เปิดเทศกาล เที่ยว ชิม ช้อป ทุเรียนหลง-หลิน บ้านรักไทยที่สวนไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก จัดงาน เทศกาลท่องเที่ยวเชิงเกษตรกร สุขภาพ ธรรมชาติ แบบ New Normal ให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยว ชิม และช้อป ทุเรียนหลง-หลินบ้านรักไทย ถึงสวนไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรชุมชน และเพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 21 พฤษภาคม 2565 ที่สวนไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม บ้านรักไทย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดเทศกาลท่องเที่ยวเชิงเกษตรกร  เที่ยว ชิม ช้อป ทุเรียนหลง-หลิน บ้านรักไทยที่สวนไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม ที่จัดขึ้นโดยสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับผู้ประกอบการและภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยวได้จัดงาน เทศกาลท่องเที่ยวเชิงเกษตรกร สุขภาพ ธรรมชาติ แบบ New Normal ให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยว ชิม และช้อป ทุเรียนถึงสวน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรชุมชน และเพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก

โดยหลังพิธีเปิดนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายเหล่ากาชาดจังหวัดพิษณุโลก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และภาคีเครือข่าย ได้เยี่ยมชมสวนทุเรียน ที่ปลูกไว้กว่า 2,000 ไร่ และชมการตัดทุเรียนจากต้นลงสู่พื้นเพื่อนำไปจำหน่ายให้ลูกค้า ทั้งทางออนไลน์และไปรษณีย์ ที่มารับไปส่งให้กับลูกค้าถึงสวนทีเดียว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมทดสอบการรับทุเรียนจากต้น ด้วย โดยลีลาการรับทุเรียนของผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ต้องใช้การทดสอบถึง 3 ครั้งก่อนจะสามารถรับทุเรียน ได้ เหมือนกับคนงานทั่วไปทีเดียว ท่ามกลางเสียงหัวเราะของผู้มาร่วมงาน

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จังหวัดพิษณุโลก มีพื้นที่ปลูกทุเรียน กันจำนวนมาก แต่พื้นที่บ้านรักไทย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่สวนไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม บ้านรักไทย แห่งนี้ มีการปลูกถึง 2000 ไร่ และมีการส่งเสริมให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงเกษตรแบบยั่งยืน สร้างรายได้ให้กับชุมชน เป็นอย่างดี และที่สำคัญสภาพอากาศที่บนบ้านรักไทย เป็นอากาศที่น่าท่องเที่ยวทั้งปี นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมธรรมชาติ และชิมผลไม้พื้นถิ่นได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงนี้ทุเรียนกำลังออกผลผลิตกันจำนวนมาก จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมกันได้ถึงสวนทีเดียว

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก ได้กล่าวว่าทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับผู้ประกอบการภาคีเครือข่ายการท่องเที่ยว 8 สมาคมฯ 24 ชมรม จึงได้จัดงานเทศกาลท่องเที่ยเชิงเกษตร สุขภาพ ธรรมชาติ แบบ New Normal ให้นักท่องเที่ยวได้มาชิมและชมทุเรียนถึงแหล่งผลิต ที่สวนไฮ-ฮิลล์ ฟาร์ม บ้านรักไทยแห่งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยงเชิงเกษตรกรชุมชน โดยชุมชนบ้านรักไทยอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกระจายรายได้ให้กับชุมชน และในช่วงนี้คือ ฤดูทุเรียนเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เต็มที่ จึงได้จัดกิจกรรมกระตุ้นการบริโภคและท่องเที่ยวขึ้น ให้ผู้ที่ชื่นชอบทุเรียนได้รับประทานกันสดๆ ที่สวน โดยเฉพาะที่บ้านรักไทย มีสวนทุเรียนที่เกษตรกรในพื้นที่ปลูกมากกว่า 70 ราย เป็นสายพันธุ์ หมอนทอง พวงมณี หลง-หลินลับแล ซึ่งสามารถช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลกได้เป็นอย่างดี และยังได้มีการส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ได้ประสบความสำเร็จ เราได้มาตรฐานการแพคสินค้า GAP ทำให้ลูกค้ามั่นใจที่จะสั่งออนไลน์ และส่งทางไปรษณีย์ จำนวนมากในทุกๆวัน ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนโดยชุมชนบ้านรักไทยอย่างยั่งยืนกระจายรายได้สู่ชุมชน ชาวบ้านอย่างทั่วถึง

