“บิ๊กจวบ” แถลงข่าวปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายยาเสพติด

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุขผช.ผบ.ตร.แถลงข่าว ภารกิจปิดล้อมตรวจค้น อาชญากรรม ยาเสพติด ในพื้นที่ฯ  พร้อมตรวจเยี่ยมการฝึกยุทธวิธีในการปิดล้อมตรวจค้น เพื่อลดการสูญเสียของกำลังพล

เมื่อวันที่ 9  เมษายน  2565 เนื่องด้วยตำรวจภูธรภาค 5 เป็นพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ชายแดนทางภาคเหนือ เข้าสู่กรุงเทพมหานครและจังหวัดชั้นใน จากการรับเรื่องร้องเรียนและการสืบทราบประกอบกับเมื่อปี พ.ศ. 2562 ได้มีการตรวจยึดยาเสพติด ยาบ้าและเคตามีน จำนวนมากในหมู่บ้านเป้าหมาย คือ บ้านหนองเต่า ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

ทางด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงมอบหมายให้ ตำรวจภูธรภาค 5 ดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่เป้าหมาย ทั้งนี้ ให้มีการฝึกยุทธวิธีในการปิดล้อมตรวจค้น เพื่อลดการสูญเสียของกำลังพลผู้ปฏิบัติ และทีมบริหารเหตุการณ์เพื่อการออกแผน คำสั่งปฏิบัติการ ได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์ก่อนการปฏิบัติการ โดยได้รับ การสนับสนุนงบประมาณจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อเพิ่มศักยภาพของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการปราบปรามยาเสพติดและมีการบูรณาการกำลังทุกฝ่ายให้สามารถปฏิบัติงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการลดการสูญเสียและเกิดความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน กรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินหรือรุนแรง จากการปฏิบัติหน้าที่เพื่อป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

ตำรวจภูธรภาค 5 ได้กำหนด แผนปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายยาเสพติด ตำรวจภูธรภาค 5 (อินทนนท์ 12/2565) ลง 4 เมษายน 2565 แจ้งให้หน่วยในสังกัดดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายยาเสพติดในพื้นที่ และประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องสนับสนุนกำลังพล ยานพาหนะ และการปฏิบัติ เมื่อได้รับการประสานหรือร้องขอ

กระทั่งเมื่อวันที่วัน 9 เมษายน 2565 ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ทำการตรวจยึดจับกุม กลุ่มขบวนการยาเสพติด  บ้านหนองเต่า ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จว.เชียงใหม่  ผู้ต้องหา (1) นายสมบูรณ์ ปูแส  อายุ 34 ปี (เป้าหมายที่ 9) อยู่บ้านเลชที่ 181 หมู่ 9   ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จว.เชียงดาว ของกลาง เครื่องกระสุนปืนลูกซอง เบอร์ 12 จำนวน 1 นัด ข้อกล่าวหา มีเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต, ผู้ต้องหา (2) ชายไม่ทราบชื่อ (ชนเผ่า) อายุ 40 ปี ระหว่างลาดตระเวนบริเวณริมถนนท้าย หมู่บ้านของกลางยาบ้า  จำนวน 4 เม็ด (ชุดลาดตระเวน) ข้อกล่าวหามียาเสพติดประเภทที่ 1 (ยาบ้า) ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย, ผู้ต้องหา (3) ผู้ต้องหาไม่ทราบชื่อ จำนวน 1 ราย ของกลาง  เครื่องวิทยุคมนาคม จำนวน 3 เครื่อง ข้อกล่าวหามีและใช้เครื่องวิทยุโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน โดยความผิดตามมาตรา 6, 23 ตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498  ตรวจยึดอาวุธปืนมีทะเบียน จำนวน 4 กระบอก ไว้ทำการตรวจสอบ 1. าวุธปืนสั้น  ขนาด  .22 มม.    จำนวน 1 กระบอก, 2. อาวุธปืนลูกซองยาว เบอร์ 12  จำนวน 1  กระบอก, 3. อาวุธปืนสั้น ไม่ทราบขนาด จำนวน  2  กระบอก, 4. ตรวจเก็บ DNA ผู้ต้องสงสัย  จำนวน  11  ราย

ทั้งนี้จากการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานในพื้นที่เพื่อระดมสรรพกำลังทำการกดดันกลุ่มขบวนการผู้ลักลอบเลียงยาเสพติดตามพื้นที่แนวชายแดนมีผลการปฏิบัติที่สำคัญดังนี้ ตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ประมาณ 800,000 เม็ด หน่วยจับกุม  เจ้าหน้าที่ทหาร มว.12 ร้อย ม.1 บก.ควบคุมที่ 1 (ฐานปฏิบัติการบ้านหลักแต่ง) เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 เวลา 05.00 น.

สถานที่ตรวจยึด  พิกัด MB 619791 ม.1 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ของกลาง  ยาบ้า จำนวน 4 กระสอบ ประมาณ 800,000 เม็ด พฤติการณ์แห่งคดี เมื่อวันที่ 4เมษายน 2565 เวลาประมาณ 05.00 น. เจ้าหน้าที่ทหาร มว.12 ร้อย ม.1 บก.ควบคุมที่ 1 (ฐานปฏิบัติการ บ้านหลักแต่ง)  ได้ทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณชุมชนบ้านใหม่เมืองจ๊อด พิกัด MB 619791 ม.1 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ปรากฏพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย  4 – 5 คน สะพายเป้หลัง เดินมาตามเส้นทางธรรมชาติในพื้นที่ บ้านเปียงหลวง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้วิ่งหลบหนีไป เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้วางกำลังควบคุมและเข้าทำการตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว พบกระสอบ จำนวน  4 กระสอบ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) รวมประมาณ 800,000 เม็ด (แปดแสนเม็ด) จึงได้ร่วมกันทำการตรวจยึดยาเสพติด และสิ่งของที่เกี่ยวข้องเป็นของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเวียงแหง จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า