อดีตผู้ใหญ่บ้านอ้างวัด ขอปรับไถที่ดินโล่งเตียน แต่กลับรุกป่าเพิ่ม

อ้างวัด ขอปรับไถที่ดินโล่งเตียน แต่กลับรุกป่าเพิ่มอีก จนท.ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ลุยจับ แต่ไม่เจอผู้ต้องหาในที่เกิดเหตุ พบเห็นแค่ ภาพแบคโฮ ปรับที่ 2 วันก่อน

วันนี้ 9 เมษายน 2565 นายหน่อย ภู่น้อย หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เนินมะปราง และจนท.ป่าไม้สังกัดชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก กรมป่าไม้ รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า อดีตผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งพร้อมกับลูกชาย ได้ตกลงกับวัดเพื่อปรับพื้นที่ให้วัด โดยให้ทางเจ้าอาวาส  “วัดรักไทย” หมู่ 7 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ต่างๆเพื่อขออนุญาต แต่พอรถแบคโฮ ของอดีตผู้ใหญ่บ้านเข้าปรับพื้นที่ กลับไปคุ้ยเกลี่ย ปรับพื้นที่นอกเขตวัด ลึกเข้าไปปรับพื้นที่ในเขตป่าไม้ หรือ ป่าไม้ 2484 แต่ไม่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติใดๆ มุ่งหวังยึดถือครอบครองที่ดินวิวดีหลังวัดรักไทย

เจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงสนธิกำลังตรวจสอบและพิสูจน์ทราบบริเวณ ดังกล่าว พบพื้นที่มีร่องรอยรถตีนตะขาบ เป็นรถแบคโฮคุ้ยปรับพื้นที่ มีตอลูกไม้ขนาดเล็กและเริ่มมีสภาพป่า เศษลูกปาล์มตันปาล์ม ตันยูคาฯ และวัชพืชถูกคุ้ยดันรวมเป็นกองๆ รอบ ๆ บริเวณหลายกอง คาดว่า กระทำมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 วัน สังเกตจากรากไม้ ใบไม้ที่ยังสดใหม่ จึงตรวจยืดและคำนวณจำนวน 10 ไร่ 2 งาน แต่ตรวจสอบบริเวณรอบๆ ไม่มีผู้ต้องหา หรือ บุคคลหนึ่งบุคคลใด อ้างในที่เกิดเหตุ

นอกจากนี้ ตรวจสอบพิกัดดังกล่าว พบว่า เป็นพื้นที่ที่เคยตรวจยืดมาก่อน (จำนวน 3 ไร่ 3 งาน)  เมื่อวันที่ 26 มกราคม 61 ปจว.ข้อ 5 คดีที่ 14/2561 ยึดทรัพย์ที่ 10/2561  มีผู้ต้องหา 1 คน

คณะเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จึงทำบันทึก พร้อมหลักฐาน การบุกรุกพื้นที่ใหม่ จำนวน 6 ไร่ 3 งาน 75 ตารางวา นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเนินมะปราง เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป ในฐานความผิด พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54  ห้ามมีให้ผู้ใดก่อสร้าง แผ่วถาง หรือเผาป่า หรือ กระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า