ภูเก็ตจัดงานเทศกาลอาหารทะเล “หรอย ริม เล”สะพานหิน กระตุ้นเศรษฐกิจ

ช่วงค่ำ 26 มี.ค. 65 นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวรายงานเปิดงานเทศกาลอาหารทะเล : หรอย ริม เล” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 ต่อนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประธานเปิดงานฯ พร้อมด้วย นางสาวอรไพลิน ตระกูลปริพนธ์  นายประสิทธิ์ สินเสาวภาคย์ และนายพิศาล หัตการ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายวรรณรัตน์ พฤกษ์ประทิ่น ประธานสภาเทศบาลนครภูเก็ต  นายนิติ เพ็ชรประดับสกุล  นายสุทธิพันธ์ สกุลเทพ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต  นายเชื้อ คงจีน ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายเฉลิมพร ปิยณรงค์โรจน์ ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต สมาชิกสภาเทศบาล ผู้บริหารอปท. หัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก  ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ ร.10 (สะพานหิน) อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ๒๐๑๙ (Covid-๑๙) ส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยว ดังนั้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดภูเก็ตให้สามารถฟื้นตัวได้ภายหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อันจะทำให้เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการร้านอาหาร และผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวมีรายได้เพิ่มขึ้น

การจัดงานในครั้งนี้ เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต กำหนดจัดโครงการพัฒนาเสริมพัฒนาและเสริมสร้างเศรฐกิจฐานราก ภายใต้ชื่องานเทศกาลอาหารทะเล “หรอย ริม เล” ขึ้น จำนวน 2 ครั้ง ณ บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.10 (ปลายแหลมสะพานหิน) ครั้งที่ 1 วันที่ 26-27 มีนาคม 2565 และครั้งที่ 2วันที่ 23-24 เมษายน 2565 โดยมีรูปแบบการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวิถีชีวิตในรูปแบบใหม่ (New Normal) ซึ่งการจัดงานครั้งนี้มีผู้ประกอบการในเขตเทศบาลนครภูเก็ตมาร่วมออกร้านจำหน่ายอาหารกว่า 120 ราย  ซึ่งสินค้าอาหารจะแบ่งออกเป็น 4 โซน ดังนี้  โซนที่ 1   อาหารพื้นเมือง  จำนวน 17 ร้าน ,โซนที่ 2   อาหารซีฟู๊ด  จำนวน  19 ร้าน , โซนที่ 3   สินค้าของชุมชน   จำนวน 13 ร้าน , โซนที่ 4  สินทั่วไป   จำนวน 71 ร้าน

และรถฟู๊ดทรัค กว่า 10 ร้าน โดยเข้าร่วมออกร้านในงานทั้ง 2 ครั้งไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างแท้จริง สำหรับกิจกรรมบนเวทีก็จะมีการแสดงดนตรี และศิลปินทั่วไป ในท้องถิ่น เช่น โชว์เดี่ยวไวโอลิน/ เดี่ยวเปียโน / วงดนตรีซุปเปอร์แดนซ์ กิจกรรมแสดงด้านศิลปวัฒนธรรมของเด็กและเยาวชนนอกจากนี้ยังมีจุดถ่ายภาพ (Check– in ) เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้เพลิดเพลินกับบรรยากาศในงานฯ อีกกว่า 3 จุด โดยการจัดงานครั้งนี้เทศบาลได้ถือปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ดังที่ทราบกันดีว่าจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้ชื่อว่าเป็น “ไข่มุกอันดามัน” และมีจุดเด่นหลายด้านไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม  ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม และวิถีชีวิตชาวภูเก็ต การจัดงานเทศกาลอาหารทะเล : หรอย ริม เล  เกิดขึ้น เนื่องจากการสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดภูเก็ต  ซึ่งมีรายได้หลักมาจากการท่องเที่ยว โดยในปี 2562 จังหวัดภูเก็ต มีนักท่องเที่ยว จำนวน 14,454,187 คน และมีรายได้จากการท่องเที่ยว จำนวน 442,891 ล้านบาท แต่ในปี 2563 เริ่มมีการติดเชื้อในประเทศไทย นักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ตลดลง มีนักท่องเที่ยว จำนวน 4,003,290 คน ลดลง คิดเป็นร้อยละ 72.54 ส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยว จำนวน 108,464 ล้านบาท ลดลงคิดเป็นร้อยละ 75.51  และปัจจัยเสี่ยงด้านเศรษฐกิจในปี 2564 ของจังหวัดภูเก็ต ที่สำคัญ คือ ภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และปัญหาการจ้างงาน เพื่อเพิ่มรายได้ในครัวเรือน และเกิดการจ้างงานให้ผู้ประกอบการและประชาชนในท้องถิ่น ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน  ซึ่งจะช่วยบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในจังหวัดภูเก็ต  ภายหลังได้รับผลกระทบ  จังหวัดภูเก็ต  จึงได้บูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต  รวมถึงเทศบาลนครภูเก็ต กำหนดจัดเทศกาลอาหารขึ้นในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอเพื่อสร้างกระตุ้นการจับจ่ายสร้างสร้ายได้ให้กับผู้ประกอบการในท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดภูเก็ต หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานเทศกาลอาหารทะเล : หรอย ริม เล ครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดภูเก็ต เร่งการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนมากขึ้น อันจะทำให้ เกษตรกร ผู้ผลิต และผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้น

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณ เทศบาลนครภูเก็ต และทุกหน่วยงานที่ได้ร่วมจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต และส่งผลทำให้ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค ตลอดจนนักลงทุนรุ่นใหม่ มีช่องทางและเพิ่มโอกาสในด้านของเศรษฐกิจและสังคมมากขึ้น ท้ายนี้ ขอเชิญทุกท่านมาเลือกซื้อสิ้นค้าต่างๆ และเที่ยวชมภายในงานฯ ระหว่างวันที่ 26 – 27 มีนาคม 2565 เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างความเชื่อมั่นให้กับการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตต่อไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า