ชาวบ้านร่วมประเพณีแห่ขุนเพชร ขุนพลอย

ชาวบ้านใน ต.อ่างทอง อ.เมืองราชบุรี  จัดพิธีขบวนแห่ขุนเพชร ขุนพลอย ปลัดขิกแกะจากไม้ขนุนโบราณ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญเป็นสิริมงคล เกิดลาภผล บันดาลให้ฝนฟ้าตกตามฤดูกาล เพื่อทำเกษตรให้อุดมสมบูรณ์

เวลา 08.30 น. วันที่ 15  พ.ค. 65 นายสัมฤทธิ์ สวนเพลง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์  นายวิษณุ เปี่ยมพูล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4  ต.อ่างทอง รวมถึง สมาชิกเทศบาลตำบลห้วยชินสีห์ ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ต.อ่างทอง ต.ดอนตะโก ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้ถือฤกษ์งามยามดีจัดตั้งขบวนแห่ขุนเพชร ขุนพลอย  ปลัดขิกแกะจากไม้ขนุนโบราณเก่าแก่นับร้อยปี ลักษณะคล้ายหญิงสวมกระโปรงนอนพาดอยู่บนปลัดขิกขา 4 ขา  ส่วนด้านล่างก็มีปลัดขิกอีกอันหนึ่ง  ชาวบ้านที่นี่มีความนับถือมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า ตายาย  เชื่อว่าขุนเพชร  ขุนพลอย สามารถช่วยบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลได้ น้ำมีความอุดมสมบูรณ์ดี ทำนา ปลูกข้าวได้ผลผลิตดี จึงได้จัดประเพณีแห่ปลัดขิกขุนเพชร ขุนพลอย  จากสำนักสงฆ์เขาหลวง หมู่ 3 ต.อ่างทอง อ.เมือง  ไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ ในพื้นที่  เข้าตัวเมืองราชบุรี เพื่อให้ประชาชนที่อยู่กับบ้านได้มีโอกาสร่วมทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล เกิดลาภผลพูนทวีแก่ครอบครัว

นางสาวฉัตรธนสรณ์ ขจิตสุวรรณ อายุ 52 ปี ชาวบ้าน ต.อ่างทอง กล่าวว่า เส้นทางการแห่จะออกจากสำนักสงฆ์เขาหลวง  ผ่านเส้นถนนเขาลอยมูลโคไปทางเขาแก่นจันทน์ เข้าตลาดศรีเมือง ระยะทางประมาณไปกลับ ประมาณ 8 กม. ถือเป็นประเพณีที่ทำกันมาแต่โบราณนานมาหลายสิบปีสืบต่อจากรุ่นสู่รุ่น ความเชื่อว่าถ้าเกิดปีไหนที่ไม่ได้แห่ขุนเพชร ขุนพลอย ฝนอาจจะไม่ตกต้องตามฤดูกาลที่ชาวบ้านต้องการ อาจจะแล้งฝนน้อยไม่เข้ามาในพื้นที่ตำบล แต่การแห่แต่ละครั้งทำให้พื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ดี

นายนนท์ รอบจังหวัด ไวยาวัจกร สำนักสงฆ์เขาหลวง  กล่าวว่า  มีการจัดงานประจำปีเทศกาลเขาหลวงทุกปี ตั้งแต่สมัยโบราณนานมาแล้ว ขุนเพชร ขุนพลอยเป็นของคู่อยู่ที่นี่ ที่อยู่กับศาลอากง อาม่า  เมื่อถึงงานประจำปีเขาหลวง  จะนำขุนเพชร ขุนพลอย  ออกแห่เพื่อบอกบุญไปยังชาวบ้านให้มาร่วมบุญร่วมกุศล และขอฝน สังเกตได้ว่าฝนจะตกเดือน 6 ถ้าแห่ขุนเพชร ขุนพลอยออกไป  ก็จะทำให้ฝนฟ้าตกตามฤดูกาล ผู้ที่อยู่ตามก็จะขอพรว่าขอให้การค้าขายดี ขายคล่อง ลูกหลานอยู่เย็นเป็นสุข ส่วนรูปลักษณะที่เป็นแบบนี้ตนเองไม่ทราบ รู้อีกทีก็มาในรูปลักษณะแบบนี้แล้ว  แต่หากเราทำไม่ดี จะเกิดอาเพสได้  โดยมีปีหนึ่งที่เรานำออกแห่กันแล้วคนเห็นสนุกไปลูบหัวปลัดขิกเล่น ปีนั้นลมพัดต้นไม้หักหลายต้นและวิหารบนยอดเขาหลวงพังเสียหาย  สิ่งตรงนี้ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านเราไม่ลบหลู่กัน เพราะเป็นสิ่งที่เรานับถือกันตลอดมาแต่โบราณ คาดว่าอายุเป็นร้อย ๆ ปี ตั้งแต่ตนเองเกิดมาก็ได้รับการเล่ามาจากปู่ย่า ตายายแล้ว ทำจากไม้ขนุน เป็นไม้มงคลที่นำมาแกะทำสิ่งมงคลนี้ ที่ตนเองพอจำได้

สำหรับบรรยากาศของการตั้งขบวน มีชาวบ้านนำวงดนตรีกลองยาว เครื่องขยายเสียงมาตั้งขบวน หลายคนก็ได้ไปขอพร ขอโชคลาภจากขุนเพชร ขุนพลอย เพื่อให้มีโชค  บางคนก็มองเห็นเลขอักขระโบราณ ที่มีการชี้ให้ดูบนตัวปลัดขิกคล้ายเลขไทยโบราณ มองเป็นเลข  4  เลข 8  เลข 2   เลข 3  หลายคนได้เลขก็รีบนำไปเสี่ยงโชคกับแผงลอตเตอรี่ที่มาเดินเร่ขายทันที หวังมีโชคในงวดรอลุ้นวันพรุ่งนี้ที่ 16 พ.ค. 65


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า