กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จเยี่ยมศูนย์การเรียนรู้ ตชด.บ้านภักดี

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนิน ทรงเยี่ยมศูนย์การเรียนรู้ ตชด.บ้านภักดี อ.บันนังสตา จ.ยะลา เพื่อติดตามความก้าวหน้าการเรียนการสอน และโครงการพระราชดำริฯ

วันนี้ 31 มกราคม 2565 เวลา 13.05 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านภักดี  หมู่ที่ 5 บ้านภักดี ตำบลเขื่อนบางลาง                 อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เพื่อทรงเยี่ยมและติดตามความก้าวหน้าการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน และโครงการพระราชดำริฯ โดยมี นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา รศ.ดร.บดินทร์ รัศมีเทศ รองเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) หัวหน้าส่วนราชการ คณะครู บุคลากรตลอดจน นักเรียน ร่วมเข้าเฝ้ารับเสด็จฯ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2560 ศอ.บต.ได้มีการสนับสนุนกระบวนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 18 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยสนับสนุนครูสอนภาษาไทย 38 อัตรา เพื่อยกระดับการอ่านเขียนภาษาไทยของนักเรียน ซึ่งในภาพรวมมีนักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ที่มีทักษะการอ่านเขียนภาษาไทยดีขึ้นตามลำดับในส่วนของศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านภักดี มีผลการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๒ เปรียบเทียบ ระหว่างปีการศึกษาที่ 2/2561 กับปีการศึกษา 2/2563 ระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีการพัฒนาศักยภาพของวิทยากรผู้สอนภาษาไทยในทุกมิติ อย่างเต็มรูปแบบ ส่งผลให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษาที่ 2/2563 มีผลการเรียนดีขึ้น คิดเป็นร้อยละ 22.73  ระดับดี เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 50.00 และประถมศึกษา ชั้นปีที่ 2 มีผลการประเมินอยู่ในระดับปรับปรุง ระดับพอใช้ ดีขึ้น  คิดเป็นร้อยละ 36.36 ระดับดี ยังคงมีผลการประเมินคงเดิม คิดเป็นร้อยละ 45.45

นอกจากนี้ ศอ.บต.ส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ การสืบสาน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่บรรพบุรุษได้สร้างสรรค์ สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เกิดเป็นความภาคภูมิใจของคนในท้องถิ่น เป็นมรดกอันล้ำค่าที่ควรแก่การอนุรักษ์ เป็นการปลุกจิตสำนึกให้เด็ก เยาวชน ประชาชน ได้รับรู้  เกิดความเข้าใจ ตระหนักในคุณค่า คุณประโยชน์ ที่ต้องร่วมกันอนุรักษ์ให้คงอยู่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น โดยใช้กระบวนการถ่ายทอดจากผู้รู้ ผู้สูงอายุหรือภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนสู่เยาวชน คนรุ่นใหม่ ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้การฝึกอาชีพเป็นไปอย่างเป็นรูปธรรมและสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ อาทิ กิจกรรมฝึกอาชีพหลักสูตรท้องถิ่น กิจกรรมส่งเสริมศักยภาพศิษย์เก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียน ชุมชน และศอ.บต. กิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการเพาะเห็ดฟางในตะกร้าของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้วิถี ตชด. สู้ภัยโควิด กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และความเป็นไทย ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม (ค่ายเด็ก ตชด. Camping 2) และกิจกรรมโครงการฝึกอบรมเพาะเลี้ยงไส้เดือน เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรด้วย

ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงทอดพระเนตรการสาธิตการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในเรื่องสระเอีย รวมถึงกิจกรรมต่างๆ อีกทั้งยังได้ทรงพระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติชั้นที่ 1 แก่ผู้ปฏิบัติงานตามโครงการพระราชดําริ จำนวน 21 ราย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานต่อไป

 

ขณะที่ในช่วงเช้าของวันนี้ 31 มกราคม 2565 เวลา 09.55 น. ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ร่วมเข้าเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ประจำปีการศึกษา 2562 – 2563 ซึ่งในปีนี้มีบัณฑิตเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรทั้งหมด 1,074 ราย

ภาพข่าว/ ตอริก สหสันติวรกุล ผู้สื่อข่าวปัตตานี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า