มูลนิธิคลองเตยบริจาคโลงศพช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส

พิษโควิดระบาด ทำเอาโลงศพของโรงพยาบาลจอมทองขาดแคลน หลังช่วงโควิดระบาดพบผู้ป่วยเสียชีวิต 100 กว่ารายเพราะมีญาติขอให้ทางโรงพยาบาลจัดการเผาให้บางครอบครัวยากจนไม่สามารรถจัดการได้ โดยเฉพาะช่วงเศรษฐกิจแย่ โลงศพราคาสูงใบล่ะ 4 -5 พันบาท ขณะที่ชาวเขาเผาปกาเกอะญอ บนดอยแม่แจ่ม ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีช่วยเหลือคนยากคนจน

วันที่ 21 มิ.ย.65 หน้าที่ว่าการอำเภอฮอด จ.เชียงใหม่ นายนรพล ตันติมนตรี ประจำสำนักงานนายกรัฐมนตรีและผู้ประสานโครงการมูลนิธิคลองเตยบริจาคโลงศพช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ได้เดินทางมามอบโลงศพเพื่อมอบให้แก่ตัวแทนชาวบ้านและโรงพยาบาลจอมทอง เพื่อนำไปใช้กับผู้เสียชีวิตด้อยโอกาสและห่างไกล ซึ่งมีตัวแทนมารับจาก 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.อมก๋อย อ.แม่แจ่ม อ.ดอยเต่า อ.ฮอด และ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

นายณัฐวุฒิ ใจชมชื่น รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจอมทอง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า โรงพยาบาลมีความจำเป็นมากที่ต้องขอรับบริจาคโลงศพ เนื่องจากขาดแคลนอย่างหนัก เพราะช่วงโควิดระบาด มีคนไข้ที่เดินทางมารักษาที่โรงพยาบาลจอมทอง ล้วนเป็นคนไข้ที่วิกฤติ เมื่อเสียชีวิตลง ทางญาติบางคนอยู่ห่างไกลอีกทั้งกลัวโรคติดต่อโควิด 19 ทางโรงพยาบาลจึงต้องรับหน้าที่นำใส่โลงศพทำพิธีพร้อมเผาให้รวมแล้วประมาณ 110 ศพ ซึ่งช่วงที่โควิดยังไม่ซา ต้องเผาวันละหลายศพ ทำให้โลงไม่เพียงพอ อีกทั้งราคาโลงศพก็ค่อนข้างมีราคาแพงตกโลงละไม่ต่ำกว่า 4000 – 5000 บาท แต่โชคดีที่วันนี้ทางมูลนิธิ โดยการประสานของ ท่านนรพล ตันติมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เข้ามาช่วยเหลือนำโลงศพประมาณ 100 โลงมามอบให้แต่ละอำเภอ นำไปช่วยเหลือผู้เสียชีวิตด้อยโอกาส ต้องกราบขอบพระคุณอย่างสูง และตอนนี้ทางโรงพยาบาลยังขาดแคลนถุงซิปเก็บศพที่ราคาค่อนข้างแพง และต้องใช้รูดซิปปิดศพมากถึงศพละ 2 อัน หากมีใครจะบริจาค ทั้งโลงศพ ซิปเก็บศพ ก็จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

ขณะที่ทางด้าน นายสงวน นิปุณะ ประธานชมรม อสม.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ต้องขอกราบขอบพระคุณทั้งผู้ประสานงานและมูลนิธิที่นำโลงศพมาช่วยเหลือคนยากคนจนอย่างเช่น อ.แม่แจ่ม ซึ่งอยู่ห่างไกลและอยู่บนดอยสูง ราษฎรส่วนใหญ่จะเป็นคนปกาเกอะญอ หรือ กะเหรี่ยง บางคนก็มีฐานะยากจน เมื่อเสียชีวิตลง โดยเฉพาะช่วงโควิดระบาด ทุกคนก็เกรงกลัวและมีคนเสียชีวิตด้วยโรคนี้จำนวนมากบางครอบครัวไม่มีเงินที่จะซื้อโลงศพ เพราะราคาก็แพง ครึ่งหมื่นบาท โชคดีที่มีมูลนิธิได้นำโลงศพมามอบให้นับว่าเป็นบุญอย่างสูงที่ช่วยเหลือผู้ยากไร้ต้องของพระคุณแทนชาวบ้าน อ.แม่แจ่ม ด้วย

ทางด้าน นายนรพล ตันติมนตรี เปิดเผยว่า จริง ๆ แล้วตนได้ช่วยเหลือในหลายอำเภอพื้นที่สายใต้มาตลอดและในครั้งนี้ นับว่ามีความจำเป็นที่ต้องใช้โลงศพมากเนื่องจากช่วงโควิดระบาดทำให้มีผู้คนเสียชีวิตด้วยโรคนี้มากตามไปด้วย จึงได้รับมอบมากว่า 100 โลง และเห็นใจพ่อแม่พี่น้องห่างไกลที่มีความจำเป็นต้องใช้โลงศพ จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือมาให้และจะช่วยแบบนี้จนกว่าจะพ้นวิกฤติของโรคนี้ด้วย และน่าเห็นใจที่ทางโรงพยาบาลจอมทองที่ต้องแบกรับภาระเผาศพผู้ป่วยโควิดแทบทุกวัน โลงศพจึงจำเป็นต้องนำร่างผู้เสียชีวิตไปทำพิธี การช่วยเหลือในครั้งนี้คงจะบรรเทาเบาบางลงไปได้บ้างและจะพยายามช่วยเหลือในโอกาสต่อไปด้วย


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า