สงขลาเปิดด่านพรมแดนไทย-มาเลเซีย วันแรกคึกคัก

เปิดด่านพนมแดนไทย-มาเลเซีย วันแรกคึกคัก หลังรัฐบาลไทยเจรจาข้อบรรลุตกลงร่วมกันกับรัฐบาลมาเลเซีย ส่วนนักท่องเที่ยวลงทะเบียนผ่านแอฟไทยพาส พร้อมซื้อประกันโควิด 1,000 บาท

วันที่ 1 เมษายน 2565 หลังจากที่รัฐบาลไทยและรัฐบาลมาเลเซียเจรจาบรรลุข้อตกลงร่วมกัน กำหนดให้เปิดด่านทั้ง 2 ประเทศ ในวันที่ 1 เมษายน เป็นวันที่ทุกคนรอคอยถึงแม้จะมีมาตรการที่ยุ่งยากในการลงทะเบียนผ่านไทยพาส (Thai Pass) เป็นการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR พร้อมซื้อประกันโควิด ที่ยุ่งยากและซับซ้อน แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งยอมตั้งใจที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย ที่ผ่านขั้นตอนทุกอย่างแล้ว สามารถเดินทางเข้ามาได้

บรรยากาศบริเวณหน้าด่านสะเดา หรือ ด่านไทย-มาเลเซีย ตำบลบ้านด่านนอก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เป็นไปอย่างคึกคักกองทัพนักข่าวจากประเทศไทยและนักข่าวจากประเทศมาเลเซีย ที่มารอปักหลักทำข่าวตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00 น.  ตามเวลาประเทศไทย ที่บริเวณประตูรั้วพรมแดนของทั้ง 2 ประเทศ โดยในวันนี้มีคนไทยที่เดินทางไปประเทศมาเลเซียจำนวนหลายคน ทันทีที่เดินทางออกจากประเทศไทยเข้าเขตประเทศมาเลเซีย นักข่าวมาเลเซียต่างดักรอถ่ายรูปและสัมภาษณ์คนไทยพร้อมโชว์หนังสือเดินทาง และแอพ My Sajahtera  ให้นักข่าวถ่ายรุปโดยมีด่านสะเดาเป็นแบคกราวด์อยู่ด้านหลัง

ในขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียทื่กำลังเดินทางเข้าด่านสะเดา ประเทศไทย นักข่าวทั้ง 2 ประเทศก็ได้บันทึกภาพพร้อมโชว์หนังสือเดินทางเช่นกัน  ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียบอกว่ามากันทั้งหมด 4 คน อยากจะเดินทางไปเที่ยวอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยยอมลงทะเบียนผ่านแอพไทยพาส พร้อมกับจ่ายค่าตรวจหาเชื้อโควิด19 ด้วยระบบ RT-PCR  3,500 บาท และซื้อประกันโควิค 1,000 บาท หลังตรวจหาเชื้อโควิด19 จะต้องอยู่ในพื้นที่บ้านด่านนอก 1 คืนก่อนจะเดินทางเข้าอำเภอหาดใหญ่ รวมอยู่ในประเทศไทยทั้งหมดเป็นเวลา 3 วัน

จากการสอบถามนักท่องเที่ยวชาวไทยทราบชื่อ นางวชิรา ใฝ่ใจ ชาวจังหวัดพะเยา ซึ่งได้เดินทางมาพร้อมกับสามีชาวมาเลเซียและลูกชาย เปิดเผยว่า  ดีใจมากรอมานานกว่า 2 ปี กว่าประตูด่านจะเปิด ส่วนการผ่านด่านนั้นได้ให้สามีลงทะเบียนผ่านแอพไทยพาสให้ และซื้อประกันโควิดเฉพาะสามี โดยตรวจเอทีเคที่ประเทศมาเลเซียมาแล้ว และต้องมาตรวจ อาร์ทีพีซีอาร์ ที่ฝั่งไทยอีกครั้ง ได้เสียค่าใช้จ่ายกว่า 1 หมื่นบาท และต้องรอผลตรวจ 1 วัน ก่อนจะเดินทางไปยังจังหวัดพะเยาเพื่อท่องเที่ยวในวันสงกรานต์

ทางด้าน นายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำภอสะเดา หลังเดินทางมาตรวจความเรียบร้อย เปิดเผยว่า วันนี้มีคนไทยและนักท่องเที่ยวที่ละทะเบียนแผ่านแอพไทยพาส จำนวนทั้งสิ้น 107 คน โดยมีหน่วยงาน ควบคุมโรค ด่านศุลกากร และตรวจคนเข้า ในการดูแลความเรียบร้อยมีสภ.สะเดา และทหาร ฉก. ร5  วันนี้ปัญหาที่พบคือคนมาเลเซียเดินทางมาที่ด่านสะเดาโดยไม่ได้ลงทะเบียนผ่านแอพหลายรายโดยที่ไม่รู้ นึกว่าทั้ง2 ประเทศเปิดเสรีแบบมาเลเซียกับสิงคโปร์ ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนหลายราย ต่างผิดหวังไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้ และส่วนใหญ่อยากจะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยไปเช้าเย็นกลับ หรือ เดย์ทริป พร้อมทั้งการห้ามคนไทยไปร้านปลอดภาษี  โดยจะรายงานเรื่องนี้ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาทราบลำดับต่อไป

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวที่ผ่านการลงทะเบียนให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค หลังตรวจหนังสือเดินทางแล้วจะมีรถที่ผ่านการรับรอง SHA +รับไปตรวจ RT-PCR ที่โรงแรม พาลาเม้าท์ พาเลซ ซึ่งทางหน่วยงานได้จัดเตรียมไว้ให้อยู่ติดกับด่านพรมแดนสะเดา ไทย-มาเลเซียพร้อมที่พักโรงแรมรอผลตรวจ 1 คืน โดยมีกฎห้ามออกไปไหนระหว่างรอผล

ภาพ/ข่าว อนุกูล บุญมี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า