พิธีเปิดงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาหนึ่งเดียวในโลก

จังหวัดสระบุรีสืบทอดประเพณีล้ำค่าหนึ่งเดียว “งานย้อนตำนานสระบุรี สืบสานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาหนึ่งเดียวในโลก และถวายเทียนพระราชทาน ประจำปี 2565”

วันที่ 12 ก.ค.65 เวลา 14.30 น.เริ่มแล้ววันนี้กับงานย้อนตำนานสระบุรี สืบสานประเพณีหนึ่งเดียวในโลกกับประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาถวายเทียนพระราชทานประจำปี 2565 และประเพณีล้างเท้าพระ ณ ดินแดนศักดิ์สิทธิ์วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าทรงธรรมนับเป็นประเพณีอันเก่าแก่ที่ควรแห่งการอนุรักษ์ยิ่ง เพราะหนึ่งปีมีหนึ่งครั้งมีเพียงแห่งเดียวที่ อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี จนชื่อว่า”เป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก” โดยมีสื่อมวลชนพี่น้องพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย และต่างประเทศเข้าร่วมงานจำนวนมากที่บริเวณถนนสายคู่วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี

โดยพิธีได้เริ่มขึ้นในเวลา 14.30 น.โดยที่ขบวนพยุหยาตรา ขบวนเจ้าเมืองสระบุรี ขบวนเทียนพรรษาพระราชทาน และเทียนพรรษาจังหวัดสระบุรี ขบวนรถบุปผชาติ และขบวนขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของชาวจังหวัดสระบุรี เคลื่อนขบวนผ่านเข้าสู่ถนนคู่เพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่มณฑปรอยพระบาทโดยมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากยืนรอชมขบวนที่ยิ่งใหญ่เต็มฝั่งสองข้างทาง

จากนั้นเวลา 17.00 น.นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้เป็นประธานเปิดงานตักบาตรดอกเข้าพรรษา และถวายเทียนพระราชทาน ประจำปี 2565 พร้อมนำพี่น้องพุทธศาสนิกชนร่วมตักบาตรดอกเข้าพรรษาเพื่อให้พระสงฆ์ได้นำดอกไม้นั้นไปบูชารอยพระพุทธบาทอีกต่อหนึ่งและประกอบพิธีล้างเท้าพระเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ซึ่งประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาเป็นประเพณีสำคัญของชาวสระบุรีที่ทุกท่านไม่ควรพลาด ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องตักบาตรดอกเข้าพรรษา ที่วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิตสืบไป หลังจากที่พระภิกษุสงฆ์เดินรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนแล้ว จะนำดอกเข้าพรรษาไปสักการะรอยพระพุทธบาท ซึ่งเชื่อกันว่าจะส่งผลบุญให้ผู้ทำบุญตักบาตรได้ขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ “ดอกเข้าพรรษา” หนึ่งปี จะออกดอกเพียงครั้งเดียว เฉพาะในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาเท่านั้น เมื่อถึงวันเข้าพรรษา คือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ชาวอำเภอพระพุทธบาทจะพากันไปเก็บดอกเข้าพรรษาตามไหล่เขาโพธิลังกาหรือเขาสุวรรณบรรพต เทือกเขาวง และเขาพุ ในเขตอำเภอพระพุทธบาท นำดอกเข้าพรรษามาจัดรวมกับธูปเทียนเพื่อใส่บาตรถวายพระรอบครัว

สำหรับดอกเข้าพรรษาเป็นดอกไม้ที่รู้จักกันดีในจังหวัดสระบุรี เพราะดอกเข้าพรรษาเป็นดอกไม้ที่จะออกดอกงดงามเพียงปีละครั้งในช่วงวันเข้าพรรษาเท่านั้น จนดอกเข้าพรรษากลายเป็นสัญลักษณ์ที่บอกให้รู้ว่าวันเข้าพรรษาได้มาถึงแล้ว และชาวจังหวัดสระบุรีก็จะนำดอกเข้าพรรษานี้มาใส่บาตร ทำให้เกิดเป็นประเพณี “ตักบาตรดอกเข้าพรรษา” ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ซึ่งชาวอำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี เชื่อกันว่า การตักบาตรดอกเข้าพรรษา ที่วัดพระพุทธบาทราชวรวิหาร ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐาน “รอยพระพุทธบาท” นี้ จะทำให้ได้บุญกุศลแก่ผู้ที่มาร่วมทำบุญ ปัจจุบันการตักบาตรดอกเข้าพรรษากลายเป็นประเพณีที่รู้จักกันมากขึ้นของคนต่างถิ่น และมีผู้คนเข้าร่วมร่วมประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาที่จังหวัดสระบุรี กันเป็นอย่างมาก จนเป็นอีกหนึ่งจังหวัดท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลเข้าพรรษานี้

สำหรับความหมายของดอกเข้าพรรษาตามความเชื่อทางพุทธศาสนาดอกเข้าพรรษา มี 3 สี ได้แก่ สีขาว หมายถึงความบริสุทธิ์แห่งพระพุทธศาสนา  สีเหลือง หมายถึง สีแห่พะสงฆ์  ส่วนสีม่วง เป็นสีที่หายากที่สุด และชาวอำเภอพระพุทธบาทเชื่อกันว่าการใส่บาตรด้วยดอกสีม่วงได้บุญกุศลแรงที่สุด

ซึ่งงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาจะเริ่มขึ้นในวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2565 ณ.วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร สำหรับวันที่ 13-14 กรกฎาคม จะมีพิธีตักบาตรดอกเข้าพรรษา และล้างเท้าพระวันละ รอบเดียว เวลา 13.30 น.

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ จังหวัดสระบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า