พยาบาลสุดทน ค้างคาวแม่ไก่จำนวนมากอยู่ที่บ้านนับ10ปี

พยาบาลสาวสุดทนค้างคาวแม่ไก่จำนวนมากมาอาศัยที่บ้านนับ 10 ปีเรียกกู้ภัยช่วย

วันที่ 07 มิ.ย.65 อาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัยร่วมกตัญญูจุดอำเภอวิหารแดง จ.สระบุรี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นาง ฉวีวรรณ พินิจกชกร  อายุ 55 ปี เป็นพยาบาลวิชาชีพชำนาญ  อยู่ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวิหารแดง ว่ามีค้างคาวแม่ไก่จำนวนมากมาอาศัยอยู่ที่บ้านของตน บ้านเลขที่ 62 หมู่ 1 ต.เจริญธรรม อ.วิหารแดง จ.สระบุรี ส่งเสียงร้องดัง ถ่ายมูลบนเพดานฝ้าหลังคาบ้านส่งกลิ่นเหม็นเป็นเวลารวม10 ปีแล้ว

เมื่ออาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูจุดอำเภอวิหารแดงไปถึง พบเป็นบ้าน 2 ชั้นครึ่งตึกครึ่งไม้ ซึ่งบ้านมีขนาดหลังใหญ่ นาง ฉวีวรรณได้พาอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูขึ้นไปบนบ้านชั้น 2 พบค้างคาวแม่ไก่ส่งเสียงร้องอยู่บนฝ้าเพดานหลังคาจึงทำการนำแผ่นฝ้าออก เพื่อขึ้นไปจับค้างคาวแม่ไก่และต้องใช้อุปกรณ์ในการจับเมื่อขึ้นไปบนฝ้าต้องตกตลึงพบค้างคาวแม่ไก่จำนวนมากอาศัยอยู่มีมูลค้างคางแม่ไก่เป็นจำนวนมากส่งกลิ่นเหม็นคุ้งไปทั่ว อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูจึงใช้อุปกรณ์ในการจับสัตว์ที่ตัวค้างคาวจับได้ที่ละตัวเป็นไปอย่างยากลำบากเพราะเป็นที่มืดต้องใช้ไฟส่องแสงสว่างจึงจะเห็นตัวค้างคาวแม่ไก่ใช้เวลาประมาณรวม 1 ชั่วโมงจึงจับค้างคาวแม่ไก่ใส่ถุงปุ๋ยได้หมดนับแล้วประมาณรวม 100 ตัว และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูได้เก็บกวาดมูลค้างคาวบนฝ้านำใส่ถุงปุ๋ยจำนวนมาก

ด้านนางฉวีวรรณ พินิจกชกร  อายุ 55 ปี พยาบาลวิชาชีพชำนาญเล่าให้ฟังว่าค้างคาวแม่ไก่มาอาศัยอยู่ที่บ้านร่วม 10 ปีแล้ว ตอนแรกก็มาอาศัยอยู่แค่ 2-3 ตัวต่อมาออกลูกเพิ่มขึ้นมาเป็นจำนวนมาก ช่วงเย็นค้างคาวแม่ไก่ก็จะบินออกไปหากินด้านนอกตี 5 ใกล้แจ้งก็จะกลับเข้ามา ค้างคาวมาอาศัยอยู่สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก มีมูลค้างคาวหล่นลงมาที่พื้นบ้านส่งกลิ่นเหม็น ตนยากให้ อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูนำค้างคาวแม่ไก่ไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติไกลๆกลัวจะกลับย้อนมาสร้างความเดือดร้อนให้อีก ตนหาวิธีไล่มานานมากค้างคาวแม่ไก่ก็ยังไม่หนีไปไหน ตนรู้สึกดีใจมากที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูมาช่วยจับค้างคาวให้รู้สึกโล่งอก ขอขอบคุณอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูที่มาช่วยจับให้

นายวัชรพล  รวมพล หัวหน้าอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู จุดอำเภอวิหารแดง ตนได้รับแจ้งว่ามีค้างคาวแม่ไก่มาอาศัยที่บ้านจำนวนนับร้อยตัวตนพร้อมอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูเดินทางเข้ามาตรวจสอบและดำเนินการจับค้างคาวแม่ไก่ให้แล้วจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในเขตเขาใหญ่ถ้านำไปปล่อยใกล้บ้านหลังดังกล่าวกลัวค้างคาวจะย้อนกลับมาอาศัยอยู่เหมือนเดิมตนช่วยกันทำความสะอาดเก็บกวาดมูลค้างคาวให้ด้วยซึ่งมีเป็นจำนวนมากเพราะค้างคาวแม่ไก่มาอาศัยร่วม10ปีแล้ว

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ จังหวัดสระบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า