ชาวบ้านตำบลไผ่ ร้อง กกต.ให้เอาผิดกับนายก อบต. หลังผิดสัญญาไม่แต่งตั้งเป็นรองนายก

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 21 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 170 หมู่ 5 ต.ไผ่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสสะเกษ หลังได้รับแจ้งว่า นายจำเนียร นนทะวงษ์ อายุ 54 ปี เจ้าของบ้านได้ร้องเรียนต่อ ผอ.กกต.ประ จ.ศรีสะเกษ เรื่องขอให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น (นายก อบต.ไผ่) ที่ผิดสัญญา ไม่แต่งตั้งนายจำเนียรเป็นรองนายก ตามที่ได้ตกลงกันไว้และช่วยหาเสียงชนะการเลือกตั้ง

นายจำเนียร นนทะวงษ์ เปิดเผยว่า ด้วยเมื่อประมาณกลางเดือนตุลาคม 2564 นายสวัสดิ์ จันทะพันธ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ อำเภอราษีไสล จังหวัดศรีสะเกษ เบอร์ 2 ได้ชักชวนตน และนายสมศักดิ์ นนทะวงข์ เข้าร่วมทีมผู้สมัครหาเสียงในฐานะรองนายก อบต. ไผ่ และนายเอกสิทธิ์ รัตนวัน เป็นเลขานายกฯ ด้วยชื่อเสียงและคุณงามความดีของตนที่มีต่อประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ความเชื่อถือและเลื่อมใสศรัทธาในฐานะเป็นประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเศรษฐกิจแนวคิดใหม่ในอาเซียน ตำบลไผ่ นายสวัสดิ์ฯ เห็นว่าตนสามารถทำให้นายสวัสดิ์ชนะการเลือกตั้งเหนือคู่แข่งรายอื่น เมื่อข้าเจ้าตอบตกลงตามที่นายสวัสดิ์ขอร้องและชักชวนดังกล่าว นายสวัสดิ์ ไปจัดทำป้ายโฆษณาหาเสียง โดยมีภาพถ่ายของข้าพเจ้าปรากฏอยู่ในป้ายโฆษณานั้นด้วย

ต่อมา เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2564 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้ง ปรากฏว่า นายสวัสดิ์ จันทะพันธ์ ได้คะแนนสูงสุด ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกองค์กรบริหารส่วนตำบลไผ่ ต่อมาเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2564 ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำ จ.ศรีสะเกษ ได้มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการให้ นายสวัสดิ์ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายก อบต.ไผ่ ต่อมาเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2565 นายสวัสดิ์ ได้มีคำสั่ง อบต.ไผ่ ที่ 3/2565 เรื่อง แต่งตั้งรอง นายก อบต.ไผ่ เป็นชื่อของคนอื่น โดยไม่ได้แต่งตั้งตนเป็นรองนายก อบต. ไผ่ ตามที่ ขึ้นป้ายโฆษณาหาเสียงแต่อย่างใด การกระทำของ นายสวัสดิ์ ขันทะพันธ์ เป็นความผิดพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 65 ฐานกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเอง โดยหลอกลวงหรือจงใจให้เข้าใจผิดคะแนนนิยมของผู้สมัครใด เนื่องจากการที่นายสวัสดิ์ฯ นำชื่อ และภาพถ่ายของตนไปโฆษณาหาเสียง เป็นการจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหลงเชื่อในคะแนนนิยมว่า เมื่อลงคะแนนเสียงให้เก่ นายสวัสติ์ฯ แล้ว ตนต้องได้รับการแต่งตั้งเป็นรองนายก อบต.ไผ่ ด้วย ผู้ใช้สิทธิ์หลงเชื่อตามป้ายโฆษณาเช่นนั้น จึงไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนให้แก่นายสวัสดิ์ เป็นผลให้ นายสวัสดิ์ชนะการเลือกตั้งดังกล่าว แต่หลังชนะเลือกตั้งแล้ว นายสวัสดิ์กลับไปแต่ตั้งบุคคลอื่นเข้าไปเป็นรองนายกแทนตน ดังนั้น ตนจึงได้ร้องเรียน กกต.เพื่อให้แต่งตั้งคณะกรรมการออกสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีแก่นายสวัสดิ์ ในความผิดพระราชบัญญัติการเลือกตั้งด้วย.

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า