ฮือฮา! พบลิงแสมเผือก ขณะทำหมันลิงเพชรบุรี

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่าได้รับมอบหมายจาก นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ติดตามการปฏิบัติงานตามโครงการควบคุมประชากรลิงแสมพื้นที่ จ.เพชรบุรี ตามนโยบายและข้อสั่งการของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.ในการแก้ไขปัญหาการอยู่ร่วมกันระหว่างคนและสัตว์ป่า รวมไปถึงการจัดการด้านสุขภาพสัตว์ป่าและแผนการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยมี นายวันชัย สิงห์โต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.3  คณะสัตว์แพทย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ดำเนินการทำหมันลิง ณ วัดเขาพรหมชะแง้ ตำบลถ้ำรงค์ อ.บ้านลาด

จ.เพชรบุรี เป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาการรบกวนจากลิงแสมจำนวนมากโดยเฉพาะอำเภอบ้านลาดที่มีพื้นที่ติดกับเขตอำเภอเมืองเพชรบุรีมีประชากรลิงไม่ต่ำกว่า 1,000-1,500 ตัว ในเขตอำเภอเมืองเพชรบุรีมีลิงแสมมากถึง 3,000 ตัว และมีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังเริ่มกระจายตัวออกนอกพื้นที่อาศัยเดิม สร้างความเดือดร้อนรบกวนประชาชนในพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งด้านสุขอนามัย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนธุรกิจการท่องเที่ยว การเกษตรกรรมของราษฎร และเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ทาง สบอ.3 จึงได้จัดทำโครงการควบคุมประชากรลิงแสมในพื้นที่ จ.เพชรบุรี จำนวน 600 ตัว ดำเนินการตลอดทั้งเดือน ก.พ.65 งบประมาณ 1,127,200 บาท เสนอผู้ว่าราชการจังหวัดฯและได้รับความเห็นชอบ

โดยในขณะที่เจ้าหน้าที่ดักจับเพื่อทำหมันลิงแสมจำนวน 200 ตัวในพื้นที่วัดเขาพรหมชะแง้นั้น สามารถจับลิงแสมเผือกเพศเมีย ขนสีขาวตลอดตัวได้ 1 ตัว ซึ่งไม่ค่อยพบเห็นมาก่อน โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำหมันแต่เจาะเก็บเลือดเพื่อตรวจสุขภาพและเก็บเป็นฐานข้อมูลและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า