โดยที่สวนทุเรียนไฮ-ฮิลล์ ฟาร์ม บ้านรักไทย ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งได้ปลูกหลงและหลิน มากว่า  40 ปี ปลูกผลไม้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน มะยงชิด ลำไย มะเฟือง มะม่วง แต่ในช่วงนี้ทุเรียนพันธุ์หลง-หลิน ลับแล กำลังออกผล เก็บผลผลิตส่งขายให้กับลูกค้าทางออนไลน์ ไฮ-ฮิลล์ฟาร์มแห่งนี้มีพื้นที่ปลูกผลไม้มากกว่า  200 ไร่ ปลูกทุเรียนหลง-หลิน กว่า 80 ไร่ จำนวน 1809 ต้น หมอนทอง 3,000 กว่าต้น และมะยงชิด อีกกว่า  2,000 ต้น แต่ละปีมีลูกค้าสั่งจองข้ามปีกันทีเดียว โดยเฉพาะพันธุ์หลงลับแล เนื่องจากมีรสชาติที่หอม หวาน กรอบ ส่วนพันธุ์หลินลับแล เพิ่งออกผลผลิตในปีนี้เป็นปีที่ 2 โดยปีที่แล้วทำชื่อเสียงไว้ได้ดีมากลูกค้าส่วนใหญ่ติดใจ แต่เนื่องด้วยในช่วงนี้ยังคงได้รับผลกระทบโควิด ทำให้ลูกค้าที่จะมาซื้อที่สวนก็น้อยลง แต่ก็มีการสั่งซื้อทางออนไลน์ หน้าเพจ High-Hills Farm กันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกค้าที่ไอคอนสยาม และ ตลาด อตก. กรุงเทพมหานคร ที่สั่งซื้อเพื่อนำไปขายบนห้างอีกราคาหนึ่ง  ทำให้ตนต้องส่งไปทางไปรษณีย์ ซึ่งในช่วงทางบริษัทไปรษณีย์ไทย ก็ได้บริการนำรถแบบหกล้อ มารับถึงสวนกันทีเดียว

นายศรณ์ กันตรัตนากุล เจ้าของสวนไฮ-ฮิลล์ ฟาร์ม บ้านรักไทย ได้บอกว่าในวันนี้ตนได้ตัดทุเรียนเพื่อส่งให้กับลูกค้า เป็นทุเรียนพันธุ์หลงลับแล จำนวน 2000 กิโลกรัม ในราคาเกรด A   และ เกรด B ขายส่งในราคากิโลกรัมละ 350 บาท ลูกหนึ่งก็จะมีน้ำหนักประมาณ 1.5-2 กิโลกรัม แต่ถ้าพ่อค้านำไปขายบนห้างไอคอนสยาม ก็จะอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 600 บาททีเดียว ซึ่งผลผลิตทุเรียนพันธุ์หลงลับแล ในปีนี้คาดว่าจะออกไม่ต่ำกว่า 10 ตันทีเดียว ตนได้เปิดสวนทุเรียน ให้เป็นศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกทุเรียนนอกถิ่น ไฮ-ฮิลส์ ฟาร์ม (GAP Certifed ) เพื่อให้ประชาชนหรือเกษตรกรมาศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกผลไม้ตามฤดูกาล โดยเฉพาะทุเรียน หากประชาชนท่านใดที่สนใจต้องการสั่งจองทุเรียนที่สวนของตนก็สามารถสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-846-9797

สุพิณ  พิโลก….


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า