“คลองยน” วันที่ขาดการดูแล คนมักง่ายทิ้งขยะเกลื่อน

“คลองยน” วันที่ขาดการดูแล และความใส่ใจจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ คนมักง่ายทิ้งขยะเกลื่อน

แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ของคนในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา หลายๆคนต้องนึกถึง “คลองยน” ซึ่งเป็นธารน้ำใส เย็น ตลอดปี เหมาะแก่การเล่นน้ำ มีหินลักษณะเป็นหาดอยู่เป็นช่วงๆ ในยุคที่รุ่งเรืองมีบริการเรือสำหรับการล่องแก่ง ซึ่งสายน้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ บ้านคลองยน หมู่ 6 ต.สำนักแต้ว เขตรับผิดชอบ อบต.สำนักแต้ว ช่วงที่เหมาะสำหรับการเล่นน้ำ จะอยู่ในช่วงประมาณ 5-6 กิโลเมตร

 

คลองยน เป็นคลองธรรมชาติไหลมาจากเทือกเขาน้ำค้าง ซึ่งเป็นแนวเขากั้นพรมแดน ระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย ตั้งอยู่ใน ต.สำนักแต้ว อ.สะเดา และ อ.นาทวี จ.สงขลา ซึ่ง ได้ถูกจัดอันดับ 1ให้เป็นอุทยานแห่งชาติของจังหวัดสงขลา และลำดับที่ 65 ของประเทศไทย ที่มีความ สมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ และความหลากหลายทางชีวภาพ พืชพรรณ สัตว์ป่า และสิ่งแวดล้อม ที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และธรรมชาติ มีพื้นที่รับผิดชอบ 132,500 ไร่ หรือ 212 ตารางกิโลเมตร ทั้งยังเป็นต้นน้ำของแม่น้ำหลายสาย ใน จ.สงขลา

ในวันนี้ผู้คนทั้งใกล้ไกล จาก ปาดังเบซาร์ คลองแงะ สะเดา ยังคงแวะเวียนมาเล่นน้ำ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด จะคึกคักเป็นพิเศษ ซึ่งมีทั้งขับจักรยานยนต์ ขับรถยนต์มาเป็นครอบครัว  ทำให้การค้าขาย ( มี 3-4 เจ้า ) รายได้ดีพอสมควร ทั้งน้ำชา กาแฟ น้ำหวาน ลูกชิ้น ส้มตำ ต่างๆ

ทีมข่าวได้ออกเดินสำรวจรอบๆ พบนักท่องเที่ยวเล่นน้ำกัน  อย่างสนุกสนาน บ้างก็ล้อมวงกัน  รับประทานอาหาร นั่งคุยกันอย่างมีความสุข แต่ภาพรวมของสถานที่ เหมือนจะถูกปล่อยปละละเลย ( ริมฝั่ง ) มีหญ้าขึ้นรก บางจุดมีร่องรอยการทิ้งขยะเกลื่อน ทั้งถุงขนม ขวดและลังเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แพมเพิส เศษอาหารต่างๆ ( สงสัยมีปาร์ตี้ ) แต่ตอนกลับก็กลับเพียงตัว ทิ้งขยะไว้เตือนความจำ

คลองยน วันนี้จึงค่อนข้างจะเกลื่อนไปด้วยขยะ ( จากคนมักง่าย ) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หน่วยงานที่รับผิดชอบ หรือหน่วยงานในพื้นที่ น่าจะเข้ามาดูแล ทำอะไรสักหน่อยไหม เพื่อธรรมชาติที่สวยงามมีคุณค่า จะได้อยู่เคียงคู่พื้นที่ต่อไปนานๆ หรือจะคิดแต่เพียงว่า “ช่างมัน” ซึ่งหากทีมข่าวมีคำตอบ จะรายงานความคืบหน้า ให้ทราบต่อไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า