เจ้าหน้าที่ใช้สารเคมี 80,000 ลิตร สลายคราบน้ำมันดิบ เร่งฟื้นฟูชายหาดแม่รำพึง

ใช้สารเคมี 80,000 ลิตร สลายคราบน้ำมันดิบ เร่งฟื้นฟูชายหาดแม่รำพึง สร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยแก่ นทท.และอาหารทะเล

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 1 ก.พ.65 ที่ผ่านมากองอำนวยการปฏิบัติการกู้คราบน้ำมันรั่วไหล จังหวัดระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พล.ร.ต.อภิชาต วรภมร รองโฆษกกองทัพเรือ และนายธวัช เจนการ หน.อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าการปฏิบัติการกู้คราบน้ำมันของ บ.SPRC รั่วไหลกลางทะเล จังหวัดระยอง

พล.ร.ต.อภิชาต วรภมร รองโฆษกกองทัพเรือ ได้ยืนยันว่าตั้งแต่ปฏิบัติภารกิจมาตั้งแต่ วันเกิดเหตุเมื่อ 25 ม.ค.65 ไม่มีคราบน้ำมันหลงเหลือในพื้นที่ผิวชายหาด แต่ที่สลายในทะเลอาจจะหลงเหลืออยู่บ้าง อาจจับตัวเป็นก้อนเล็กๆ ขึ้นฝั่ง แต่ก็มีเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังตามหาดต่างๆ ตลอด 24 ชม.เข้าไปเก็บกู้ให้กระทบชายหาดน้อยที่สุด ส่วนการปฏิบัติการกู้คราบน้ำมันครั้งนี้ มีการขออนุญาติใช้สารเคมี Dispersant สลายคราบน้ำมันในทะเล ประมาณ 80,000 ลิตรเศษ ซึ่งจาก 2 วันที่ผ่านมา ไม่ได้มีการใช้สารเคมีสลายคราบน้ำมันเลย ส่วนคราบน้ำมันที่เก็บกู้ขึ้นมาจะมีการนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป

ด้านนายอนันต์ นาคนิยม รอง ผวจ.ระยอง ยอมรับว่ากังวลกับการแก้ไขเหตุการณ์และความปลอดภัยของประชาชนที่มาเล่นน้ำทะเล ได้มีการประชาสัมพันธ์งดเล่นน้ำหาดแม่รำพึงไปก่อน ส่วนหาดอื่น และเกาะเสม็ดก็สามารถมาเที่ยวได้ไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งบรรยากาศท่องเที่ยวจังหวัด จะได้โฟกัสหาดแม่รำพึง พยายามให้สภาพความสวยงามกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด และจะสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวในการเล่นน้ำทะเลและความปลอดภัยอาหารทะเลด้วย

นายธวัช เจนการ หน.อุทยานฯ กล่าวว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงดำน้ำตรวจใต้ทะเลอ่าวพร้าว และพื้นที่ของอุทยานฯ พบว่า หญ้ามะกรูด ปะการัง สัตว์ทะเล ยังไม่พบคราบน้ำมัน ยังคงสภาพสมบูรณ์ตามปกติ จึงถือว่าปลอดภัย นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ.

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า