มูลนิธิกาญจนบารมี จัดกิจกรรมคัดกรองมะเร็งเต้านม

มูลนิธิกาญจนบารมี จัดกิจกรรมคัดกรองมะเร็งเต้านม โดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช2562

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมที่ว่าการ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 โดยมี นพ. ชัยพร พรหมสิงห์ หัวหน้าหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) นำคณะเจ้าหน้าที่ พร้อมรถเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ 4 คัน ออกให้บริการ มีประชาชนกลุ่มเสี่ยง และด้อยโอกาส เข้ารับการตรวจ 65 คน นายศักดิ์สิน กุลบุตรดี สาธารณสุขอำเภอกันทรลักษ์ กล่าวรายงาน

จากข้อมูลของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่า ปัจจุบันมะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการป่วย  และตายอันดับ 1 ของสตรีไทย ข้อมูลเมื่อปี 2553 พบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ 13,184 ราย เสียชีวิตประมาณ 4,665 ราย หรือทุก 2 ชั่วโมง จะพบว่าสตรีไทยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านม 1 ราย จากสถิติตั้งแต่ปี 2554 ถึงปัจจุบันมีอัตราป่วยแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์ช้า ซึ่งมักมีการลุกลามและแพร่กระจายไปแล้ว สาเหตุการป่วยด้วย โรค มะเร็งเต้านมยังไม่ทราบแน่ชัด การป้องกันมะเร็งเต้านมที่ดีที่สุด คือการตรวจเพื่อค้นหาและรักษาให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งการตรวจมี 3 วิธี คือการตรวจเต้านมด้วยตนเอง การตรวจโดยบุคลากร ทางการแพทย์ และการตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านม (Mammogram) โดยการตรวจเต้านมด้วยเครื่องเอกซเรย์ จะเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สุด

สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกันทรลักษ์ และคณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขระดับอำเภอกันทรลักษ์ ได้เห็นความสำคัญของการเฝ้าระวัง และค้นหาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรก  จึงร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมี  จัดกิจกรรมคัดกรองมะเร็งเต้านม โดยเครื่องเอ็กซเรย์ เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช2562 อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งการจัดกิจกรรมคัดกรองมะเร็งเต้านม โดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักถึงการตรวจเต้านม ด้วยตนเองอย่างถูกต้อง สามารถค้นหามะเร็งในระยะแรกเริ่มได้ และเป็นการประชาสัมพันธ์ ให้กลุ่มสตรีในอำเภอกันทรลักษ์ พร้อมทั้งเป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์  ให้ผู้หญิงทุกคนตระหนัก ถึงความสำคัญของการตรวจเต้านมด้วยตนเอง เพื่อการมีสุขภาพที่ดี มีความปลอดภัยกับตัวเองต่อไป.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า