สมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนปทุมธานี ปฏิรูปเกษตรอินทรีย์ไทย

สมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนปทุมธานี ขับเคลื่อนนวัตกรรมปฏิรูปเกษตรอินทรีย์ไทย

วันที่ 24 เมษายน 2565 ที่ตลาดโรงเกลือท้ายเกาะ ถนนปทุมธานี-เสนา ต.ท้ายเกาะ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี  ดร.อนุรักษ์ เรียงรอบ นายกสมาคมการค้าเกษตรยั่งยืนไทย ได้ร่วมประชุมจัดตั้ง สมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยื่นปทุมธานี เพื่ออาสาเป็นเจ้าภาพขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์+BCG ปทุมธานี ในการขับขับเคลื่อนธุรกิจเกษตรอินทรีย์ พัฒนามาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม SDGsPGS (Sustainable Development Goals Participatory Guarantee System)  มีผู้เข้าร่วมประชุมนายสุเทพ กุลศรี ตัวแทนชาวเกษตรกรปทุมธานี นางสาวเชิญขวัญ ปาริจฉัตต์ โอเนลเลส ประธานสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืน จ.กรุงเทพฯ และ Smart City Ambassador จ. กรุงเทพฯ ภายใต้สำนักงานเศรษฐกิจดิจิทัล  และนายโอภาส บุญชัยศรี ประธานสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืน จ. สุพรรณบุรี   เข้าร่วมประชุม นวัตกรรมปฏิรูปเกษตรอินทรีย์ไทย  พร้อมตัวแทนเครือข่ายเกษตรกร จังหวัดสิงห์บุรี  สมุทรปราการ และระยอง   รวมทั้งภาคเอกชนปทุมธานีได้ร่วมกันขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ท้ายเกาะในการบูรณาการ่วมกับทุกภาคส่วน ซึ่งมีนายภัสพล  ชัยสุริยาชัยนุกล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวปทุมธานี นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวปทุมธานี ได้เข้าร่วมประชุมขับเคลื่อนจัดตั้งสมาพันธ์เกษตรกรรมยั่งยื่นปทุมธานี

ดร.อนุรักษ์ เรียงรอบ นายกสมาคมการค้าเกษตรยั่งยืนไทย  ได้กล่าวถึงการประชุมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์ ปทุมธานี โดยคุณวิเชียร สวัสดิการนนท์ เปิดพื้นที่ตลาดอินทรีย์ท้ายเกาะ ในการร่วมมือกับทุกภาคส่วน โดยมี บริษัท Creative Innovation Agriculture Co.,Ltd เป็นผู้บริหารโครงการ Organic World Thailand การเป็นเมืองนั้น  มีบริบทของแต่ละเมืองแตกต่างกัน การสนับสนุนของสำนักงานเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อนำไปสู่การเป็น Smart City นั้น ถือเป็นกลไกหนึ่งที่สำคัญ ในการพัฒนาเมืองให้ดียิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต และจะทำให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการทางสังคมได้ง่ายขึ้น ภายใต้ความยั่งยืน Sustainable Development Goals (SDGs) การร่วมมืออย่างแข็งแกร่งของทั้ง 3 สมาพันธ์ฯ ในภาคกลาง จะสร้างการรับรู้ และข้อได้เปรียบในตลาดเกษตรอินทรีย์ เพื่อให้คนสามารถเข้าถึงอาหารที่มีคุณภาพได้ง่ายขึ้น ในราคาที่เป็นธรรม

นายสุเทพ กุลศรี ตัวแทนชาวเกษตรกรปทุมธานี  กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมรอบแรกของเครือข่ายเกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดปทุมธานีซึ่งมีทุกๆภาคส่วนของเกษตรกรภาคสังคมทางหน่วยงานที่ขับเคลื่อนได้มารวมตัวกันเพื่อที่จะเรากำลังจะขับเคลื่อนโดยตลาดโรงเกลือได้มีการเชื่อมประสานกันเพื่อที่จะพัฒนาพื้นที่การเกษตรจังหวัดปทุมธานีเนื่องจากตลาดโรงเกลือมีศักยภาพในการจะขยายพื้นที่ทางเกษตรรวมทั้งเรื่องของการตลาดโดยที่ให้ทางสมาคมการค้าเกษตรกรรมยั่งยืนไทยมาบริหารจัดการจึงมีกิจกรรมขึ้นในจังหวัดปทุมธานีในฐานะที่ตนเองเป็นเกษตรกรดูแลศูนย์เรียนรู้ของตลาดโรงเกลือท้ายเกาะนี้อยู่จึงมีการจัดตั้งองค์กรรองรับที่เป็นภาคประชาชนของเกษตรกรเองของคนในชุมชนซึ่งวันนี้ก็ได้มีการคุยกันโดยให้ดร.อนุรักษ์  เรืองรอบ  มาช่วยบรรยายให้ความรู้ในการขับเคลื่อนการเกษตรที่ไม่มีสารเคมีโดยใช้มาตรฐาน SDGsPGS   ซึ่งดร.อนุรักษ์ได้มาใส่องค์ความรู้ให้กับผู้ที่จะเข้าร่วมสัมมนาในวันนี้เป็นการสร้างตลาดอินทรีย์แห่งแรกในประเทศไทยเป็นศูนย์กระจายสินค้าแห่งแรกแห่งประเทศไทย

นายภัสพล  ชัยสุริยาชัยนุกล กล่าวว่า วันนี้ได้มาร่วมประชุมสัมมนาสมาพันธ์เกษตรอินทรีย์จังหวัดปทุมธานีที่จะได้ก่อตั้งขึ้นในวันนี้เท่าที่ฟังดูแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนชาวปทุมธานีรวมทั้งเกษตรกรของจังหวัดปทุมธานีที่จะได้ช่วยกันพัฒนาให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้นยกระดับอาชีพการทำเกษตรอินทรีย์ให้เป็นประโยชน์ซึ่งทางสมาพันธ์แห่งประเทศไทยก็จะได้มารวมตัวกันจัดตั้งตลาดค้าปลีกค้าส่งเกษตรอินทรีย์อยู่ที่ปทุมธานีก็เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรเศรษฐกิจและเป็นภาพรวมของจังหวัดปทุมธานีที่ดีขึ้นด้วยซึ่งการสัมมนาครั้งนี้เป็นครั้งแรกของปทุมธานี  ซึ่งขับเคลื่อนโดยดร.อนุรักษ์ เรืองรอบ นายกสมาคมการค้าเกษตรอินทรีย์แห่งประเทศไทย  และในโอกาสต่อไปที่จะวางโครงการไว้ตรงนี้ที่ตลาดโรงเกลือท้ายเกาะก็จะเป็นศูนย์ตลาดค้าปลีกค้าส่งเกษตรอินทรีย์ของประเทศไทย ในการที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรทั่วประเทศมีที่จำหน่ายเกษตรอินทรีย์เกษตรปลอดภัยที่จำหน่ายไปทั่วโลก.

ภาพ/ข่าว สมาคมนักข่าวจังหวัดปทุมธานี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า