์ สุรารักษ์ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 เปิดเผยว่า ได้สนธิกำลังตามนโยบายรมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ให้บูรณาการทำงานร่วมกันโดยไม่พิจารณาถึงพื้นที่ว่าอยู่ในเขตใด จึงรีบประสานไป ตำรวจทางหลวง 3 กก.5 และจนท.ป่าไม้  หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.5 (บ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก) ผู้ใหญ่ หมู่ 5 บ้านปลวกง่ามเดินทางไปจุดเกิดเหตุ ท้ายหมู่บ้าน หมู่ 5 ต.ปลวกง่าม อ.เนินมะปราง พบตัวผู้กระทำผิด 8 คนกำลังเลื่อยไม้ประดู่อายุ 70 ปีอย่างผิดกฎหมาย  มีไม้ประดู่ท่อนและไม้แปรรูป  จึงตรวจยึดเสียเป็นของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเนินมะปราง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ฐานความผิด พรบ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 48 ตั้งโรงงานแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนฐานความผิดอื่นอยู่ระหว่างตรวจสอบ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า