เตรียมรับ นทท.รูปแบบ Test and Go เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ซักซ้อมกระบวนการและขั้นตอนการรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ผ่านด่านพรมแดนทางบกในรูปแบบ Test and Go เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ควบคู่กับการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในพื้นที่

วันที่ 18 มี.ค.65 ที่ผ่านมา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุมซักซ้อมกระบวนการและขั้นตอนการรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ผ่านด่านพรมแดนทางบก ในรูปแบบ Test and Go เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ควบคู่กับการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยมีนายจรัญ จันทรปาน ปลัดจังหวัดสงขลา นางสาวดุษฎี พฤกษเศรษฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา นายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดา นายแพทย์ ปพน ดีไชยเศรษฐ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา นายคณิต มีปิด นายด่านศุลกากรสะเดา พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวเข้าร่วม ณ ห้องประชุมด่านพรมแดนสะเดา (อาคารขาออก) อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

ตามที่ ศบค. ได้มีมติให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยในรูปแบบ Test and Go ทางอากาศและเพิ่มช่องทางด่านทางบกในจังหวัดนำร่อง 3 จังหวัด คือ จังหวัดหนองคาย จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา และให้นักท่องเที่ยวเริ่มดำเนินการลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ประกอบกับประเทศมาเลเซีย มีกำหนดเปิดประเทศอย่างเป็นทางการทุกช่องทางในวันที่ 1 เมษายน 2565 จังหวัดสงขลาจึงได้บูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนรองรับเพื่อเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวในระยะที่จะถึงนี้

นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะที่ด่านพรมแดนสะเดา ได้มีการอนุมัติให้เปิดด่านไปเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 ซึ่งก่อนหน้านี้ทางจังหวัดสงขลาได้มีการเตรียมการในขั้นตอน SOP ไว้เรียบร้อยแล้ว และในวันนี้เป็นการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่จริง รวมถึงประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและซักซ้อมกระบวนการสำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยว ซึ่งด่านพรมแดนสะเดา ถือได้ว่ามีความพร้อมเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านของหน่วยงาน บุคลากร สถานที่ และขั้นตอนที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้รองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดสงขลา

จากนั้นในเวลา 15.00 น. รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมเตรียมการเปิดพรมแดนทางบกระหว่างไทย-มาเลเซีย ณ จุดผ่านแดนถาวร อำเภอสะเดา ร่วมกับประเทศมาเลเซีย ถึงแนวทางและมาตรการต่างๆ โดยในเบื้องต้นเงื่อนไขและมาตรการของการเดินทางเข้ามานั้นมีความสอดคล้องกัน และคาดว่าจะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาผ่านด่านพรมแดนสะเดาตามที่ลงทะเบียนไว้ในระบบ Thailand Pass ส่วนตัวเลขผู้ที่เดินทางเข้ามาในแต่ละวันนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศจะแจ้งไปยังกรมควบคุมโรคให้ได้ทราบอีกที และคาดว่าหากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาวันละประมาณวันละ 1,000 คน ก็สามารถรองรับและอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กล่าวเน้นย้ำถึงประชาชนในจังหวัดสงขลาและพื้นที่ใกล้เคียงอีกว่า การเปิดด่านพรมแดนสะเดา เพื่อให้มีการเดินทางผ่านด่านชายแดนนั้น มีขั้นตอนการปฏิบัติตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ฉะนั้นขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้มีความกังวลใจ เพราะทางนักท่องเที่ยวเองก็มีการปฏิบัติตาม SOP หรือขั้นตอนที่ลงทะเบียนไว้ในระบบ Thailand Pass อีกทั้งทางรัฐบาลไทยก็ได้กำหนดมาตรการที่รัดกุมเพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยไว้เช่นเดียวกัน

สำหรับขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศไทย การพำนัก และการเดินทางออกผ่านด่านสะเดา จังหวัดสงขลานั้น นักท่องเที่ยวจะต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass อย่างน้อย 7 วัน ก่อนออกเดินทาง จากนั้นจะต้องนำเอกสาร ประกอบด้วย QR Code หรือ Thailand Pass ID และใบ ตม.6 เพื่อใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคในการรับรองเอกสาร ต่อจากนั้นนำไปยื่นแสดงต่อเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง เพื่อรับการตรวจสอบและหากมีสิ่งของที่พกติดตัวมาก็จะต้องนำไปแสดงต่อด่านศุลกากรด้วยเช่นกัน หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนการยื่นเอกสารแล้วนั้น ก็จะเป็นในส่วนของการเดินทางเข้าพักในโรงแรม SHA Extra plus เป็นเวลา 1 คืน โดยทางโรงแรมจะประสานกับโรงพยาบาลเครือข่ายให้ดำเนินการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR เมื่อชัดเจนว่าผลเป็นลบ จึงจะสามารถออกจากโรงแรมที่พักเพื่อเดินทางท่องเที่ยวได้ แต่ถ้าหากผลเป็นบวกก็จะนำตัวเข้าสู่กระบวนการรักษา ส่วนผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงก็จะต้องเข้ารับการกักตัวตามมาตรการ..

ภาพ/ข่าว อนุกูล บุญมี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า