จังหวัดเชียงรายดันเชียงรายแบรนด์ 30 สินค้า การันตีดีจริง

วันนี้ 21 มี.ค.65 ที่โรงแรมโพธิ์วดล รีสอร์ท แอนด์ สปา เชียงราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย สำนักงานพาณิชย์ จ.เชียงราย จัดกิจกรรมโครงการพัฒนาสินค้า การค้า การลงทุน และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดน เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดเชียงรายแบบบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมีนายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดโดยกิจกรรมมีการจัดแสดงและมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์เชียงรายแบรนด์ และเชียงรายแบรนด์พลัส จำนวน 30 ราย 56 ผลิตภัณฑ์ แบ่งเป็น 4 สาขา

ซึ่งทั้งหมดเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าที่ผลิตโดยกลุ่มโอท็อป กลุ่มผลิตภัณฑ์ขนาดกลางและย่อมหรือ (SME) และผ่านการคัดสรรให้ได้รับเชียงรายแบรนด์และเชียงรายแบรนด์พลัสเป็นกลุ่มแรก   ประกอบด้วยสาขาอาหารและเครื่องดื่ม ได้เชียงรายแบรนด์พลัส 12 ราย 29 ผลิตภัณฑ์  และได้เชียงรายแบรนด์ 3 ราย 9 ผลิตภัณฑ์ สาขาเสื้อผ้า เครื่องประดับ และเครื่องแต่งกาย ได้เชียงรายแบรนด์พลัส 2 ราย 2 ผลิตภัณฑ์ และได้เชียงรายแบรนด์ 5 ราย 5 ผลิตภัณฑ์ สาขาของใช้ของที่ระลึก ได้เชียงรายแบรนด์พลัส 2 ราย 2 ผลิตภัณฑ์ และได้เชียงรายแบรนด์ 1 ราย 1 ผลิตภัณฑ์ สาขาสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหารและยา และได้เชียงรายแบรนด์ 4 ราย 5 ผลิตภัณฑ์ สาขาอื่น ๆ ได้เชียงรายแบรนด์พลัส 1 ราย 3 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งพบว่าผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดจะมีบรรจุภัณฑ์ที่งดงามแล้วยังนำผลผลไม้และสมุนไพรท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าซื้อ เช่น เครื่องดื่มลำไยสกัด แตงโมกรอบ ชาสมุนไพรคาวตอง ฯลฯ

นายพินิจ กล่าวว่าหลังจาก จ.เชียงราย ได้ประกาศเปิดเมืองเพื่อเปิดรับการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้ชื่อ “Blooming Chiang Rai” หรือ “บานสะพรั่ง”  โดยมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องทำให้ในปัจจุบันมีมีเที่ยวบินมาเยือน จ.เชียงราย วันละกว่า 33 เที่ยวบิน ผู้โดยสารวันละกว่า 4,000 คน จากเดิมที่มีวันละเพียงประมาณ 10 เที่ยวบิน ดังนั้นจึงได้มีนโยบายต่อเนื่องเพื่อให้สามารถรองรับการท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปีโดยหนึ่งในนั้นคือการจัดให้มีของฝาก ของที่ระลึกหรือสินค้าที่ใช้บริโภคเมื่ออยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย ให้ได้มาตรฐานโดยกำหนดให้มีสัญลักษณ์ “เชียงราย แบรนด์” และ “เชียงราย แบรนด์ พลัส” ดังกล่าว โดยมอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์ จ.เชียงราย ได้พัฒนาและเพิ่มช่องทางการตลาดผลิตภัณฑ์ของ จ.เชียงราย ให้เป็นรูปแบบหรือแบรนด์เดียวกันพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและผู้บริโภคมีความมั่นใจว่าได้คุณภาพมาตรฐาน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจหลังวิกฤติโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

นางณัฐพร มหาไพบูลย์ พาณิชย์ จ.เชียงราย กล่าวว่าโครงการนี้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 จนทำให้มีผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์เชียงรายแบรนด์ และเชียงรายแบรนด์พลัส จำนวน 30 ราย 56 ผลิตภัณฑ์ ทั้ง 4 สาขาดังกล่าว ซึ่งก็เป็นเพียงแค่ผลิตภัณฑ์ชุดแรกเท่านั้นซึ่งได้รับการคัดสรรจากผู้ที่เสนอขอรับเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลังจากนี้ก็จะมีการคัดสรรในรอบต่อ ๆ ไปซึ่งก็จะเพิ่มเติมสินค้าในภาคการท่องเที่ยวและบริการอีกด้วย ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้ก็จะมีการนำเสนอสู่การตลาดทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้และเลือกซื้อได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ด้านนายอนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่านักท่องเที่ยวที่ไปเยือน จ.เชียงราย เป็นคนไทยกว่า 70-80% และมีรสนิยมในการชื่นชอบการจับจ่ายซื้อสินค้าในจังหวัดดังนั้นการมีเชียงรายแบรนด์จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพราะทำให้นักท่องเที่ยวและผู้บริโภคทั่วไปได้มีความมั่นใจและเชื่อถือในสินค้านั้นๆ ดังนั้นหอการค้า จ.เชียงราย จะผลักดันให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกว่า 800-900 ราย ให้พัฒนาตัวเองเพื่อเข้ารับเชียงรายแบรนด์เพื่อเป็นการการันตีสินค้าว่าของเราดีจริง

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับตราสัญลักษณ์เป็นทรงสามเหลี่ยมหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น ภายในเป็นดอยนางนอนซึ่งมีพระธาตุดอยตุงที่มีความศักดิ์สิทธิ์และมีสีทองซึ่งแสดงถึงความรุ่งโรจน์อีกด้วย


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า